02/04/2014 08:15 GMT+7

Y tá tiêm nhầm thuốc có yếu tố độc

L.Đ.DỤC
L.Đ.DỤC

TT - Ngày 1-4, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã có thêm chứng cứ của vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

WHEyx4T9.jpgPhóng to
Cha của một trong ba trẻ bị nạn đau đớn đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi - Ảnh tư liệu

Ba bé sơ sinh chết sau khi tiêm vắc-xin: bắt y táVụ 3 trẻ sơ sinh chết sau tiêm văcxin: vẫn đang điều traKhởi tố vụ án 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin

Theo nguồn tin này, y tá Nguyễn Thị Thuận thay vì tiêm văcxin thì đã tiêm nhầm một thuốc khác cho ba trẻ sơ sinh gây tử vong. Loại thuốc này có chất gây mê và yếu tố độc. Chiều 31-3, y tá Thuận đã được cơ quan điều tra đưa trở lại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa để thu thập các vỏ chai thuốc mà bà đã chôn giấu sau khi vụ việc xảy ra.

"Y tá đã nhìn nhầm ba lọ thuốc tiêm cho ba trẻ giống với lọ văcxin viêm gan B do không làm đúng quy trình chuyên môn"

Bộ trưởng Bộ Y tếNGUYỄN THỊ KIM TIẾN (trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội ngày 1-4)

Cũng theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, loại thuốc có chất gây mê này do một cán bộ của bệnh viện này gửi nhờ bảo quản ở tủ thuốc của khoa sản, hình thức của các lọ thuốc gây mê này tương đối giống với lọ văcxin viêm gan B, nên dẫn đến việc y tá Thuận đã vô ý tiêm nhầm cho trẻ.

Giải thích về lý do thuốc gây mê gây tử vong cho trẻ, một bác sĩ cho biết thuốc gây mê khi tiêm vào sẽ làm giãn cơ. Thông thường, thực hiện quá trình gây mê cần có máy móc hỗ trợ trong việc hô hấp, trong trường hợp này do nhầm lẫn và không có sự hỗ trợ cần thiết nên khiến trẻ tử vong ngay sau đó.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa và Sở Y tế Quảng Trị đề nghị tạm thời đình chỉ công tác ông Lê Đình Sơn - cán bộ phòng kế hoạch - và bà Trần Hải Vân - điều dưỡng viên khoa sản Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa - để phục vụ công tác điều tra. Trao đổi với PV Tuổi Trẻ tối 1-4, ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, cho biết sau khi có báo cáo chi tiết vụ việc từ phía bệnh viện, Sở Y tế sẽ có quyết định cụ thể trong ngày 2-4. “Chúng tôi sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc và giải quyết dứt điểm, bởi câu chuyện dây dưa quá lâu và ảnh hưởng đến công tác của đội ngũ y bác sĩ trong ngành” - ông Thành cho biết.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, rạng sáng 20-7-2013 tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa đã có ba trẻ sơ sinh tử vong sau khi được tiêm văcxin viêm gan B. Người trực tiếp tiêm là y tá Nguyễn Thị Thuận. Đến tháng 10-2013, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”. Đến ngày 26-3, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thuận. Liên quan đến vụ án, trong hai ngày 28 và 30-3, cơ quan điều tra đã triệu tập thêm bảy cán bộ của bệnh viện này.

L.Đ.DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên