10/09/2014 22:26 GMT+7

​Chi cục thuế quận 10 thua kiện

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - TAND quận 10 (TP.HCM) yêu cầu Chi cục thuế quận 10 phải làm thủ tục hoàn trả 200 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân đã thu của người bán giùm nhà.

Tuổi Trẻ ngày 9-2 có bài viết về việc ông T. (và một người khác) được ba người con của chủ nhà một căn nhà trên đường Ngô Gia Tự, quận 10 (đã chết) ủy quyền làm thủ tục phân chia di sản thừa kế và bán với giá 10 tỉ đồng.

Chi cục thuế quận 10 cho rằng ông T. không có bằng chứng về việc chuyển trả tiền bán nhà cho các chủ nhà nên việc hợp đồng ủy quyền bán nhà thực chất là hợp đồng mua bán trá hình nhằm tránh thuế.

Vì vậy, đơn vị này buộc hai người được ủy quyền phải đóng 200 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân (2% giá trị căn nhà).

Ông T. cho rằng ông chỉ là người bán giùm nhà, không phát sinh thu nhập nên đã khởi kiện Chi cục thuế quận 10, yêu cầu đơn vị này làm thủ tục hoàn trả 200 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân đã thu trong việc bán nhà trên.

Chiều ngày 10-9, TAND quận 10 (TP.HCM) tuyên chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện.

HĐXX nhận định hợp đồng ủy quyền của các chủ nhà cho ông T. là hợp pháp, không có căn cứ để xác định đó là hợp đồng mua bán nhà trá hình như nhận định của Chi cục thuế quận 10.

Qui định không bắt buộc người được ủy quyền phải chuyển tiền ngay sau khi bán nhà nên đòi hỏi của Chi cục thuế không có cơ sở.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên