06/10/2025 08:00 GMT+7

Phục vụ có nhiệt tình hay không phụ thuộc vào tiền tip của khách?

Khi chưa thanh toán, nhân viên phục vụ hết sức nhiệt tình, hỏi han liên tục… Nhưng tính tiền xong, tôi gửi lại nhân viên tiền thừa và không tip riêng, người này quăng cho tôi 'cục lơ' suốt thời gian còn lại.

Phục vụ có nhiệt tình hay không phụ thuộc vào tiền tip của khách? - Ảnh 1.

Nhiều quán sẽ tính tiền phục vụ vào hóa đơn, tránh việc nhân viên thái độ với khách - Ảnh minh họa: AN VI

Nhiều người làm part-time lương chỉ vài chục ngàn, thậm chí có người làm chỉ mười mấy ngàn một tiếng, thường sống nhờ tiền khách tip thêm. Vậy khi khách không tip, hay quên tip thì thái độ cũng sẽ thay đổi hay chăng?

Thái độ phụ thuộc vào tiền tip?

Tôi ghé một nhà hàng ở phường Thủ Đức, TP.HCM cùng người bạn của mình. Chọn quán này là bởi xem trên mạng xã hội, mọi người đều nói giá ổn, không gian lịch sự, nhân viên nhiệt tình và đồ ăn ngon.

Hệt vậy, vừa bước tới nhà hàng đã có bạn nhân viên mở cửa, rồi một bạn nữa tới ríu rít hỏi bàn, tư vấn chỗ ngồi. Tôi chọn ngồi khu có khoảng bốn bàn, chỉ có chúng tôi cùng một bàn khác đang dùng bữa.

Nữ nhân viên của quán tới, vui vẻ giới thiệu các set menu món ăn, nhận món và đặc biệt là nhắc tôi đến tận hai lần: “Em phụ trách khu A gồm bốn bàn này, anh chị có cần thêm gì cứ gọi em tới nha!”.

Vì thời điểm đó nhà hàng cũng vắng khách, khu vực ăn của chúng tôi cũng chỉ có hai bàn nên được hỏi han liên tục.

Dễ thương, nhiệt tình… không còn gì phải chê nữa. Với cách phục vụ đó, giá ở đây nhỉnh hơn các quán trong khu vực cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng mọi chuyện chỉ khác khi chúng tôi gọi món tráng miệng và nhờ nhân viên tính tiền. Bữa ăn hết 570.000 đồng, tôi kẹp vào sổ thanh toán 600.000 đồng. Khi nhân viên này đem tiền thừa và hóa đơn ra, tôi thấy đã trừ phí phục vụ 5%. Song vì bữa ăn cũng không nhiều, nên tôi cũng gửi tiền thừa lại cho nhân viên này.

Sau khi đem tiền thừa vào, tôi để ý thấy nhân viên này xì xầm với một vài người khác. Đem món tráng miệng ra, người này cũng không còn nói: “Em gửi món cho anh chị nhe” như trước nữa.

Thay vào đó là sự lạnh nhạt, nhân viên này không còn đứng giữa khu A mà đứng hẳn về phía bàn đối diện chúng tôi đang ăn. Sau đó tôi có gọi xin thêm khăn ướt, người này dù đứng gần như vậy vẫn quăng cho tôi một “cục lơ” lạnh ngắt.

Đến khi về, người bạn cùng bàn tôi mới nói, chắc do mình tip ít tiền, còn bàn bên cạnh họ ăn nhiều món và gửi tiền tip từ đầu nên được phục vụ chu đáo hơn chăng?

Không cho nhân viên nhận tiền “boa” mà tính sẵn tiền phục vụ trong hóa đơn

Anh Nguyễn Đức Huy, quản lý của một nhà hàng BBQ ở phường Thủ Đức, cho biết ở chi nhánh của anh cũng như nhiều chi nhánh khác trong chuỗi đều quy định nhân viên không được nhận riêng tiền tip của khách.

Theo lời anh Huy, nếu khách có tip các bạn nhân viên sẽ đem nộp lại cho quản lý, kết ca quản lý sẽ tổng hợp lại tiền tip cả ngày và chia đều ra cho các bộ phận khác.

“Thứ nhất cách làm này sẽ tránh được việc nhân viên phân bì khách này bo nhiều, khách kia bo ít, vì vậy nhân viên sẽ không thái độ với khách. 

Thứ hai làm vậy là để công bằng cho các bạn khác, để được một món ăn như vậy còn có bộ phận lễ tân, bếp, vệ sinh chứ đâu riêng phục vụ”, anh Huy nói.

Trước khi lên vị trí quản lý, anh Huy cũng từng trải qua công việc của nhân viên phục vụ. Anh nói trước đây khách tip bao nhiêu là nhân viên lại vào quầy thì thầm to nhỏ với nhau.

“Có cả trường hợp phân bì rồi nói xấu khách vì kêu quá nhiều lần, phục vụ liên tục mà boa ít. Trong khi bàn khác họ chẳng cần phục vụ gì lại cho tiền nhiều hơn, từ đó khó tránh được việc các bạn nhân viên sẽ thái độ với khách”, anh Huy lý giải.

Nguyễn Thị Hoài Thu (20 tuổi), ngụ phường Tân Thuận, TP.HCM, đang làm thêm cho nhà hàng hải sản chia sẻ ở chỗ chị làm nhân viên bị cấm không được nhận tiền tip của khách.

Giải thích lý do, Thu nói nhà hàng đã tính sẵn phần trăm tiền phục vụ trong hóa đơn, cuối tháng hoặc kết ca nhân viên sẽ nhận được thêm tiền phụ cấp, vì thế không được nhận thêm tiền “boa” từ khách.

Cô gái trẻ đã trải qua hai nơi làm thêm khác nhau, nhận thấy đúng là khi nhận tiền “boa” từ khách sẽ thấy vui vẻ hơn rất nhiều, đặc biệt là với những vị khách vui tính, lịch thiệp.

“Ví dụ hai bàn kêu chừng đấy món, ăn cũng chừng ấy người nhưng bàn này tip nhiều bàn kia tip ít nói thật lòng nếu không phân bì là không thật. Mình thấy nhà hàng cứ thu sẵn phí phục vụ như vậy rồi chia đều ra cho nhân viên là tốt nhất”, cô gái trẻ thẳng thắn chia sẻ.

Phục vụ có nhiệt tình hay không còn phụ thuộc vào tiền tip của khách? - Ảnh 2.Boa tiền lẻ cho bác giữ xe, anh shipper: Vui vẻ đôi đường

'Đi hướng nào em? Hướng này phải không', ông Nguyễn Trí Minh, 63 tuổi, nhân viên bảo vệ hỏi khách rồi nhanh nhẹn dắt chiếc xe giao cho khách. Khách mở bóp bồi dưỡng ông Minh 10.000 đồng, ông vui vẻ cảm ơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất