22/05/2015 07:57 GMT+7

Xin đừng ban phát lời khen

HẢI LONG
HẢI LONG

TT - Thứ bảy đi họp phụ huynh cho đứa lớn học lớp 5, chủ nhật đi họp phụ huynh cho đứa nhỏ học lớp 1, tôi nhận thấy các con đang được khen quá nhiều đến mức vô tội vạ...

Khen giúp học trò phấn chấn, nhưng cần thiết vẫn cần những góp ý chân thành.

Con đầu của tôi được cô khen là “tự tin, giao tiếp tốt” nhưng thực tế con rất nhút nhát, ít nói và thường rụt rè trước đám đông. Vậy cơ sở nào để cô giáo đánh giá trái ngược về tính cách của cháu đến như vậy?

Điểm qua, tuyệt nhiên không thấy cô giáo chê một em nào trong lớp. Chẳng nhẽ các em, ngay cả con tôi cũng đều hoàn hảo cả? Nghe cô khen các học sinh trong lớp, đúng là em nào cũng có ưu điểm cả.

Có em thì cô đọc vanh vách rằng “phẩm chất đạo đức tốt, có triển vọng về năng lực”. Quả thật nghe cô đọc thế, tôi chẳng biết các em có hiểu hết được ý nghĩa của lời khen ấy không!

Bởi vì ở lứa tuổi các em làm sao hiểu được những lời “đao to búa lớn” đến như vậy. Tôi có thắc mắc là tại sao cô giáo không đưa ra điểm yếu của các em để cùng phụ huynh uốn nắn, tìm cách khắc phục.

Nhưng cô giáo lại cho rằng phải có nhiều lời khen thì các em mới đủ tiêu chuẩn nhận các danh hiệu. Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng ngỡ ngàng trước những lời khen được ban phát cho các em đến mức tràn lan, vô tội vạ.

Hôm sau tôi đi họp phụ huynh cho đứa nhỏ cũng vậy. Cô giáo hết lời khen em này đến em khác, tính ra tới 42 em lớp 1A3 đều có ưu điểm cả. Chẳng em nào bị chê. Một số phụ huynh hả hê vì cô dành lời khen trên mây cho con mình.

Một số khác thì chép miệng hoài nghi: “Sao cái gì cũng tốt cả vậy?”. Có một ông bố còn thắc mắc rằng cậu con trai học yếu nhất môn toán, vậy mà cô giáo vẫn có thể khen được là: “Khả năng vượt trội về môn toán”...

Con tôi cũng được khen nức nở: “Tiến bộ vượt bậc về những môn năng khiếu, đạt thành tích nổi bật trong thi đua”. Liệu một đứa trẻ lớp 1 có hiểu được lời khen cô giáo dành cho mình, hay lại theo kiểu đã đi học thì đương nhiên sẽ được khen, là khen lấy được, khen bất chấp thực tế?

Thật sự con nhận được những lời khen “có cánh”, đã được thầy cô trau chuốt kỹ lưỡng, đánh bóng mà phụ huynh chúng tôi lại đau đầu, suy nghĩ rất nhiều.

Khi tôi thắc mắc rằng con tôi chưa xứng đáng với những lời khen ấy thì ở dưới có tiếng xì xào bàn tán: “Đúng là con được khen lại còn nhiều chuyện. Khó tính quá”.

Đành rằng các con đến trường là để học, để được khen (nếu có thành tích hay có tiến bộ), những lời khen ấy luôn xứng đáng. Nhưng cái kiểu không khen không được, nhất là hiện nay tràn trề những lời khen rất người lớn khiến các em thấy những lời khen ấy không còn nhiều giá trị.

Nói đúng hơn, dường như cô khen để lấy lòng phụ huynh là chính chứ không phải khen cho học sinh. Những lời khen được trau chuốt, vuốt ve tròn trĩnh, hoàn hảo nhưng thực chất lại làm méo mó đi nhiều ý nghĩa của khen thưởng.

HẢI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên