
Ông Trần Thanh Hiệp, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang (thứ 2 từ phải sang), trao đổi với các doanh nghiệp yến sào - Ảnh: BỬU ĐẤU
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Hiệp - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang - cho biết An Giang có nhiều lợi thế để phát triển nghề nuôi chim yến, với quy mô đứng vào nhóm cao nhất cả nước.
Toàn tỉnh hiện có 4.475 nhà yến; sản lượng tổ yến theo kế hoạch năm 2025 đạt 35 tấn, riêng 6 tháng đầu năm đã thu hoạch 19,5 tấn. Nghề nuôi yến đóng góp đáng kể vào thu nhập của người dân, giá trị sản xuất nông nghiệp và từng bước khẳng định thương hiệu yến sào của An Giang.
Ông Hiệp nhận định hoạt động nuôi yến vẫn chủ yếu ở quy mô nông hộ, thiếu liên kết trong các khâu nuôi - chế biến - tiêu thụ; công tác truy xuất nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm còn hạn chế.
Thị trường tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào thương lái, trong khi đây là sản phẩm có giá trị cao và yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt. Do đó việc tăng cường vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp để hình thành vùng nguyên liệu và chuỗi giá trị bền vững là yêu cầu cấp thiết, góp phần mở rộng "đường bay" cho ngành hàng yến của tỉnh.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về kỹ thuật dẫn dụ yến, công nghệ sơ chế - chế biến và bảo quản tổ yến nhằm thúc đẩy liên kết tiêu thụ giữa các cơ sở trong và ngoài tỉnh, phát triển sản phẩm tiềm năng và sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tỉnh An Giang cũng đã yêu cầu chủ cơ sở nuôi yến tuân thủ quy định về tiếng ồn, trong đó cường độ âm thanh không vượt 70dBA và chỉ được phát loa từ 5h-11h30 và 13h30-19h mỗi ngày (trừ nhà yến trong hoặc gần khu dân cư dưới 300m).
Ngoài ra, ngành chức năng cũng kiến nghị sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nghề nuôi yến; kiểm soát chặt việc xây dựng nhà yến; tổ chức tập huấn kỹ thuật; tăng cường xây dựng thương hiệu, chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Các doanh nghiệp được khuyến khích khai thác thị trường nội địa, tận dụng thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ nhanh, tiện lợi.
Với lợi thế hiện có, An Giang dự kiến tổ chức các hội chợ và diễn đàn xúc tiến thương mại chuyên đề về ngành yến để kết nối đơn vị cung ứng, sản xuất và tiêu thụ, đồng thời quảng bá sản phẩm yến An Giang đến người tiêu dùng và du khách trong, ngoài nước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận