26/08/2014 10:14 GMT+7

​Mỹ, Trung Quốc đàm phán “hành xử quân sự”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức quân sự Washington và Bắc Kinh sẽ đàm phán về ”quy định hành xử quân sự” sau vụ máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn đường máy bay do thám Mỹ trên biển Đông.

Chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc giương vũ khí đe dọa máy bay Mỹ trong vụ việc hôm 19-8 - Ảnh: Reuters
Chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc giương vũ khí đe dọa máy bay Mỹ trong vụ việc hôm 19-8 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 25-8 cho biết cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Lầu Năm Góc vào hai ngày 27 và 28-8. Chuẩn đô đốc Mỹ James Foggo là một trong các quan chức quân sự Mỹ sẽ có mặt trong cuộc họp. Chưa rõ phía Trung Quốc bao gồm các quan chức nào.

Ngày 19-8, một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã chặn đầu một chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon của hải quân Mỹ ở không phận quốc tế gần đảo Hải Nam.

Lầu Năm Góc tố cáo máy bay Trung Quốc có nhiều động thái đe dọa và lượn sát máy bay Mỹ ở khoảng cách 6-9m. Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ do thám quy mô lớn, dẫn tới nguy hiểm trên không.

Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định quân đội Mỹ hoạt động một cách minh bạch và đã thông báo đầy đủ cho các nước, trong đó có Trung Quốc, về kế hoạch quân sự của Washington.

Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết Mỹ lo ngại hành vi của Trung Quốc có thể dẫn tới một cuộc đụng độ bất ngờ, làm bùng lên nguy cơ xung đột vũ trang tại các vùng lãnh thổ tranh chấp.

Tháng 4-2001, một máy bay chiến đấu F-8 va chạm với máy bay do thám EP-3E của Mỹ cũng ở khu vực gần đảo Hải Nam, khiến một phi công Trung Quốc thiệt mạng.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên