15/12/2014 09:22 GMT+7

Người trong cuộc: Xe tải lắp thêm baga có bị xử phạt?

TRẦN ĐỨC HIỀN
TRẦN ĐỨC HIỀN

TT - Theo thông tin lan truyền thì đã có người bị phạt ở TP.HCM, Tiền Giang và một số tỉnh miền Tây.

Nhiều lái xe không biết cầu thang và baga lắp thêm trên xe tải có bị vi phạm quy định hay không? - Ảnh: Đ.H.
Nhiều lái xe không biết cầu thang và baga lắp thêm trên xe tải có bị vi phạm quy định hay không? - Ảnh: Đ.H.

Những người lái xe tải hoang mang không biết việc lắp thêm baga trên nóc buồng lái và cầu thang dùng để leo lên phía trên mà không vượt quá kích thước bao ngoài của xe có bị xử phạt?

Thời gian gần đây trong giới lái xe đang xôn xao rằng khi xe tải lắp thêm baga trên nóc buồng lái và cầu thang dùng để trèo lên phía trên thì sẽ bị xử phạt lỗi “thay đổi kết cấu của xe” với mức phạt 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Theo thông tin lan truyền thì đã có người bị phạt ở TP.HCM, Tiền Giang và một số tỉnh miền Tây.

Nhiều chủ xe rất hoang mang đã cho tháo bỏ ngay bộ phận được lắp đặt thêm này.

Với các xe tải, nhất là những xe tải chở hàng lạnh, việc lắp thêm baga và cầu thang là nhu cầu thực tế.

Các lái xe, phụ xe cần các bộ phận lắp thêm này vì thường xuyên phải trèo lên nóc buồng lái để bảo dưỡng hệ thống làm lạnh của thùng xe đông lạnh, để phủ tấm bạt che mưa phía trước của thùng xe mui, có khi là để nâng những sợi dây điện quá thấp trên đường...

Hầu hết xe lắp thêm các bộ phận này đều tuân thủ điều kiện là sau khi lắp không được vượt quá kích thước bao ngoài của xe (chiều cao, chiều dài, chiều rộng của xe).

Việc lắp này đã được thực hiện nhiều năm nay và cũng chưa từng nghe nói bị cơ quan chức năng xử phạt.

Tôi đã liên hệ với một số cơ quan đăng kiểm cảnh sát giao thông để xác minh lại thông tin trên nhưng nhận được những hướng dẫn trái chiều.

Có nơi trả lời nếu phần lắp thêm này không vượt quá bao ngoài của xe thì không bị phạt, có nơi nói lắp thêm như vậy là sai, phải có “bản vẽ thiết kế” mới hợp pháp, có nơi lại nói cảnh sát giao thông chỉ phạt khi chở hàng trên mui sai quy định.

Trước những giải đáp như vậy, tôi cũng như rất nhiều người lái xe khác không biết phải tuân thủ quy định như thế nào.

Không lắp sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc hằng ngày, còn nếu lắp thì cứ lo sợ sẽ bị phạt bất cứ lúc nào.

Một bộ vừa cầu thang vừa baga trên nóc xe nếu làm bằng inox tốt tốn từ 4-5 triệu đồng, vậy mà nhiều chủ xe đang phải tháo bỏ rất lãng phí.

Rất mong có một hướng dẫn thống nhất từ cơ quan chức năng có thẩm quyền trên toàn quốc, để giúp những người lái xe có thể chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Không được lắp thêm kết cấu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết cảnh sát giao thông phạt xe lắp thêm kết cấu là thực hiện đúng quy định.

Ông Trí cho biết theo quy định không được lắp thêm các kết cấu quá kích thước bao ngoài của xe.

Với một số xe chuyên dụng có lắp thang thì chỗ lắp phải thụt vào, nằm trong phạm vi kích thước bao ngoài của xe, không được nhô ra ngoài.

Nếu xe tải lắp thang để trèo lên nóc buồng lái thì nên dùng thang có thể tháo rời khi xe chạy.

Riêng việc lắp giàn trên nóc xe ngoài thiết kế cũng bị cấm, nhất là với xe khách lắp thêm giàn trên nóc để chở hàng.

Bởi vì lắp thêm các kết cấu không có trong thiết kế sẽ tăng nguy cơ, gạt, rơi khi xe đang chạy, gây nguy hiểm.

Với ôtô con, ông Trí cho biết các nhà thiết kế tính toán phần mũi xe thường làm bằng nhựa để lỡ có va đập với người đi bộ, đi xe máy thì đỡ gây thương tích nặng.

Đồng thời mũi xe được thiết kế có xu hướng hất vật cản lên nóc capô nhằm giảm nguy cơ người bị hất ngã trước đầu xe dễ có khả năng bánh xe chèn qua người.

Mặc dù tính toán trên không tuyệt đối so với thực tế, nhưng nếu lắp thêm bộ phận ở mũi xe sẽ tăng mức độ chấn thương cho người khi va đập, hất ngã người đi bộ xuống đường nên dễ bị bánh xe chèn qua.

T.PHÙNG

TRẦN ĐỨC HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên