
Cầu Rạch Miễu hiện đã thông thoáng nhưng biển cấm xe 3 trục vẫn còn hiệu lực, gây khó khăn cho tài xế - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Theo ghi nhận ngày 17-11, những biển báo cấm xe tải nặng qua cầu Rạch Miễu theo khung giờ vẫn giữ nguyên vị trí và tiếp tục có hiệu lực, dù hiện tượng kẹt xe tại khu vực đã giảm đáng kể.
Nhiều tài xế phản ánh việc duy trì biển cấm gây bất tiện không cần thiết, nhất là khi lưu lượng phương tiện qua cầu Rạch Miễu hiện nay đã thông thoáng hơn rất nhiều so với giai đoạn trước khi có cầu Rạch Miễu 2.
Liên quan vấn đề này, cùng ngày, ông Phan Vĩnh Thanh, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Tháp, cho biết Khu Quản lý đường bộ IV đang lấy ý kiến chính thức của các sở, ngành hai tỉnh Đồng Tháp - Vĩnh Long để tổng hợp, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh.
Trước đó, việc cấm xe trên 3 trục qua cầu Rạch Miễu đã được áp dụng từ nhiều năm qua, chủ yếu vào các dịp lễ, Tết và cuối tuần. Tuy nhiên, khi tình trạng kẹt xe diễn ra ngày càng thường xuyên, từ ngày 10-6, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cũ đã áp dụng lệnh cấm theo khung giờ cố định tất cả các ngày trong tuần.
Theo quy định thí điểm, phía Tiền Giang cấm xe 3 trục từ 9h - 11h và 15h - 19h mỗi ngày. Phía Bến Tre áp dụng một khung giờ duy nhất từ 15h - 19h. Một tháng sau khi triển khai, cơ quan chức năng ghi nhận tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm giảm rõ rệt. Người dân qua lại hằng ngày không còn phải xếp hàng kéo dài như trước.
Tuy nhiên, lệnh cấm cũng phát sinh vấn đề: nhiều xe container, xe tải nặng không có bãi đậu chờ nên đậu dọc hai bên đường dẫn lên cầu, gây mất an toàn giao thông.
Cầu Rạch Miễu khánh thành năm 2009, thiết kế cho 6.000 lượt xe/ngày đêm nhưng có những thời điểm phải "gánh" hơn 20.000 lượt/ngày đêm, vượt ba lần công suất, dẫn đến quá tải kéo dài nhiều năm.
Để giải quyết điểm nghẽn giao thông, Nhà nước đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu hiện hữu khoảng 4km về thượng nguồn sông Tiền; cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành vào tháng 8-2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận