07/04/2012 00:05 GMT+7

Xem xét bỏ khung giá đất

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Ngày 6-4, Bộ Tài nguyên - môi trường đã tổ chức đối thoại trực tuyến với người dân.

0h2Zo7tH.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Nguyễn Minh Quang - Ảnh Nguyễn Khánh
0gJSvHcq.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi đối thoại trực tuyến với Bộ TNMT - Ảnh Nguyễn Khánh

Trước câu hỏi của người dân về việc nhiều dự án đang thực hiện gặp vướng mắc chủ yếu do giá bồi thường thấp nên cần phải có giải pháp đưa giá đất do Nhà nước ban hành tiếp cận với giá thị trường giao dịch, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời: “Chúng tôi cũng đã nghiên cứu về vấn đề này và trong việc sửa Luật đất đai tới đây sẽ tham mưu theo hướng Chính phủ chỉ quy định về nguyên tắc, tiêu chí, còn việc xây dựng bảng giá sẽ giao hẳn cho địa phương chủ động làm theo hướng xây dựng bảng giá đất dựa trên cơ sở tham khảo giá thị trường. Tôi nghĩ khi đó những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng sẽ được gỡ bỏ, tỉ lệ khiếu nại, khiếu kiện về giá bồi thường cũng sẽ giảm”.

Về câu hỏi đất nông nghiệp được giao với thời hạn 20 năm khi hết hạn vào năm 2013 sẽ được xử lý ra sao, ông Quang cho biết hiện nay Chính phủ đã thống nhất chủ trương sẽ tiếp tục giao đất với thời hạn tiếp là 20 năm.

Trả lời câu hỏi của người dân Hải Phòng về việc có giao đất tiếp cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Quang khẳng định hiện nay cả hai quyết định giao đất 21ha và 19,3ha đối với gia đình ông Vươn đã hết thời hạn. Do vậy, sau khi nghe ý kiến của huyện Tiên Lãng và của Sở Tài nguyên - môi trường Hải Phòng, bộ đồng ý hướng giải quyết chuyển toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Vươn sang hình thức cho thuê đất. Thời hạn cho thuê căn cứ theo quy hoạch, nếu quy hoạch khu vực đó đến năm 2020 làm sân bay thì cho thuê đến năm 2020. Hết thời hạn thì thu hồi và áp dụng theo các quy định về bồi thường thu hồi đất.

Riêng về diện tích ông Vươn cho thuê lại tuy pháp luật không cho phép nhưng chủ trương sẽ không thu hồi diện tích này nên ông Vươn vẫn tiếp tục được thuê. Việc này sẽ cố gắng giải quyết trong tháng 4-2012.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên