26/08/2017 12:28 GMT+7

YouTube và cơ duyên sáng tạo

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Không chỉ là “ngôi nhà” của những hoạt động giải trí, khám phá và học tập, YouTube ngày nay là cơ hội và có khi là cả sự nghiệp của một cá nhân, tập thể.

Hà Kế Tú (Haketu) đàn bài Nhật ký của mẹ trong lúc Hạ Huyền (Helen's Recipes) thực hiện món kem bơ tại buổi giao lưu vào sáng 23-8 - Ảnh: Q.N.
Hà Kế Tú (Haketu) đàn bài Nhật ký của mẹ trong lúc Hạ Huyền (Helen's Recipes) thực hiện món kem bơ tại buổi giao lưu vào sáng 23-8 - Ảnh: Q.N.

Điều này được thể hiện rõ tại YouTube FanFest 2017 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam từ ngày 23 đến 26-8 với nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu và trình diễn giữa những người sáng tạo nội dung với nhau và với người hâm mộ ở TP.HCM.

Lễ hội YouTube lần đầu đến Việt Nam

Sau nhiều chờ đợi, cuối cùng YouTube tổ chức một live show YouTube FanFest cho khán giả Việt vào 19h30 ngày 26-8 tại GEM Center (Q.1, TP.HCM) với sự tham gia của bốn “ngôi sao YouTube” quốc tế là Madilyn Bailey (Mỹ), Kurt Hugo Schneider (Mỹ), Sam Tsui (Mỹ), Jannine Weigel (Đức).

Ngoài ra còn nhiều cái tên đình đám trên kênh YouTube Việt Nam như Monstar, FAPTV, Jang Mi, Min, Phở Đặc Biệt, Soobin Hoàng Sơn, Lynk Lee, Trắng TV, Ghiền Mì Gõ.

13 nghệ sĩ/nhóm nghệ sĩ của YouTube hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ Việt Nam một đêm bùng nổ cảm xúc sau rất nhiều tháng ngày chỉ được chiêm ngưỡng họ “trực tuyến”.

Tại buổi giới thiệu về live show YouTube FanFest Việt Nam 2017 vào chiều 24-8 tại TP.HCM, ông Nitin Gajria - giám đốc quốc gia của Google Việt Nam, Lào, Campuchia - nói:

“Đã có nhiều tài năng Việt được phát hiện và nổi tiếng thông qua kênh YouTube nhờ sự sáng tạo, độc đáo riêng của chính mình. YouTube FanFest Việt Nam 2017 được tổ chức nhằm tạo cơ hội để người hâm mộ Việt gặp gỡ thần tượng của mình”.

Không bao giờ trễ để là nhà sáng tạo nội dung

Lễ hội YouTube không chỉ có live show YouTube FanFest vào tối 26-8 mà còn có các buổi giao lưu gặp gỡ giữa những nhà sáng tạo nội dung với công chúng, giữa những nhà sáng tạo nội dung với nhau...

Sáng 23-8, ba nhà sáng tạo nội dung từ Việt Nam nhưng được bạn bè thế giới ngưỡng mộ là gia đình Luda (Luda Easy Cook), Lê Hạ Huyền (Helen’s Recipes) và Hà Kế Tú (Haketu) đã có những chia sẻ kinh nghiệm và quyết định khởi nghiệp sáng tạo nội dung cùng YouTube.

Trong số đó, có lẽ gia đình Ukraine - Việt Luda và Tuấn Vũ là một trong những gia đình hiếm hoi mà cả nhà cùng tham gia sáng tạo nội dung trên YouTube với hai kênh rất thành công: Luda Easy Cook dạy nấu ăn các món Việt, Nga và kênh YouTube riêng của con trai họ là Artem Vũ (vốn là vận động viên của đội tuyển tennis quốc gia Việt Nam) chia sẻ các bí quyết về thể hình.

Cô Luda Vu (Luda Easy Cook, phải) cùng con trai Artem Vu và chồng Tuấn Vũ thực hiện món bánh crepe nhân phô mai kiểu Ukraine trong buổi giao lưu vào ngày 23-8 - Ảnh: Q.N.

Bà Luda chia sẻ: “Ở Ukraine, gia đình chúng tôi có một nhà hàng chuyên bán đồ ăn Ukraine và Việt Nam. Nhưng cách đây 5 năm, khi Artem phát triển sự nghiệp ở đội tuyển tennis Việt Nam, chúng tôi đã về Bình Dương, Việt Nam sinh sống.

Tôi thật sự nhớ nghề bếp của mình. Bên cạnh đó, vì lo lắng con không được ăn uống vừa đúng sở thích, vừa đủ dinh dưỡng nên tôi và chồng quyết định quay clip hướng dẫn Artem nấu ăn. Các nội dung đầu tiên của chúng tôi bắt đầu từ đó...”.

Giờ đây, kênh Luda Easy Cook đã đạt nút bạc (hơn 100.000 người đăng ký theo dõi) và bà Luda vui mừng cho biết có rất nhiều người xem chia sẻ rằng họ có thể mở tiệm ăn hay tiệm bánh nhờ những công thức của bà.

Thậm chí, nhờ kênh Luda Easy Cook mà một nhà xuất bản của Đức mời bà cộng tác để viết sách giới thiệu các món ăn của Nga.

Sống “khỏe” từ YouTube

Nếu gia đình ông bà Luda và Tuấn Vũ khởi nghiệp cùng YouTube khá muộn (từ 55 tuổi) thì Helen (Lê Hạ Huyền) và Haketu (Hà Kế Tú) bắt đầu sớm hơn với không ít cơ hội rộng mở. Helen thổ lộ:

“Trong lúc đang làm luận văn thạc sĩ ở Đức, tôi chia tay người yêu. Ngoài trời thì gió mưa bão bùng, buồn quá nên tôi bày trò nấu ăn. Tôi là người Đà Nẵng nên món đầu tiên tôi nấu là món địa phương của miền Trung.

Chỉ là để giải khuây nên tôi một tay nấu bếp, một tay cầm điện thoại quay. Không ngờ clip đó đã mở đầu cho sự nghiệp sau này của tôi với hơn 300 video hướng dẫn nấu ăn đến hôm nay”.

Từ trò “giải khuây” đó, Helen’s Recipes giờ đã là kênh hướng dẫn nấu ăn khá nổi tiếng với 80% người theo dõi đến từ nước ngoài và 20% từ Việt Nam nhờ khả năng hướng dẫn và trò chuyện bằng tiếng Anh của Huyền cùng cách thức nấu nhanh nhất, dễ dàng nhất cho tất cả các món ăn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Hạ Huyền tiết lộ: “Bây giờ tôi hoàn toàn có thể sống khỏe từ kênh YouTube của mình”. Cô cũng sắp cho ra mắt quyển Simply Pho do NXB Quarto (Mỹ) đặt hàng cô viết vào tháng 9 tới.

Giống Hạ Huyền, Hà Kế Tú chạm ngõ YouTube khi đang du học ở Úc. Kênh Haketu thật sự nổi tiếng sau clip Nhật ký của mẹ được đưa lên vào năm 2012.

“Khi xa nhà chỉ có cây guitar là bạn. Tôi vẫn thường đàn và đưa lên mạng như một cách chia sẻ niềm đam mê của mình với những bạn bè cùng sở thích.

Lần đó, tôi đàn bài này tặng mẹ sau khi... gọi điện về xin tiền “viện trợ” vì tuần đó không tìm được việc làm thêm. Có lẽ vì “đúng cảm xúc” nên clip đã được yêu thích và truyền đi khắp nơi chăng?” - Tú kể.

Từ các clip được yêu thích, Tú cũng siêng soạn hẳn những bản nhạc anh chơi thành công để chia sẻ trên mạng. Haketu sau đó nhận được tài trợ từ chính quyền Nam Úc để thực hiện các clip giới thiệu về các trường học, danh lam thắng cảnh, văn hóa, con người ở miền nam nước Úc. Thêm một cánh cửa đã mở ra cho Haketu với nhiều nội dung hấp dẫn...

1.500 vé đã được “xí phần”

5/13 nghệ sĩ sẽ trình diễn tại YouTube FanFest Việt Nam 2017 (từ trái qua): Ghiền Mì Gõ, Madilyn Bailey, JangMi, Sam Tsui và Jannine Weigel -  Ảnh: Q.N.
5/13 nghệ sĩ sẽ trình diễn tại YouTube FanFest Việt Nam 2017 (từ trái qua): đại diện FAPtv, Madilyn Bailey, JangMi, Sam Tsui và Jannine Weigel - Ảnh: Q.N.

Lễ hội YouTube FanFest lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore vào năm 2014, đến nay sự kiện này đã đi qua nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Canada, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Úc, Indonesia, Nhật Bản, Brazil...

Với YouTube FanFest 2017 tại TP.HCM, 1.500 vé đã được “xí phần” chỉ sau ba tiếng phân phối đến khán giả, đủ để thấy độ “nóng” của lễ hội cùng các “thần tượng YouTube”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên