27/12/2015 10:31 GMT+7

Xem ô nhiễm từ hình ảnh vệ tinh

TUẤN ANH
TUẤN ANH

TT - Theo các bản đồ hình ảnh vệ tinh toàn cầu mới nhất của Cơ quan Hàng không và không gian Mỹ (NASA), lượng phát thải NO2 từ ôtô và ngành công nghiệp ôtô tại châu Âu và Mỹ đã giảm đáng kể trong giai đoạn từ năm 2005-2014, nhưng lại tăng mạnh 
ở Trung Quốc.

Trung Quốc ô nhiễm nặng nhưng sẽ tiếp tục xả thêm nhiều khí thải nhà kính - Ảnh: Reuters

CNN cho biết NO2 là chất khí có màu vàng nâu và là chất gây ô nhiễm chính cho hệ hô hấp của con người. Những hình ảnh vệ tinh mới nhất của NASA đo đạc được số liệu tại 195 thành phố trên thế giới.

Trung Quốc bị tăng nồng độ NO2 trong khoảng 20-50% tại khu vực đồng bằng phía bắc - một khu vực đông dân gồm những người đã bỏ Bắc Kinh để chạy tới Nam Kinh. Tuy nhiên, ba khu vực trung tâm lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải và đồng bằng Châu Giang lại giảm 40% nồng độ NO2 trong giai đoạn 2005-2014.

Trong khi đó, mức độ khí thải NO2 giảm 20-50% tại Mỹ và khoảng 50% tại Tây Âu. Các nhà nghiên cứu cho rằng những thay đổi này là do sự ảnh hưởng từ các quy định về môi trường của Mỹ và các quốc gia châu Âu buộc công nghệ phải cải tiến để giảm thiểu lượng phát thải từ xe cộ và nhà máy điện.

Tại Trung Đông, các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng mức độ phát thải NO2 kể từ năm 2005 ở Iraq, Kuwait và Iran, nhưng tại Syria lại giảm lượng khí thải NO2 kể từ năm 2011 là do cuộc chiến tranh dân sự ở nước này đã khiến hơn 300.000 người thiệt mạng và buộc gần một nửa dân số nước này đi tị nạn sang nước khác.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết khí thải NO2 có thể đóng vai trò quan trọng trong bệnh hen suyễn, viêm phổi, cuống phổi và suy giảm chức năng phổi. Các nguồn phát thải chính của loại khí này thường do con người tạo ra thông qua quá trình đốt lửa để sưởi ấm, khởi động động cơ trong xe cộ và tàu thuyền...

TUẤN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên