30/08/2014 09:01 GMT+7

​Nga kêu gọi mở “đường thoát” cho quân Kiev

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua kêu gọi lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine mở một hành lang nhân đạo.

Vết tích của chiến tranh ở Torez, miền đông Ukraine ngày 28-8 - Ảnh: Reuters
Vết tích của chiến tranh ở Torez, miền đông Ukraine ngày 28-8 - Ảnh: Reuters

Lời kêu gọi này đồng nghĩa với việc cho phép quân Chính phủ Ukraine đang bị bao vây có đường rút “để tránh tổn thất về nhân mạng không cần thiết”.

Ông Putin cũng đã kêu gọi Kiev chấm dứt ngay lập tức các hành động quân sự, ngừng bắn, ngồi vào bàn đàm phán và nói chuyện với các đại diện vùng Donbass phía đông Ukraine, giải quyết tất cả vấn đề thông qua giải pháp hòa bình. Đồng thời, tổng thống Nga kêu gọi quân ly khai giúp đỡ y tế cho những binh sĩ Ukraine bị thương và nói Matxcơva sẵn sàng và sẽ hỗ trợ nhân đạo cho người dân vùng Donbass đang chịu ảnh hưởng bởi xung đột.

Lãnh đạo quân ly khai Alexander Zakharchenko đã chấp nhận lời kêu gọi của ông Putin, nói với truyền hình Nga rằng họ sẵn lòng để quân Kiev rút nếu những người này từ bỏ vũ khí. AFP cho biết binh sĩ Ukraine đang tham gia một trận chiến tuyệt vọng để sống còn tại thị trấn Ilovaysk trong hơn một  tuần qua, trong khi lực lượng ly khai thực hiện một cuộc phản công chớp nhoáng.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời quân đội Ukraine nói lời kêu gọi mở hành lang nhân đạo cho thấy quân ly khai đang chịu sự kiểm soát trực tiếp của điện Kremlin. Kiev và các nước phương Tây đang cáo buộc quân Nga đứng sau cuộc phản công chớp nhoáng, trong đó quân ly khai đã chiếm được nhiều khu vực từ tay quân chính phủ, thay đổi đột ngột cục diện cuộc xung đột kéo dài bốn tháng qua.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phản bác những cáo buộc quân Nga tham chiến ở miền đông Ukraine chỉ là sự phỏng đoán. “Chúng tôi nghe nhiều về những phỏng đoán, không phải là lần đầu nhưng cũng chưa một lần có những chứng cứ đưa ra cho chúng tôi” - ông nói.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua nói chính phủ đang tìm cách gia nhập NATO và đang trình một dự thảo lên quốc hội về việc này.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc công bố hôm qua, gần 2.600 người đã thiệt mạng vì xung đột ở Ukraine từ tháng 4 đến nay.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên