26/01/2016 17:00 GMT+7

Xe lửa, xe đò giúp dân nhập cư về quê ăn tết

Q.KHẢI - Đ.PHÚ - K.YÊN ghi
Q.KHẢI - Đ.PHÚ - K.YÊN ghi

TT -  Người dân nhập cư vô cùng vất vả khi mua vé tàu, xe về quê dịp tết, các đơn vị liên quan và chuyên gia đã giới thiệu những hướng tháo gỡ khó khăn này.

Người dân mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn - Ảnh: Hữu Khoa
Người dân mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn - Ảnh: Hữu Khoa

Từ khảo sát nhanh của Tuổi Trẻ về nỗi lo lắng lớn nhất của người dân nhập cư là vất vả khi mua vé tàu, xe về quê dịp tết, các đơn vị liên quan và chuyên gia đã giới thiệu những hướng tháo gỡ khó khăn này.

* Ông Lê Quốc Trung (phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải đường sắt Sài Gòn):

Đã hạn chế vé chợ đen

Năm nay, việc bán vé tàu ngày thường hay thời gian cao điểm tết đều được đưa lên mạng Internet (website: www.dsvn.vn), mọi người dân kể cả nhân viên ngành đường sắt muốn mua vé cũng phải lên mạng đặt mua như nhau.

Việc bán vé, số lượng cụ thể ra sao cũng được công khai trước tết gần ba tháng. Việc bán vé tàu, thanh toán qua mạng Internet đã góp phần giảm lượng hành khách tập trung về ga Sài Gòn đông như những năm trước đây, tạo điều kiện để hành khách khỏi phải đi lại...

Mới đây, để hạn chế tình trạng cò vé chợ đen, ngành đường sắt đã tăng phí trả vé lên 30% kể từ ngày 20-1 và dành ra thời gian trước đó để hành khách không có nhu cầu đi đổi, trả vé chỉ mất 5% phí.

Vì vậy, mỗi ngày số lượng người đổi trả vé chỉ khoảng 200-300 trường hợp. Tất cả các vé được trả này được đưa trở lại trên mạng để hành khách khác có nhu cầu chọn mua. Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không nên tin lời cò vé bên ngoài, mua vé chợ đen.

Nếu vé tàu không hợp lệ, không trùng tên, số chứng minh nhân dân của người đi tàu sẽ không được đi tàu. Khách đi tàu cũng nên kiểm tra vé tàu trước thời điểm khởi hành để tránh phát sinh các vấn đề không cần thiết.

Ông Lâm Minh Chánh (tổng giám đốc Công ty cổ phần Pasoto.com - đơn vị hỗ trợ bến xe Miền Đông bán vé qua mạng):

Giảm việc chen lấn mua vé

Năm nay, bến xe Miền Đông phối hợp với công ty bán vé qua mạng pasoto.com nhằm hạn chế tình trạng chen lấn ngoài bến như các năm trước. Qui trình đặt vé qua mạng khá đơn giản, đến thời điểm này lượng vé bán qua mạng đã khoảng 5.000 vé.

Ngoài bán vé cho bến xe Miền Đông thì trước đó công ty cũng ký hợp đồng với các đơn vị vận tải khác bán 2.500 vé xe thương hiệu qua mạng Internet. Tuy nhiên, có 200 trường hợp đã đặt chỗ, chuyển tiền nhưng không có vé.

Nguyên nhân do các đơn vị vận tải không chuyển đủ vé theo hợp đồng. Vấn đề này công ty đã khắc phục bằng hình thức bù thêm tiền, hỗ trợ mua vé cho các trường hợp trên. Công ty đã xin lỗi khách hàng vì sự cố trên và triển khai các giải pháp không để tái diễn tình trạng trên.

Ông Trần Văn Phương (phó tổng giám đốc bến xe Miền Tây):

Đừng đi xe dù

Do các tuyến về miền Tây có cự ly gần nên người dân tới ngày đi mới ra bến mua vé. Ngoài bán vé trực tiếp, bến xe cũng bán vé theo hình thức gọi qua số điện thoại (08) 37510524 rồi đăng ký tuyến, giờ đi, đến ngày khởi hành thì có mặt trước 30 phút lấy vé. Năm nay bến xe cũng đăng ký qua website bxmt.somee.com, khách truy cập và chọn tuyến đi. Danh sách khách đặt vé sẽ được niêm yết công khai trên website.

Để phục vụ người dân dịp tết, bến xe cũng cảnh báo, nhắc nhở các đơn vị vận tải phải sắp xếp xe chở hành khách đúng giờ, tránh việc để khách phải chờ đợi lâu. Hành khách có nhu cầu đi xe hãy đến các quầy vé của bến xe để mua vé đúng giá niêm yết.

Vé xe cũng là một dạng hợp đồng vận chuyển, khi nhà xe chở khách không tới nơi tới chốn thì khách có bằng chứng để khiếu nại đòi lại quyền lợi. Việc vào bến mua vé vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vừa không lo mất tài sản, hành khách được chở về tới nơi tới chốn.

Hiện nay, lượng xe “dù” hoạt động ngoài bến là những xe đời cũ, không có đăng ký tuyến cố định, không có tuyến bên ngoài. Hành khách không nên đi xe “dù” bên ngoài vì trước sau gì cũng bị sang khách dọc đường do các xe rước khách ở nhiều tỉnh, thành.

Gặp xe dù, gọi ngay đường dây nóng

Theo ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đơn vị này tiếp tục kiểm tra, xử lý tình trạng bến cóc, xe dù trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán. Các lực lượng sẽ tập trung kiểm tra xe chạy sai hành trình và trả, đón khách không đúng quy định.

Ông Việt cũng khuyến cáo hành khách nên vào các bến xe mua vé hoặc mua vé của các hãng xe thương hiệu, không nên đón xe "dù" nhằm tránh tình trạng bị lấy giá cao hoặc bị trấn lột, bỏ dọc đường...

Các bến xe cam kết không để người nào không mua được vé về quê ăn tết. Hành khách phản ảnh bến cóc, xe dù... có thể gọi vào đường dây nóng của thanh tra Sở Giao thông vận tải (08)38300701 và 0913880906 để tổ chức kiểm tra, xử lý.

ThS Lê Văn Thành (trưởng phòng quản lý văn hóa - xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM):

Cả xã hội phải vào cuộc

Theo tôi, về quê ăn tết là chuyện của cả xã hội, là tập quán, thói quen của số đông người dân. Vì vậy cả xã hội phải vào cuộc, chung tay chăm lo chứ không dồn hết trách nhiệm cho ngành vận tải hay các doanh nghiệp kinh doanh ngành này.

Trước hết công đoàn, các doanh nghiệp đơn vị có đông công nhân, công đoàn của các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng phải vào cuộc để tổ chức cho người lao động về quê ăn tết an toàn, thuận lợi.

Công đoàn có thể tổ chức cho công nhân đăng ký rồi tìm nhà xe để ký hợp đồng, tổ chức đưa công nhân về theo ngày đã đăng ký. Khi hết tết, công nhân vô đi làm lại cũng sẽ được tổ chức đón như khi về.

Chuyện này phải giao cho chính những công nhân ở tỉnh, họ rành rẽ đường đi, địa danh, khoảng cách để việc tổ chức dễ dàng hơn. Chuyện bù lỗ cho chiều xe chạy rỗng của nhà xe cũng phải được nghĩ đến.

Giá vé ký hợp đồng với nhà xe có tăng so với ngày thường nhưng phải hợp lý, khoản tăng này nếu công ty có khả năng thì chi trả một phần hoặc toàn bộ cho công nhân, nếu không thì công nhân sẽ chịu tất cả. Hoặc công đoàn đứng ra nhận đăng ký mua vé tàu tết cho công nhân, người lao động và chuyển cho công ty đường sắt để mua một lần nhiều vé.

Cách làm này sẽ giảm bớt số lượng người phải nghỉ việc, chạy đôn chạy đáo ngoài đường kiếm vé xe, vé tàu tết, giảm số lượng người truy cập và thời gian lên mạng để mua vé tàu, vé xe.

Điều này góp phần tránh cảnh nghẽn mạch, sập mạng, chen lấn, chờ đợi của hàng ngàn người. Bên cạnh đó, người lao động yên tâm làm việc cho đến ngày về, nghỉ ngơi cho đến ngày trở lại thành phố làm việc.

Chính các doanh nghiệp sử dụng lao động là người trực tiếp hưởng được nguồn lợi vì người lao động đi lại khỏe khoắn, an toàn sẽ gắn bó lâu dài với công việc, làm việc có hiệu quả hơn...

Q.KHẢI - Đ.PHÚ - K.YÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên