10/08/2014 15:29 GMT+7

​Đo thân nhiệt hành khách qua cửa khẩu sân bay

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Khoảng 17g20, một số hành khách xuống ga đi qua máy đo thân nhiệt, tuy nhiên nhân viên y tế chưa phát hiện các trường hợp khách có thân nhiệt cao.

Từ 20g30 ngày 9-8, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã đón hai chuyến bay đến từ Dubai và Abu-Dhabi. Hành khách trên hai chuyến bay này phải nộp tờ khai sức khỏe cho kiểm dịch viên y tế - Ảnh: T.T.D.

>> Nigeria ban bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia" Ebola >> Áp dụng tờ khai sức khỏe với người từ vùng dịch Ebola  >> Thủ tướng họp khẩn, chỉ đạo phòng chống dịch Ebola

Chiều 9-8, tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), các nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế TP.HCM) tập trung vào màn hình máy tính để kiểm tra sức khỏe của các hành khách nhập cảnh vào VN.

Tại nhà ga, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế bố trí hai bàn làm việc ở hai cổng với ba máy đo thân nhiệt. Để thuận tiện việc kiểm tra, các hành khách được hướng dẫn đi qua hai cổng, một cổng tập trung vào nhóm hành khách xuất phát từ vùng dịch Mers, Ebola (vùng Trung Đông, châu Phi), một cổng cho hành khách từ các khu vực khác.

Khi hành khách đi qua máy đo thân nhiệt, trên màn hình sẽ xuất hiện hình ảnh. Nếu hành khách nào có nhiệt độ từ 380 trở lên, màn hình hiện lên chấm đỏ. Trong trường hợp này, các nhân viên y tế đưa hành khách vào phòng cách ly để kiểm tra lại sức khỏe, đồng thời xem xét tờ khai của hành khách để xác định khách có xuất phát từ vùng dịch hay không.

Nếu có nghi vấn, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đưa hành khách tới bệnh viện để kiểm tra lại cho chính xác. Theo các nhân viên y tế, tính đến thời điểm 18g ngày 9-8 vẫn chưa phát hiện hành khách có thân nhiệt trên 380. Việc kiểm tra sức khỏe qua máy đo thân nhiệt sẽ được thực hiện 24/24 giờ.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết theo kế hoạch, ngày 12-8 đoàn công tác của Sở Y tế TP sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đã triển khai để ứng phó với dịch Ebola.

Từ ngày 15-8, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế triển khai tờ khai y tế đối với hành khách đến từ nước có dịch Ebola hoặc từng đến các nước này.

* Chiều 9-8, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết không phải khi có dịch Ebola thì các máy đo thân nhiệt mới được sử dụng mà từ nhiều năm qua, các thiết bị đo thân nhiệt đã được sử dụng để phòng chống dịch H5N1, H7N1 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và cảng Tiên Sa.

Đối với dịch bệnh Ebola, các máy đo thân nhiệt sẽ được sử dụng đo những du khách quốc tế đến từ vùng có dịch bệnh. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm dịch quốc tế sẽ tham gia giám sát chặt chẽ cả con người và hàng hóa khi đến Đà Nẵng.

* Cùng ngày, ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) - cho biết cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã nhận được cảnh báo từ Cục Hàng không về dịch Ebola, các biện pháp kiểm soát dịch đã được triển khai tại các sân bay quốc tế trong nước. Riêng với Phú Quốc chỉ có duy nhất đường bay thẳng từ Nga, gần như không có du khách đến từ châu Phi.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên