Thứ 4, ngày 29 tháng 6 năm 2022

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ

20/05/2022 14:16 GMT+7

Những đánh giá trái ngược từ các nhà bán lẻ phần lớn là do người Mỹ đang chịu những ảnh hưởng từ biến động về kinh tế với những mức độ khác nhau, tùy thuộc vào thu nhập của họ.

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ - Ảnh 1.

Người dân mua thực phẩm trong siêu thị tại Glendale, California, Mỹ, ngày 12/1/2022. Ảnh: afp.com

Bốn nhà bán lẻ lớn là Walmart, Target, Home Depot và Lowe’s đã báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 trong tuần này và mỗi nhà bán lẻ đưa ra các dự báo khác nhau về những mặt hàng mà người tiêu dùng sẽ bỏ tiền ra mua và cách thức mà họ chi tiêu.

Các nhà phân tích và các nhà đầu tư đã không dự báo về việc lợi nhuận của Walmart và Target sẽ chịu tác động lớn như trong các báo cáo, khi các chi phí cho chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến doanh số bán và dự trữ các sản phẩm như tivi và đồ dùng nhà bếp tăng ngoài dự kiến.

Các báo cáo được công bố sau khi Amazon vào cuối tháng Tư phát đi các tín hiệu cảnh báo ngành bán lẻ, khi đạt tăng trưởng doanh số thấp nhất trong bất kỳ quý nào kể từ khi bong bóng cổ phiếu của các công ty công nghệ cao vỡ vào năm 2001 và đưa ra dự báo kém khả quan.

Dù vậy, người tiêu dùng đã mua sắm mạnh tay hơn tại Home Depot và Lowe’s trong những tuần gần đây.

Walmart cho rằng một số người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả đang bắt đầu mua ít hơn các sản phẩm mang các nhãn hiệu riêng, trong khi Home Depot (nhà bán lẻ cung cấp các công cụ, sản phẩm xây dựng lớn nhất ở Mỹ) nhấn mạnh đến cơ sở khách hàng vững, với một tỷ lệ lớn các nhà thầu xây dựng.

Những đánh giá trái ngược từ các nhà bán lẻ phần lớn là do người Mỹ đang chịu những ảnh hưởng từ biến động về kinh tế với những mức độ khác nhau, tùy thuộc vào thu nhập của họ.

Các công ty và người tiêu dùng đang trong giai đoạn thích ứng sau nhiều tháng thực hiện các biện pháp phong tỏa liên quan đến dịch, khi nhu cầu với các sản phẩm đóng hộp, giấy vệ sinh và xe đạp Peloton gia tăng. Nhiều đợt hỗ trợ của chính phủ đã thúc đẩy chi tiêu cho giày thể thao và đồ điện tử.

Tuy nhiên, khi các khoản hỗ trợ hết, các nhà bán lẻ phải chuyển sang trạng thái bình thường mới, với lạm phát cao nhất trong 40 năm, xung đột giữa Nga và Ukraine và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Giám đốc điều hành Walmart, Doug McMillon, cho biết, lạm phát cao tại các thị trường nước ngoài của tập đoàn trong nhiều năm và việc lạm phát tại Mỹ cao và tăng quá nhanh, với cả thực phẩm và hàng hóa nói chung, là điều bất thường.

Các báo cáo kết quả kinh doanh tuần này có thể báo hiệu những khó khăn của một số nhà bán lẻ như Macy’s, Kohl’s, Nordstrom và Gap, những nhà bán lẻ vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022.

Những nhà bán lẻ phụ thuộc vào những khách hàng mua sắm tại các cửa hàng trong việc giới thiệu các mẫu trang phục hay những đôi giày mới có thể sẽ chịu ảnh hưởng lớn, khi Walmart cho rằng người tiêu dùng bắt đầu hạn chế mua các mặt hàng không thiết yếu để dành ngân sách nhiều hơn cho hàng tạp hóa và thực phẩm.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ nhận thấy nhu cầu tăng với các mặt hàng như vali, túi xách, đầm và đồ trang điểm, khi ngày càng nhiều người Mỹ có kế hoạch đi du lịch và dự định làm đám cưới.

Tuy nhiên, điều gây lo ngại là người tiêu dùng sẽ buộc phải lựa chọn để có khả năng mua những món đồ đó hoặc phải mua đồ giảm giá tại các cửa hàng như TJ Maxx.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận