
LandCruiser là một trong những mẫu xe 4WD phổ biến nhất tại Úc - Ảnh: AAP
Thông tin sai lệch này xuất hiện trong nhiều bài đăng trên mạng xã hội X và Facebook với nội dung: “Toyota LandCruiser bị cấm ở Úc. Thủ tướng Úc Anthony Albanese đang ép người dân chuyển sang xe điện. Những người sống ở vùng xa xôi sẽ chỉ còn xe điện Trung Quốc thay thế”.
Các bài đăng còn kèm ảnh chụp màn hình một tiêu đề và đồ họa từ một bài báo của News Corp Australia, trong đó có hình Thủ tướng Anthony Albanese và một chiếc LandCruiser màu đỏ với dòng tít: “Albo buộc thay đổi lớn với biểu tượng của Úc”.
Tuy nhiên, theo tổ chức kiểm chứng AAP FactCheck, thông tin này hoàn toàn sai sự thật.
Nhóm phóng viên phát hiện bài báo gốc của News Corp không hề đề cập đến ông Albanese hay chính phủ liên bang, mà chỉ tập trung vào việc Toyota công bố phiên bản LandCruiser hybrid mới - tức có nghĩa bài đăng trên đã gán ghép thông tin sai lệch cho bài báo.
Ngoài ra, chính phủ liên bang Úc khẳng định không hề có lệnh cấm xe Toyota LandCruiser như tin đồn lan truyền trên mạng xã hội. Bộ Giao thông liên bang Úc xác nhận: “Những tuyên bố rằng Toyota LandCruiser bị cấm tại Úc là không đúng sự thật”.
Cơ quan này cho biết chỉ có dòng LandCruiser 70 Series sẽ tạm ngừng nhập khẩu vài tháng để đáp ứng Quy chuẩn Thiết kế mới của Úc từ tháng 11-2025. Theo đó, xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro VI nhằm giảm ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Những xe nhập trước thời điểm này vẫn được bán hợp pháp.
Theo trang Drive, Toyota đã nhập thêm nhiều xe LandCruiser 70 trước thời hạn để tránh tình trạng khan hàng tại Úc. Hiện các mẫu LandCruiser như Prado và 300 vẫn được bán bình thường tại Úc, đều sử dụng động cơ diesel.
Ngoài ra, một số ý kiến còn gắn sự việc này với “Tiêu chuẩn Hiệu suất nhiên liệu xe mới” áp dụng từ tháng 1-2025. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này cũng không hề cấm các dòng xe lớn và không liên quan đến việc tạm dừng sản xuất LandCruiser.
Thực tế tiêu chuẩn này chỉ đặt mức phát thải CO2 tối đa cho các hãng xe. Nếu vượt quá mức quy định, hãng sẽ phải nộp phạt. Các hãng có thể tránh hoặc giảm mức phạt bằng cách nhập khẩu nhiều xe điện hoặc xe phát thải thấp để cân bằng đội xe có mức phát thải cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận