03/09/2016 09:29 GMT+7

Zika bùng phát ở Singapore

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Chưa đầy một tuần kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên, Singapore hiện đã có gần 190 ca nhiễm virút Zika.

Diệt muỗi để phòng chống Zika tại một tòa nhà ở Singapore ngày 1-9 - Ảnh: Reuters
Diệt muỗi để phòng chống Zika tại một tòa nhà ở Singapore ngày 1-9 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã theo dõi Zika được một thời gian và hiểu rằng sớm hay muộn nó cũng sẽ xuất hiện ở Singapore... Biện pháp phòng thủ tốt nhất là tiêu diệt muỗi cũng như nơi sinh sống của chúng trên khắp Singapore

Thủ tướng Lý Hiển Long viết trên Facebook

Theo báo Straits Times, virút Zika đã lan rộng đến các khu vực ở phía bắc và đông của đảo quốc Singapore sau khi những ca đơn lẻ được phát hiện ở Yishun, Upper Thomson và Simei. Đến ngày 2-9, cơ quan y tế Singapore phát hiện thêm 38 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 189. Bộ Y tế Singapore thông báo trong số bệnh nhân có hai phụ nữ đang mang thai.

Lây lan nhanh

Chính quyền đảo quốc cho biết một nửa trong số 115 ca nhiễm Zika phát hiện trước đó là người nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh. Họ nằm trong số hàng trăm ngàn lao động nhập cư làm việc trong ngành xây dựng và hàng hải của Singapore.

Những trường hợp mắc Zika mới đã được nhà chức trách phát hiện ngoài phạm vi ổ dịch ban đầu. Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore cho biết đang xác định những khu vực có mật độ muỗi cao và sẽ có biện pháp giảm dân số tại đó kể cả chưa phát hiện trường hợp Zika nào.

Lo ngại lớn nhất của người dân Singapore hiện tại chính là tốc độ lây lan.

“Khi ca đầu tiên được báo cáo, có cảm giác nó rất xa xôi, nhưng bây giờ nó đã ở ngay bên cạnh nhà tôi” - ông Agnes Teo, 36 tuổi, lãnh đạo một ngân hàng Singapore, bày tỏ.

Cho đến nay, Singapore là nước có tốc độ truyền nhiễm virút Zika cao tại châu Á. Nước láng giềng Malaysia cũng mới xác nhận trường hợp nhiễm Zika đầu tiên ở một phụ nữ vừa trở về từ Singapore.

Không chỉ Trung Quốc, nhiều nước khác như Mỹ, Úc... đã thêm Singapore vào danh sách những nơi khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên đến.

Kiểm tra người đến từ Singapore

Dịch Zika và cảnh báo đi lại của một số nước xảy ra chỉ hai tuần trước khi diễn ra giải đua xe F1 Grand Prix - một sự kiện thể thao lớn thu hút nhiều khách du lịch ở Singapore. Ban tổ chức giải F1 nói sự kiện vẫn sẽ diễn ra bình thường.

Cơ quan du lịch Singapore cho rằng còn quá sớm để nói dịch Zika gây ảnh hưởng đến ngành du lịch nước này. Tuy nhiên, với hơn 55 triệu lượt người ra vào sân bay Changi mỗi năm (8 triệu lượt khách du lịch trong nửa đầu năm nay) thì nguy cơ Zika ở Singapore là có thật.

Theo Reuters, Trung Quốc từ ngày 1-9 đã bắt đầu tăng cường kiểm tra dòng người và hàng hóa đến từ Singapore.

Malaysia, nước có đường biên giới chung với Singapore, khuyến cáo công dân đi đến Singapore nên dùng thuốc chống muỗi. Indonesia cũng tăng cường kiểm tra tất cả hành khách đến từ Singapore, đồng thời bố trí y bác sĩ ở sân bay và các cửa khẩu.

“Nếu dịch Zika tiếp diễn, chắc chắn nó sẽ có tác động tiêu cực. Nhưng khó mà đo đếm thiệt hại bằng tiền” - nhà kinh tế Francis Tan thuộc Ngân hàng United Overseas ở Singapore nhận định.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 1-9 vừa nhóm họp với ủy ban đặc trách dịch Zika để đánh giá lại tình hình lây nhiễm của loại virút này sau khi đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Mỹ đau đầu

Tại Mỹ, khu vực miền nam bang Florida đã phát hiện gần 50 trường hợp nhiễm Zika, những người này chưa từng ra nước ngoài. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã bắt được những con muỗi mang virút Zika tại đây, củng cố thêm giả thiết virút Zika đã du nhập vào Mỹ.

2,6 tỉ người nằm trong vùng nguy cơ

Ít nhất 2,6 tỉ người, tức hơn 1/3 dân số thế giới, ở các khu vực thuộc châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương có nguy cơ nhiễm virút Zika, các nhà nghiên cứu lên tiếng cảnh báo vào ngày 2-9. Trong đó, những nước đông dân như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Nigeria dễ bị virút tấn công nhất.

Đây là ước tính về mặt lý thuyết, việc Zika có lây lan rộng hay không phụ thuộc vào một yếu tố quan trọng (nhưng khó xác định): khả năng miễn dịch trong cộng đồng.

Đến nay đã có 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận muỗi bản địa truyền Zika nhưng chỉ có Brazil là nặng nhất với hơn 1,5 triệu người nhiễm, 1.600 trẻ sơ sinh bị dị tật đầu/não nhỏ... Tổng cộng có 17 quốc gia đã ghi nhận trẻ em sinh ra bị dị tật.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên