18/07/2013 15:33 GMT+7

Xin điều trị phương pháp mới cho bé trai bị cắt nhầm bàng quang

V.T.
V.T.

TTO - Liên quan vụ bé Trần Anh Đức (Cam Ranh, Khánh Hòa) bị cắt nhầm bàng quang trong ca mổ khắc phục thoát vị bẹn khi mới 21 tháng tuổi, ngày 18-7 cha bé là ông Trần Mai cho biết gia đình vừa có đơn xin được điều trị tiếp tục cho bé theo phương pháp phẫu thuật mới.

Bé trai bị cắt nhầm bàng quang: gia đình không đồng ý mổCơ hội mới cho bé bị cắt nhầm bàng quang

d5B1utnQ.jpgPhóng to
Bé Trần Anh Đức sau ca mổ cắt nhầm bàng quang. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Ông Mai cho biết thêm biết tin mới đây gia đình không đồng ý phương án phẫu thuật tái tạo bàng quang của Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội), theo đó, sau mổ, nước tiểu vẫn phải thoát ra qua lỗ mở bên hông bé, một số bác sĩ quan tâm trường hợp của bé liên hệ với gia đình và cho biết có thể phẫu thuật theo phương pháp mới, cho phép tiểu tiện qua đường dương vật. Phương pháp mới này phức tạp hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng cho chất lượng cuộc sống tốt hơn hẳn so với phương án của Bệnh viện Nhi trung ương.

Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Hồng Quang, giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, cho biết đã nhận được đơn của gia đình và bệnh viện đã có công văn báo cáo lên Sở Y tế Khánh Hòa. Trên cơ sở đó, Sở Y tế Khánh Hòa có công văn báo cáo Bộ Y tế.

Theo bác sĩ ngoại khoa Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, phương án của Bệnh viện Nhi trung ương là theo phương pháp Bricker, dễ thực hiện nhưng bệnh nhân phải mang túi chứa nước tiểu bên mình 24/24 suốt đời, rất bất tiện trong sinh hoạt, nguy cơ nhiễm trùng ngược cao, rút ngắn đáng kể tuổi thọ. Cũng để tái tạo bàng quang, một số chuyên gia ngoại tiết niệu (chủ yếu ở phía Nam) đã thực hiện thành công nhiều ca cho bệnh nhân là người lớn theo các phương pháp mới như Camey I, Camey II, Studer (Camey cải tiến), cho phép tiểu tiện qua đường dương vật.

Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân là trẻ em còn quá nhỏ như bé Đức thì phải kiên trì trong nhiều tháng theo dõi và hướng dẫn bé tập rặn tiểu, hoặc kết hợp nén bụng đẩy nước tiểu thoát ra cho đến khi thành phản xạ có điều kiện.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Phùng, nguyên trưởng khoa ngoại nhi Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trường hợp bệnh nhân cần tái tạo bàng quang còn nhỏ tuổi như bé Đức là rất hiếm, kể cả ở nước ngoài. Hầu hết các bệnh nhân phải tái tạo bàng quang là người lớn, bị ung thư bàng quang, có chỉ định cắt bỏ hoàn toàn.

V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên