
Nhiều bạn đọc đề nghị xử lý nghiêm xe cứu thương chạy "lụi" và xe đầu kéo, container... dừng đỗ sai quy định - Ảnh: MINH TUẤN
Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc khiến 3 người chết, 2 người bị thương xảy ra vào ngày 18-12, nhiều bạn đọc cho rằng cần tăng cường quản lý xe cứu thương và nâng cao ý thức chấp hành Luật Trật tự an toàn giao thông của tài xế, nhất là việc dừng đỗ xe đầu kéo, container.
Xe đầu kéo, xe cứu thương đều có lỗi
Bạn đọc Hữu Tuấn cho rằng: "Lỗi một phần do xe đầu kéo đậu sai quy định dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng". Còn bạn đọc Cao Sang nêu ý kiến: "Tài xế xe cứu thương cũng có phần sai vì thiếu quan sát, không thấy chướng ngại vật, không dừng lại hoặc né tránh…".
Trong khi đó, bạn đọc Ngọc Sơn nhận định lỗi dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng trên xuất phát từ hai phía.
Theo bạn đọc Hữu Nhân: "Nên xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý trạm dừng nghỉ, tại sao để xe đầu kéo đậu tại vị trí đó, dẫn đến tai nạn thương tâm? Và xe cứu thương có nhiều vi phạm, cần tăng cường xử lý những xe chạy 'lụi' này".
Liên quan xe cứu thương, bạn đọc Hoàng Đình Anh đặt ra một khía cạnh khác: "Xe cứu thương 'từ thiện' hiện nay tràn lan trên đường, rất khó kiểm soát, nhiều xe chạy không đúng chức năng, không biết có trục lợi gì từ việc này hay không?".
Còn bạn đọc Việt Trung góp ý: "Thực tế hiện nay nhiều xe gắn còi, đèn ưu tiên nhưng không phải xe cứu thương đúng chuẩn. Tài xế không được đào tạo bài bản về điều khiển phương tiện ưu tiên. Hoạt động ngoài tầm kiểm soát, chạy 'lụi' trên cao tốc, tiềm ẩn rủi ro lớn".
Tài khoản Vũ Trung cảnh báo: "Đây là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc, nếu không siết chặt quản lý xe cứu thương 'lụi', chính phương tiện này có thể trở thành nguy hiểm. Cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng này, tránh những tai nạn thương tâm tương tự".
Ngoài xe cứu thương 'lụi', nhiều bạn đọc kiến nghị cần tăng cường xử lý xe container, xe đầu kéo, xe tải,… dừng, đậu sai quy định trên đường dẫn cao tốc và các tuyến đường đông đúc xe cộ, nhằm giảm thiểu tai nạn tương tự.
Về quản lý trạm dừng nghỉ trên cao tốc, nhiều bạn đọc cho rằng không để tình trạng biến đường dẫn thành "bãi đỗ" chờ giờ, tắm rửa, ngủ nghỉ..., tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
"Nhiều tài xế xe đầu kéo, container,… có thói quen dừng nghỉ trên đường dẫn cao tốc để chờ hết giờ cấm thì vào. Như vậy đặt ra câu hỏi là phải có bãi xe cho những xe này dừng, đậu đúng quy định và tăng cường xử lý nghiêm để thay đổi ý thức tham gia giao thông của tài xế", bạn đọc Nguyễn Ngọc Bích đề xuất.
Làm rõ trách nhiệm đơn vị quản lý trạm dừng nghỉ
Vụ tai nạn xảy ra khoảng 0h15 ngày 18-12, khi đó xe cứu thương (loại 12 chỗ) do nam tài xế cầm lái chạy vào đường dẫn vô trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (km41) thì tông vào đuôi xe container (đang đỗ tại dốc lối vào trạm dừng nghỉ) và bốc cháy dữ dội.
Trên xe cứu thương có 5 người, vụ cháy khiến 3 người trên xe mắc kẹt, tử vong. Hai người kịp thoát ra ngoài.
Liên quan vụ tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an nhận định tài xế xe cứu thương thiếu chú ý quan sát, gặp chướng ngại vật không giảm tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời xác định xe cứu thương không có giấy phép sử dụng đèn ưu tiên và không thực hiện nhiệm vụ cấp cứu mà mở đèn, còi ưu tiên (sử dụng sai mục đích).
Bên cạnh đó xác định xe đầu kéo đậu sai quy định trên đường nhánh dẫn vào trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có biển báo "cấm dừng, cấm đỗ xe".
Đại diện Cục C08 cho biết vụ tai nạn cũng đặt ra nhiều vấn đề gây bức xúc, cần làm rõ.
Thứ nhất, lái xe không quan sát để đảm bảo được tốc độ và giữ khoảng cách với xe liền trước (kể cả xe dừng đỗ, giảm tốc độ hoặc dừng đột ngột khi đang tham gia giao thông) để dừng lại an toàn
Nguyên nhân có tình trạng này có thể từ nhiều yếu tố như mệt mỏi, buồn ngủ; sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác; làm việc riêng, không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe…
Tài xế dừng đỗ xe tùy tiện (bên trái đường) tại đường có biển báo cấm dừng đỗ xe.
Cần làm rõ điều kiện hoạt động an toàn của xe cứu thương (lái xe có làm việc quá giờ quy định không, so với quãng đường, sức khỏe, điều kiện lái xe theo quy định)…
Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý trạm dừng nghỉ về theo dõi, đôn đốc nhắc nhở việc dừng đỗ xe trái quy định, xếp xe bảo đảm an toàn và hoạt động bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực mình được giao quản lý.
Cục C08 tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc siết chặt quản lý cấp phép xe ưu tiên; xử lý quyết liệt với vi phạm của xe cứu thương, lạm dụng bật phát tín hiệu ưu tiên tùy tiện (đi đâu cũng bật tín hiệu ưu tiên), kiên quyết thu hồi giấy phép đối với xe cứu thương vi phạm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận