23/08/2014 10:07 GMT+7

​Mỹ, Đức phản đối Nga “leo thang nguy hiểm” ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Nga đang “leo thang nguy hiểm” tại Ukraine khi đơn phương đưa đoàn xe cứu hộ vào thành phố Luhansk.

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga vượt qua biên giới vào Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, gọi điện cho bà Merkel ông Obama mô tả cuộc xung đột ở đông Ukraine “tiếp tục tồi tệ” kể từ khi chuyến bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Donetsk.

Nhà Trắng cho biết ông Obama và bà Merkel đồng ý rằng việc Nga đơn phương đưa đoàn xe viện trợ vào đông Ukraine “vi phạm chủ quyền lãnh thổ Ukraine và là hành vi khiêu khích”.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ lo ngại về “số lượng lớn binh sĩ Nga đóng ở biên giới, sự hiện diện của nhân viên quân sự Nga tại Ukraine và việc Nga nã pháo sang lãnh thổ Ukraine”.

Ông Obama và bà Merkel kêu gọi Matxcơva lập tức rút binh sĩ và vũ khí ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trước đó Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng đã yêu cầu Nga phải rút đoàn xe cứu trợ ra khỏi Ukraine. Washington cảnh báo Matxcơva sẽ phải đối mặt với các biện pháp cấm vận ngặt nghèo hơn. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ lo ngại căng thẳng Ukraine sẽ leo thang.

Tổng thư ký NATO  Anders Fogh Rasmussen cho rằng hành động của điện Kremlin sẽ chỉ khiến Nga tiếp tục bị cô lập.

Trong khi đó, chính quyền Lithuania lên tiếng cáo buộc lãnh sự danh dự của nước này “đã bị những kẻ khủng bố ở Luhansk giết hại”.

Đến nay 100 xe tải Nga chở hàng cứu trợ đã đi vào Ukraine. Những chiếc xe đầu tiên đã có mặt ở thành phố Luhansk. Trước đó biên phòng Ukraine mới chỉ kiểm tra hàng của 34 trong tổng số 280 xe đỗ ở khu vực biên giới.

Nhưng trong cuộc  họp của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga Vitaly Churkin chỉ trích phương Tây “bẻ cong sự thật”.

“Một số thành viên HĐBA dường như không quan tâm tới việc hàng trăm thường dân ở đông Ukraine bị sát hại”- ông Churkin nhấn mạnh.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên