03/09/2014 15:23 GMT+7

​Mỹ đưa thêm 350 binh lính đến Iraq

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-9 ra lệnh triển khai 350 binh lính của nước này đến Baghdad để bảo vệ các nhà ngoại Mỹ trước các tay súng Hồi giáo.

Một trực thăng Bộ Ngoại giao Mỹ bay phía trên thủ đô Baghdad, Iraq - Ảnh: AFP

“Tổng thống ủy quyền Bộ Quốc phòng hoàn thành yêu cầu của Bộ Ngoại giao về việc bổ sung khoảng 350 nhân viên quân sự Mỹ để bảo vệ các cơ sở ngoại giao và nhân viên của chúng tôi tại Baghdad”, Nhà Trắng tuyên bố.

Tuyên bố tăng cường quân đến chỉ vài giờ sau khi các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS tung lên mạng một đoạn băng rùng rợn quay cảnh hành hình bằng biện pháp cắt cổ một tù nhân là nhà báo Mỹ.

Trước đó Mỹ cũng đã thực hiện hàng loạt các cuộc không kích nhắm đến các mục tiêu là thành viên IS ở Iraq, đặc biệt là xung quanh đập Mosul. Chính quyền Washington cũng triển khai hàng trăm binh lính đến Iraq để củng cố an ninh cho các nhà ngoại giao ở Baghdad.

Ngoài ra chính phủ Mỹ cũng nhấn mạnh “tiếp tục hỗ trợ chính phủ Iraq trong nỗ lực chống lại IS vốn không chỉ đe dọa đến Iraq mà cả Trung Đông và Mỹ”.

Chính quyền Washington cũng như cam kết tiếp tục các chiến dịch cứu trợ nhân đạo, bao gồm thả hàng cứu trợ trên không cũng như đẩy mạnh các cuộc không kích trên khắp Iraq.

AFP cho biết tính đến lần triển khai quân sự mới nhất của Mỹ trên đất Iraq thì lực lượng an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ tại nước này lên đến 820 người.

Lầu Năm Góc thông tin thêm rằng hiện tại có 300 binh sĩ Mỹ phục vụ như “cố vấn” trong lực lượng an ninh Iraq, nâng tổng số quân Mỹ trên đất Iraq lên hơn 1.000 người.

Như vậy, sau quyết định này của Tổng thống Obama, khoảng 400 binh lính sẽ lên đường đến Baghdad và khoảng 55 binh lính hiện đang hiện diện trên đất Iraq sẽ rời khỏi nơi này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên