Cao tốc về miền Tây thiếu trạm dừng, tài xế vẫn phải 'giải quyết nỗi buồn' dọc đường

Dù đã đưa vào khai thác hơn 3 năm, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn 'trắng' trạm dừng chân, buộc nhiều tài xế phải dừng xe dọc đường để đi vệ sinh, nghỉ ngơi trong tình trạng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây bức xúc cho người dân.

Cao tốc về miền Tây thiếu trạm dừng, tài xế vẫn phải 'giải quyết nỗi buồn' dọc đường - Ảnh 1.

Đường cao tốc về miền Tây, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa có trạm dừng nghỉ, nên nhiều tài xế phải dừng tạm tại các điểm dừng khẩn cấp - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Gần 100km không có chỗ dừng nghỉ

Từ trạm xăng dầu Châu Thành trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến hết tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, quãng đường dài gần 100km nhưng không có trạm dừng nghỉ đúng nghĩa. Với các tài xế chạy đường dài, đặc biệt là xe khách, xe tải, đây là một hành trình "thử thách sức chịu đựng" cả về thể chất lẫn tinh thần.

Theo ghi nhận thực tế, do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư phân kỳ, trong giai đoạn 1 tuyến đường này không có làn dừng khẩn cấp, mà chỉ bố trí một số điểm dừng kỹ thuật khá hẹp. Những điểm này chỉ đủ cho xe con dừng tạm thời; nếu xe tải, xe đầu kéo…dừng lại sẽ lấn ra làn xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Thế nhưng, vì không còn lựa chọn nào khác, nhiều tài xế vẫn buộc "liều mình" tấp xe vào các điểm dừng này khi có việc cần thiết. Dọc tuyến cao tốc, không khó để bắt gặp hình ảnh tài xế đứng ven đường "giải quyết nỗi buồn" trong sự ái ngại, thậm chí bất chấp xe cộ lao vun vút phía sau.

Hệ lụy không chỉ dừng lại ở nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều hộ dân sinh sống hai bên tuyến cao tốc, đặc biệt khu vực nút giao quốc lộ 30 (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp), cho biết họ phải chịu cảnh mùi hôi thối suốt nhiều năm qua. 

Có nơi, người dân buộc phải dựng bảng "cấm tiểu" ngay sát cao tốc để ngăn tình trạng tài xế dừng xe đi vệ sinh trước cửa nhà.

Một người dân sống gần nút giao quốc lộ 30 chia sẻ: "Từ ngày cao tốc thông xe, ngày nào cũng có người dừng lại đi vệ sinh. Nói thì cũng tội tài xế, nhưng mùi hôi chịu không nổi, nhất là những hôm nắng nóng".

Trong khi đó, nhiều tài xế thừa nhận họ rất ngại nhưng "bí quá thì phải chịu". Một tài xế xe tải chạy tuyến TP.HCM - miền Tây nói thẳng: "Chạy gần trăm cây số không có trạm dừng, không nhà vệ sinh, không chỗ nghỉ, ai chịu nổi. Biết là nguy hiểm và phiền dân, nhưng không dừng thì cũng không biết làm sao".

Khi nào mới có trạm dừng nghỉ?

Thực tế trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không phải là chưa có. Theo quy hoạch, trạm dừng nghỉ được bố trí trên địa bàn xã Mỹ Thành (tỉnh Đồng Tháp), với diện tích hơn 98.000m², tổng mức đầu tư khoảng 335 tỉ đồng, do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xăng dầu Châu Thành làm chủ đầu tư.

Trạm dừng nghỉ này được thiết kế khá đầy đủ, gồm bãi đỗ xe, khu nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho tài xế, khu vệ sinh, cây xăng và nhiều dịch vụ thiết yếu khác. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn trong tình trạng thi công dở dang, chưa được kết nối vào đường cao tốc.

Nguyên nhân chính của sự chậm trễ, theo tìm hiểu, là do chưa có đường giao thông đấu nối vào trạm dừng nghỉ để vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu phục vụ thi công. Bên cạnh đó, làn đường tăng, giảm tốc kết nối giữa trạm dừng nghỉ.

Để tiếp tục thực hiện dự án, mới đây UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao chủ tịch UBND xã Mỹ Thành chịu trách nhiệm thực hiện việc giải phóng mặt bằng đường kết nối từ trạm dừng nghỉ vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Trèo - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành - cho biết đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc giải phóng mặt bằng đường kết nối từ trạm dừng nghỉ vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Thành, hạng mục đường kết nối này ảnh hưởng khoảng 19 hộ dân và 1 tổ chức, diện tích thu hồi khoảng 2,8ha, trong đó có 1 căn nhà kiên cố bị ảnh hưởng hoàn toàn.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn do khu vực này đã trải qua nhiều đợt thu hồi đất trước đó cho dự án cao tốc, cầu vượt và đường gom.

Đời sống người dân bị ảnh hưởng liên tục, dẫn đến nhiều khiếu nại liên quan đến giá đất và chính sách bồi thường.

Cao tốc về miền Tây thiếu trạm dừng, tài xế vẫn phải 'giải quyết nỗi buồn' dọc đường - Ảnh 2.

Nhà dân hai bên đường phải dựng bảng ngăn tài xế đi vệ sinh trước cửa nhà - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

trạm dừng - Ảnh 3.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao chủ tịch UBND xã Mỹ Thành chịu trách nhiệm thực hiện việc giải phóng mặt bằng đường kết nối từ trạm dừng nghỉ vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cao tốc về miền Tây thiếu trạm dừng, tài xế vẫn phải 'giải quyết nỗi buồn' dọc đường - Ảnh 4.Cao tốc về miền Tây thiếu trạm dừng chân, tài xế dừng xe bất chấp

Khoảng 100km đường cao tốc về miền Tây (từ trạm dừng chân Châu Thành đến hết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) hiện chưa có trạm dừng nghỉ nên tài xế bất chấp nguy hiểm dừng xe dọc đường và đã có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất