09/02/2015 10:07 GMT+7

​“Xuân yêu thương” cho người khó khăn, cơ nhỡ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Ngày hội “Xuân yêu thương” do Hội LHTN VN TP.HCM tổ chức hôm qua 8-2 mang đến nụ cười ấm áp ngày cuối năm cho bao mảnh đời khi mùa xuân đang chạm ngõ từng gia đình.

Phó bí thư Thành đoàn - Chủ tịch Hội LHTN TP.HCM Phạm Hồng Sơn trao quà xuân cho các bạn trẻ khuyết tật   - Ảnh: Q.L.

Gói bánh chưng, bán quần áo cũ gây quỹ, tặng quà... là những gì mà các bạn trẻ Sài Gòn gom góp để cùng sẻ chia mùa xuân theo cách của mình đến với người khuyết tật, người vô gia cư sống lang thang ngoài đường và cả với những bạn trẻ đang từng ngày tìm lại phần nhân cách còn khiếm khuyết tại các trung tâm cai nghiện ma túy tập trung.

Niềm vui ngày cuối năm

Nhận phần quà tết được chủ tịch Hội LHTN TP.HCM Phạm Hồng Sơn trao tận tay, chị Ngọc Tiên (Q.11) cho biết lòng thấy ấm áp và vui lắm khi năm cũ sắp đi qua.

Bị liệt chân trái từ nhỏ sau trận sốt, chị nói cuộc đời mình từng chìm trong nước mắt vì cảm giác là người vô dụng. Giờ chị đã khá hơn, công việc thêu tranh chữ thập dẫu không nhiều tiền nhưng chị có việc làm đều đặn, bớt thời gian nghĩ vẩn vơ điều không hay. “Mình là thành viên tích cực của hội thanh niên khuyết tật đó nghe, hoạt động gì cũng cố gắng sắp xếp tham gia để thấy mình còn có ích” - chị Tiên khoe.

Cẩn thận lắng nghe hướng dẫn và thỉnh thoảng hỏi lại các bạn tình nguyện viên, ông Vũ Xuân Cảnh (Q.7) nói nhận được chiếc “mắt thần” hỗ trợ người mù đi đường ngày cuối năm là món quà quá lớn, tết này quá vui rồi. Một tai nạn giao thông đã cướp mất của ông mắt trái hơn 20 năm về trước. Mắt phải cũng không còn thấy đường vì bị cườm nhưng bác sĩ cho biết không thể can thiệp được.

Ông Cảnh bồi hồi: “Chỉ mới thử nghiệm trong phòng mà tôi thấy “mắt thần” hay quá. Từ giờ sẽ đỡ vất vả hơn rồi chứ lần mò đi bán vé số mỗi ngày va phải chỗ này đụng chỗ kia sứt đầu mẻ trán hoài, còn bị người ta la nữa”.

Chia sẻ hương xuân

Dù bận rộn chuẩn bị tết, công việc cuối năm nhưng nhiều bạn trẻ vẫn dành ngày nghỉ đến với công việc thiện nguyện những ngày này. Lần đầu tiên theo sự hướng dẫn rồi tự tay gấp lá và gói hoàn thành chiếc bánh chưng, anh Minh Quân (Q.1) chia sẻ thấy tự hào dù chiếc bánh của mình không thật thẩm mỹ song sẽ mang niềm vui đến cho ai đó khi xuân về. 

Cả trăm chiếc bánh chưng đã được các bạn cùng chuẩn bị lá, nếp, đậu, thịt rồi gói, luộc chín để mang đến người vô gia cư, sống lang thang ngoài đường những ngày cuối năm. Những chiếc bánh ấy cũng đã lên đường cùng món quà xuân đến với các bạn trẻ đang cai nghiện ma túy tại Phú Giáo (Bình Dương).

Nhiều bạn trẻ tham dự ngày hội cùng tham gia làm thiệp điện tử mà mỗi tấm thiệp thực hiện thành công sẽ ủng hộ 50.000 đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ.

Các bạn còn có cả gian hàng với nhiều loại quần áo, giày dép đã qua sử dụng do chính các bạn cùng góp lại, bán với giá mềm gây quỹ tặng quà cho người nghèo ngày cuối năm và chuẩn bị gần 350 phần quà là thực phẩm ngày tết gửi tận tay các bạn trẻ khuyết tật, cán bộ Hội có hoàn cảnh khó khăn.

Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN thành phố Phan Thị Thanh Phương nói mỗi hoạt động trong ngày hội là tấm lòng mà mỗi trái tim trẻ muốn cùng được góp sức để san sẻ mùa xuân, ước mong cái tết đầm ấm sẽ đến với mọi người, nhất là những người kém may mắn.

20 “mắt thần” cho người mù nghèo

Tại ngày hội “Xuân yêu thương”, Công ty Kiến Bình Minh phối hợp cùng Hội LHTN TP.HCM tặng 20 “mắt thần” cho người mù nghèo các quận, huyện của thành phố. “Mắt thần” sau nhiều cải tiến của TS Nguyễn Bá Hải (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cùng cộng sự đã gọn nhẹ hơn, hữu dụng hơn và trở thành người bạn thân thiết của người khiếm thị.

Đại diện Công ty Kiến Bình Minh, ông Nguyễn Hữu Quý cho biết trong năm 2014 “mắt thần” đã đến với hàng trăm người mù tại tám tỉnh, thành cả nước và dự kiến năm 2015 sẽ tiếp tục đến với người mù tại 10 tỉnh, thành khác. Ngoài số “mắt thần” được sản xuất để bán thì phần lớn đều dành tặng người mù khó khăn từ nguồn đóng góp của công ty và một số mạnh thường quân.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên