Thứ 7, ngày 24 tháng 8 năm 2019

Tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng tăng - xu hướng tích cực của thị trường

18/07/2019 08:00 GMT+7

Theo báo cáo từ Kantar, Vinamilk - một thương hiệu về dinh dưỡng đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất ở cả nông thôn và thành thị.

Tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng tăng - xu hướng tích cực của thị trường - Ảnh 1.

Ông Phan Minh Tiên - Giám đốc điều hành kinh doanh & marketing của Vinamilk đại diện nhận chứng nhận từ Đại diện Kantar, bộ phận Worldpanel Việt Nam - Ảnh: TRƯỜNG DƯƠNG

Vừa qua, Vinamilk là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh theo báo cáo Brand Footprint (Dấu chân thương hiệu) 2019 do bộ phận Worldpanel thuộc công ty Kantar thực hiện tại thành thị (gồm 4 thành phố lớn) và nông thôn của Việt Nam.

Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty sữa tỉ đô dẫn đầu cả hai khu vực khảo sát. Riêng ngành sữa và sản phẩm thay thế sữa, thành tích nhất bảng của Vinamilk duy trì liên tục 7 năm.

Tham vấn ý kiến từ Đại diện của Kantar đến từ bộ phận Worldpanel Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, xoay quanh kết quả này, ông nhận xét: "Ngành hàng tiêu dùng có đặc thù là độ trung thành của người tiêu dùng với một thương hiệu không cao. Nhiều thương hiệu xuất hiện một thời gian rồi biến mất. 

Tỉ lệ các thương hiệu mới tồn tại 2 năm liên tục trên thị trường chỉ khoảng 30%, còn 70% thường biến mất. Điều này cho thấy sự cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường Việt Nam. Việc Vinamilk trụ vững được 7 năm liên tục trong bảng xếp hạng hoàn toàn không dễ".

Đối với các nước phát triển, nhóm sản phẩm ngành hàng dinh dưỡng thường chiếm vị trí hàng đầu trong giỏ mua hàng của người tiêu dùng.

Ở các nước đang phát triển, sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm ăn liền, thực phẩm đóng gói như bột ngọt, nước tương, mì gói… lại chiếm ưu thế hơn.

Chỉ khi thu nhập người dân tăng lên, đời sống được nâng cao, các sản phẩm ngành hàng dinh dưỡng mới chiếm được vị trí cao dần.

Ở Việt Nam, hiện nay đang ghi nhận sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng khi mà thị phần sản phẩm dinh dưỡng lại đang ở vị trí hàng đầu, chiếm khoảng 1/3 giỏ mua hàng của người tiêu dùng trong phần khúc tiêu dùng nhanh (FMGC).

Tại khu vực nông thôn, thực phẩm đóng gói vẫn còn chiếm khoảng 40% song ngành hàng dinh dưỡng đang ngày càng tăng trưởng.

Thực tế này cũng được bảng xếp hạng "Dấu chân thương hiệu" phản ánh với việc thương hiệu dinh dưỡng lớn của Việt Nam là Vinamilk đang dẫn đầu tại cả 2 khu vực nông thôn và thành thị.

Phân tích sâu hơn, ngoài việc thị trường đang có xu hướng tiêu dùng thuận lợi cho ngành hàng dinh dưỡng, thì vẫn phải tính đến những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp, nhất là trong một ngành lớn nhưng "khốc liệt" như FMCG.

"Trước hết là nhờ nhà sản xuất đã xây đắp được lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của họ - đây là một điều cực kỳ quan trọng. Đồng thời, với những nỗ lực đầu tư về truyền thông, marketing, doanh nghiệp đã chiếm lĩnh và duy trì được thị trường bởi đã không ngừng cải tiến sản phẩm, cung cấp sản phẩm mới cho thị trường, đáp ứng được nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của khách hàng" - ông Hoàng nhận định về việc Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng ngành sữa 7 năm liền.

Tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng tăng - xu hướng tích cực của thị trường - Ảnh 2.

Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại thành thị và nông thôn của ngành hàng sữa và sản phẩm thay thế sữa

Theo báo cáo mới đây của Vinamilk, sản lượng sữa tươi nguyên liệu của công ty này đạt gần 1 triệu lít/ngày, đến từ nguồn nguyên liệu với hơn 130.000 con bò sữa.

Tất cả các trang trại do công ty này sở hữu đều đang áp dụng các hệ tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P hay Organic châu Âu (EU Organic).

Có thể thấy Vinamilk đã đi bước đi rất chiến lược giúp chủ động được nguyên liệu sữa tươi, điều đó giúp họ có được lòng tin người tiêu dùng về sản phẩm sữa và đón đầu trong các xu hướng dinh dưỡng tiên tiến như organic.

Tháng 6-2019 vừa qua, Vinamilk đã được mời chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu 2019 về chủ đề organic, như một sự ghi nhận cho những nỗ lực đó.

Tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng tăng - xu hướng tích cực của thị trường - Ảnh 3.

Ông Phan Minh Tiên chia sẻ về câu chuyện thành công của Vinamilk tại Hội nghị sữa thế giới 2019, diễn ra tại Bồ Đào Nha

Ông Huy Hoàng (Worldpanel, Kantar) cũng dự đoán xu hướng của thị trường sắp tới sẽ tác động lớn đến các thương hiệu trong nhóm ngành dinh dưỡng: "Nhận diện, đón đầu và đáp ứng bằng việc nắm bắt mọi nhu cầu dinh dưỡng và cung ứng những sản phẩm sữa hữu cơ organic mà người tiêu dùng hôm nay cũng như trong tương lai đang quan tâm. Đó chính là sự chủ động cần có, không thể trì hoãn trên thị trường sữa".

Tiêu dùng sản phẩm dinh dưỡng tăng - xu hướng tích cực của thị trường - Ảnh 4.

Các sản phẩm sữa tươi, sữa bột trẻ em organic của Vinamilk được đánh giá cao tại các hội nghị quốc tế và được thị trường trong nước đón nhận tích cực - Ảnh: TRƯỜNG DƯƠNG

Theo đại diện từ Worldpanel, các yếu tố giúp doanh nghiệp có thể "trụ hạng" trong bảng xếp hạng này là: chất lượng là yếu tố đầu tiên, tiếp đó, cần đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh của thị trường, tiếp thị truyền thông hiệu quả và độ phủ kênh phân phối.

Báo cáo Brand Footprint (Dấu chân thương hiệu) 2019 do bộ phận Worldpanel thuộc Kantar công bố, thực hiện tại khu vực thành thị (gồm 4 thành phố lớn) và nông thôn của Việt Nam.

Bảng xếp hạng xây dựng dựa trên điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP), đo lường dựa trên tỷ lệ hộ gia đình chọn mua sản phẩm và tần suất mua. Vì vậy, thước đo này là đại diện xác thực nhất về sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Vinamilk ra mắt sữa công thức Organic cho trẻ chuẩn châu Âu Vinamilk ra mắt sữa công thức Organic cho trẻ chuẩn châu Âu

Vinamilk Organic Gold là sản phẩm công thức cho trẻ theo chuẩn Organic châu Âu được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Blockchain truy xuất nguồn gốc đảm bảo an toàn chất lượng.

TRƯỜNG DƯƠNG - HÀ CHÂU
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận