23/01/2016 15:18 GMT+7

Mỗi ngày có 500 vé tàu được trả lại, vé xe khách vẫn còn

ĐỨC PHÚ (ducphu@tuoitre.com.vn)
ĐỨC PHÚ (ducphu@tuoitre.com.vn)

TTO - Theo công ty Đường sắt Sài Gòn, những hành khách chưa mua được vé tàu Tết vẫn còn cơ hội mua vé bởi hiện nay, mỗi ngày có khoảng 500 vé tàu được trả lại hệ thống.

Người dân trả vé tàu tết tại ga Sài Gòn chiều 22-1 - Ảnh Đức Phú

 

Theo ghi nhận, những ngày qua, tại ga Sài Gòn nhiều người tất tả lên để làm thủ tục đổi, trả vé tàu khi thay đổi thời gian, phương tiện về quê ăn tết. 

Tuy nhiên, thời điểm này, lượng vé tàu vào ngày cao điểm đã bán hết nên hành khách rất khó đổi được vé.

Nhiều vé tàu Tết ngày cao điểm được trả lại

Theo Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn - Công ty TNHH MTV vận tải Đường sắt Sài Gòn, những hành khách chưa mua được vé tàu có thể có cơ hội đi tàu khi thời điểm này do mỗi ngày có khoảng 500 vé tàu được trả lại hệ thống.

Trong số 500 vé mỗi ngày đó có khoảng 200 vé nằm trong thời gian cao điểm tết (từ 29-1 đến 6-2).

Làm sao để mua những vé tàu được trả lại, quá trình trả vé có sự minh bạch hay không? Ông Đỗ Quang Văn - giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết vé tàu trả lại sẽ được đưa vào hệ thống bán vé điện tử một cách ngẫu nhiên sau 8g ngày hôm sau.

Việc trả lại hệ thống ngẫu nhiên do ngành đường sắt muốn ngăn chặn tình trạng một số “cò” vé chợ đen canh lúc trả vé để mua lại vé đã trả.

Theo ông Văn, người dân có thể kiểm tra trên hệ thống bán vé tại trang website dsvn.vn để xem còn vé hay không. Trong trường hợp không mua được vé tàu trả lại hệ thống, người dân có thể lựa chọn vé tàu tết đi sớm hơn so với thời gian cao điểm.

Cụ thể, hiện trên hệ thống bán vé vào các ngày 26, 27, 28-1 vẫn còn vé.

Vé xe giường nằm: tuyến hết, tuyến còn nhiều

Bến xe Miền Đông vắng khách vào sáng 23-1 - Ảnh: Đức Phú

Trong khi đó, tại Bến xe Miền Đông, các doanh nghiệp tự bán vé vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại hành khách dẫn đến tình trạng ồn ào, phản ứng khi chờ lấy số thứ tự mua vé. Nguyên nhân là do tâm lý người dân chuộng xe thương hiệu hay xe giường nằm.

Hiện các đơn vị vận tải đã tự bán được hơn 50.000 vé xe.

Ghi nhận sáng 23-1 tại Bến xe Miền Đông, một số hãng xe giường nằm về các tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, Đắk Lắk vẫn còn vé.

Cụ thể, nhà xe Thuận Phát chạy tuyến TP.HCM - Kon Tum cho biết lượng vé trong ngày cao điểm còn rất nhiều. Theo nhân viên bán vé, năm nay lượng vé bán ra vào ngày cao điểm bán chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, ông Trương Thanh Hiếu, quản lý nhà xe Hoàng Long chạy tuyến TP.HCM - Đắk Nông cho biết vé xe vẫn còn nhiều vào ngày cao điểm. Khách mua vé chỉ tập trung vào các ngày thứ 7, chủ nhật do công nhân, sinh viên được nghỉ tranh thủ ra mua vé.

Ông Hiếu cũng cho rằng hiện tuyến đi Tây Nguyên khách thường chọn đi xe máy do Quốc lộ 14 đã thi công xong. Các nhà xe tuyến này cũng chỉ chạy cầm chừng một vài xe. Giá vé vào dịp tết dao động từ 190.000-360.000 ngàn đồng/vé (đã bao gồm phụ thu).

Còn nhà xe Cúc Tùng, tuyến TP.HCM - Nha Trang chỉ còn vé ở các ngày 15-24 tháng Chạp, 28 tháng Chạp. Nhà xe Chín Nghĩa đi về Quảng Ngãi cũng hết vé ngày cao điểm.

Nhưng khi hành khách đến hỏi mua vé, nhân viên nhà xe trên cho biết ngày nào đi thì xuống bến hỏi sẽ có vé.

Các nhà xe như Phi Long đi Huế từ ngày 20-28 tháng Chạp cũng hết vé. Trong khi đó, nhân viên nhà xe của HTX Xuân Truyền chạy tuyến TP.HCM - Quảng Bình cho biết hiện vẫn còn xe giường nằm.

Nhân viên nhà xe trên cũng cho biết nhiều lúc hành khách tới hỏi nhưng không dám bán do lượng khách tới mua lẻ tẻ, lo xe chạy không kín chỗ.

Ông Trần Văn Phương, phó tổng giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, bến xe đã mở bán vé trước qua website bxmt.somee.com và tại bến. Hiện khách đặt vé tại bến xe chưa nhiều do các tuyến về miền Tây khá ngắn nên người dân có tâm lý đi ngày nào thì mua vé ngày đó.

Ông Phương cho biết hiện các doanh nghiệp đã huy động tất cả các xe nhàn rỗi để tập trung phục vụ dịp tết. Ngoài ra, bến xe còn làm hợp đồng cho 60 tuyến xe buýt chở hành khách khách.

ĐỨC PHÚ (ducphu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên