06/10/2014 06:26 GMT+7

​Ám ảnh biển báo “cấm vượt”

TRẦN ĐỨC HIỀN
TRẦN ĐỨC HIỀN

TT - Ai từng lái ôtô đi trên quốc lộ 1 qua địa phận TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cũng khó thoát bị ức chế tâm lý.

Đoạn quốc lộ 1 ở TP Sóc Trăng có biển cấm vượt kéo dài khoảng 14km khiến tài xế gặp nhiều phiền toái khi có những xe tải “rùa” chạy phía trước - Ảnh: Chí Quốc

14km cấm vượt ở đây đã trở thành nỗi ám ảnh của giới lái xe trong hơn mười năm nay.

Vì mục đích an toàn giao thông, cơ quan chức năng đã lắp đặt biển báo “Cấm ôtô vượt” từ km 2123 đến km 2137 trên quốc lộ 1 qua địa phận TP Sóc Trăng.

Trong đoạn đường cấm vượt này chỉ có đoạn giữa là quy định hạn chế tốc độ trong khu vực đông dân cư (40-50 km/giờ) kéo dài 5km và có lắp dải phân cách cố định, hai đoạn còn lại thì quy định tốc độ ngoài khu vực đông dân cư xe sẽ được phép chạy đến 80 km/giờ, vạch kẻ đường tại đây là hai vạch liền song song với nhau.

Khi đi đến đoạn đường cấm vượt này, các xe sẽ thường xuyên lâm vào cảnh phải “bò” nếu như có chiếc “xe rùa” (thường là xe tải chạy rất chậm) chạy phía trước.

Đường thông thoáng, tốc độ tối đa cho phép cao nhưng các “xe rùa” vẫn không chịu chạy nhanh, cứ từ từ lăn bánh, có khi tốc độ không đến 30 km/giờ, dẫn cả đoàn xe phía sau chậm rãi “tham quan” TP Sóc Trăng, mặc cho tài xế phía sau bức xúc nháy đèn, bóp còi inh ỏi yêu cầu xe dẫn đầu tăng tốc hoặc xin nhường đường để vượt qua.

Thậm chí có những lúc nửa đêm trên đường vắng tanh mà vẫn xuất hiện tình trạng xe rồng rắn nối đuôi nhau cùng “bò” như vậy. Nếu lái xe nào không chịu nổi cảnh rùa bò này mà cố tình vượt qua sẽ bị xử phạt 2,5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe hai tháng.

Để tự cứu lấy mình, tôi và một số lái xe khác thường áp dụng giải pháp bằng mọi giá phải vượt qua những xe có nguy cơ sẽ trở thành “xe rùa” trước khi vào đoạn đường cấm vượt. Chúng tôi sẽ tăng tốc mặc cho điều kiện giao thông lúc đó như thế nào, chúng tôi buộc phải vượt qua để thoát khỏi nguy cơ ì ạch chạy chậm một cách bực bội.

Nhưng không phải lúc nào biện pháp này cũng thành công, trong tình hình ấy có không ít lần tôi đành dừng xe lại để cho “xe rùa” đi xa một đoạn rồi mới tiếp tục lăn bánh, làm như vậy tuy mất thời gian nhưng giúp giảm bớt căng thẳng.

Khi ra khỏi đoạn đường phải chạy với tốc độ quá chậm này, nhiều tài xế lại có xu hướng ồ ạt vượt qua “xe rùa” để giải tỏa tâm lý căng thẳng dồn nén, hoặc phải tăng tốc để bù giờ cho khoảng thời gian chạy chậm...

Như vậy ngoài mặt tích cực của biện pháp “cấm vượt” thì mặt trái cũng rất cần được phía cơ quan chức năng quan tâm xem xét, đó là nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao trước khi vào đoạn cấm vượt và sau khi rời đoạn đường này.

Tôi cũng như rất nhiều lái xe khác luôn hi vọng cơ quan chức năng xem xét và rút ngắn đoạn đường cấm vượt, điều này chắc chắn sẽ đạt được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Sẽ xem xét kiến nghị của tài xế

Tài xế Bùi Văn Đại, chạy xe khách tuyến bến xe Hộ Phòng (Bạc Liêu) - bến xe miền Tây (TP.HCM), thường xuyên qua đoạn đường 14km có biển cấm vượt bất hợp lý ở Sóc Trăng, cho biết thời gian di chuyển qua đoạn đường này thường mất hơn nửa giờ, trong khi chạy đúng tốc độ quy định thì chưa tới 20 phút.

Nhiều tài xế thường tranh nhau để vượt những xe tải “rùa” trước khi vào đường cấm vượt rất mất an toàn giao thông.

Liên quan phản ảnh của các tài xế, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng cho biết tại các cuộc họp HĐND tỉnh, cử tri có phản ảnh tình trạng này, đặc biệt là dải phân cách đặt quá dài trên quốc lộ khiến việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của một số doanh nghiệp gặp khó khăn.

Sở đã nhiều lần kiến nghị với đơn vị quản lý tuyến đường này để điều chỉnh nhưng hiện tại vẫn phải chờ đợi bởi vấn đề này không thuộc thẩm quyền của sở.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi nhận được phản ảnh của tài xế, ông Nguyễn Thuận Phương - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ VN, Bộ Giao thông vận tải, đơn vị quản lý đường) - cho biết đã giao cơ quan chức năng của cục phối hợp với Ban an toàn giao thông địa phương kiểm tra, xử lý vụ việc mà tài xế phản ảnh và cục sẽ sớm phản hồi việc này sau khi có kết quả kiểm tra.

C.QUỐC - K.TÂM

 

TRẦN ĐỨC HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên