16/12/2013 13:17 GMT+7

Yemen cấm máy bay không người lái Mỹ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Quốc hội Yemen vừa thông qua lệnh cấm các máy bay không người lái của Mỹ sau khi hàng chục dân thường Yemen thiệt mạng bởi các vụ tấn công của những máy bay này.

Máy bay không người lái Mỹ không kích: tội ác chiến tranh

UFgc0DpV.jpgPhóng to
Quốc hội Yemen đã họp thông qua lệnh cấm các máy bay không người lái của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Nga RT ngày 16-12, quốc hội Yemen đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ thường dân vô tội trước các vụ không kích cũng như bảo vệ chủ quyền Yemen.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi máy bay không người lái của Mỹ tấn công nhầm một đoàn người đi đám cưới ở tỉnh al-Bayda, làm 17 dân thường thiệt mạng và 21 người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công nhầm lần thứ hai chỉ trong vòng 1 tuần tại Yemen. Vụ tấn công trước đó xảy ra hôm 9-12 ở tỉnh Hadramout khiến ít nhất 4 dân thường đi đường thiệt mạng.

Theo Tân Hoa xã, Washington đã leo thang các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào al-Qaeda tại Yemen kể từ khi Tổng thống Abd - Rabbu Mansour Hadi lên nắm quyền vào tháng 2-2012 sau một thỏa thuận chuyển giao quyền lực được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Tuy nhiên các máy bay không người lái của Mỹ đã nhiều lần nhầm lẫn mục tiêu khiến hàng chục dân thường thiệt mạng oan uổng. Các nhóm nhân quyền cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và có thể phạm tội ác chiến tranh.

Trong năm nay, người dân Yemen đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở nước này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên