23/10/2012 15:47 GMT+7

Ý phạt tù 6 nhà khoa học dự báo sai động đất

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sáu nhà khoa học và một cựu quan chức Chính phủ Ý vừa bị một tòa án tuyên phạt 6 năm tù giam do “tội giết người không có chủ ý” sau khi đưa ra dự báo sai về trận động đất hồi năm 2009 ở L'Aquila - thảm họa khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Ý: Nạn nhân động đất nổi giận

qjeoD9BA.jpgPhóng to
Phòng xét xử đông kín người đến dự - Ảnh: AFP

Theo các công tố viên, các nhà khoa học trên đã đưa ra thông tin không đầy đủ và không chính xác về các chấn động nhỏ hơn trước trận động đất ngày 6-4-2009 để làm cơ sở cho một cảnh báo chính thức của nhà chức trách. Trận động đất mạnh 6,9 độ Richter sau đó đã cướp đi mạng sống của 309 người, khiến hơn 1.500 người khác bị thương.

BBC cho biết trong số các bị cáo có một số chuyên gia địa chất tiếng tăm tại Ý và quốc tế, trong đó có Enzo Boschi - nguyên giám đốc Viện Núi lửa và địa vật lý Ý.

Theo Euronews, thân nhân các nạn nhân trận động đất đã hoan nghênh bản án, nhưng cộng đồng khoa học Ý mô tả vụ việc đang “đưa khoa học ra trước tòa án”.

“Tôi chán nản, tuyệt vọng - Boschi nói sau khi nghe tuyên án - Tôi cứ nghĩ mình được trắng án. Tôi vẫn không hiểu sao mình bị kết tội”.

Một bị cáo khác là Bernardo De Bernardinis, cựu quan chức Cơ quan bảo vệ công dân, nói: “Tôi tự thấy mình vô tội trước Chúa và nhân loại”.

Trong suốt quá trình xét xử, các bị cáo nói họ không thể dự báo động đất. Các nhà địa chấn học trước đó cũng đồng tình cho rằng công nghệ hiện nay không thể dự báo động đất và thực tế là trước giờ chưa có trận động đất lớn nào được dự báo trước.

Trong khi đó Alessandra Stefano, một luật sư bào chữa, nói bản án của tòa không có ý nghĩa gì cả và cho biết họ sẽ kháng án. Trang Euronews cho hay hiện các bị cáo vẫn được tự do trong khi chờ kết quả kháng án.

FDQdtjfR.jpgPhóng to
Ông Bernardo De Bernardinis tại tòa - Ảnh: AP
ZVFcTLeP.jpgPhóng to
FCMjGyJP.jpg
Us2iM7Yt.jpg
L'Aquila hoang tàn sau động đất - Ảnh: AP, Corbis
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên