11/11/2025 21:07 GMT+7

Xe hybrid bất ngờ 'nóng', hãng xe Việt có nhập cuộc đua?

Toyota, Honda đang tăng tốc lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam, đón đầu ưu đãi thuế mới từ đầu năm 2026. Hãng xe VinFast cũng đang khiến giới mê xe “dậy sóng” khi rộ tin đồn hãng chuẩn bị sản xuất dòng xe hybrid.

hybrid - Ảnh 1.

Hãng Sailun giới thiệu mẫu lốp cho xe hybrid - Ảnh: Sailun


Tại một sự kiện của hãng lốp xe Sailun đầu tháng 11-2025, doanh nghiệp này đã giới thiệu loạt mẫu lốp mới, trong đó bất ngờ xuất hiện hình ảnh các dòng ô tô mang logo VinFast. Sailun hiện là đối tác cung cấp lốp nguyên bản (OEM) cho nhiều mẫu xe của hãng xe Việt.

Đáng chú ý, một mẫu xe trong số đó được cho là xe hybrid, có thiết kế khá giống VinFast VF 8 với cụm đèn định vị "cánh chim" đặc trưng và logo chữ V quen thuộc.

Hình ảnh này lập tức thổi bùng đồn đoán rằng VinFast sắp ra mắt dòng xe hybrid đầu tiên. Ngoài ra, Sailun cũng trưng bày lốp cho các mẫu VF 6, VF 7, VF 9 và Limo 7, được cho là phiên bản cao cấp hơn của Limo Green.

Có thật không tin VinFast sắp sản xuất xe hybrid? 

Hiện VinFast chưa có phản hồi chính thức nào liên quan đến thông tin trên. Tuy nhiên nếu những đồn đoán là thật, đây có thể là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược điện hóa toàn diện của hãng, đánh dấu khả năng mở rộng từ xe điện thuần túy sang xe lai điện (hybrid).

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra bất ngờ, bởi VinFast từng tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng từ tháng 7-2022 để tập trung hoàn toàn vào xe điện.

Dù vậy trong bối cảnh thị trường xe hybrid Việt Nam tăng 64% trong nửa đầu năm 2025, và từ năm 2026 sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, việc VinFast cân nhắc quay lại với dòng xe lai được giới chuyên gia nhận định là nước đi hợp lý và mang tính chiến lược.

Xe hybrid bất ngờ 'nóng', hãng xe Việt có nhập cuộc đua? - Ảnh 2.

Honda Việt Nam xác nhận sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV đầu tiên trong nước, thay vì nhập khẩu từ Thái Lan - Ảnh: Honda

Hãng xe Nhật tăng tốc "xăng lai điện" tại Việt Nam

Từ đầu năm 2026, theo chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới, xe hybrid gồm cả loại tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV) sẽ chỉ phải chịu 70% mức thuế của xe xăng thông thường. Hiện ưu đãi này mới áp dụng cho PHEV, còn HEV vẫn chịu thuế ngang xe xăng.

Khi chính sách có hiệu lực, giá xe hybrid dự kiến giảm mạnh nhờ loạt ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT và lệ phí trước bạ, giúp người mua tiết kiệm hàng trăm triệu đồng so với hiện nay.

Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - cho biết hãng sẽ đầu tư hơn 360 triệu USD, khoảng 9.500 tỉ đồng để nâng cấp nhà máy và xây dựng dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam, đặt tại Phú Thọ.

Theo ông Nakano, hybrid sẽ là mũi nhọn chiến lược trong định hướng phương tiện xanh của Toyota. Việc sản xuất trong nước giúp giảm giá thành, chủ động nguồn cung và mở rộng quy mô thị trường.

Hiện Toyota Việt Nam có nhà máy công suất 47.000 xe/năm, đang lắp ráp các mẫu Vios, Fortuner, Veloz Cross và Avanza Premio.

Không chỉ Toyota, Honda Việt Nam cũng xác nhận sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV đầu tiên trong nước, thay vì nhập khẩu từ Thái Lan. Theo hãng, việc này giúp đáp ứng nhu cầu thị trường và hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ.

Honda cho biết hybrid sẽ là dòng chủ lực trong giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện, với các mẫu như CR-V e:HEV RS, Civic e:HEV RS và HR-V e:HEV RS - đều trang bị 2 mô tơ điện kết hợp, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khoảng 30%.

Khi các hãng Nhật như Toyota, Honda, Suzuki đang tăng tốc với HEV và MHEV, còn một số thương hiệu Trung Quốc khai thác mảng PHEV, thị trường Việt Nam vẫn còn khoảng trống lớn cho một thương hiệu nội địa dẫn dắt xu hướng "xăng lai điện".

Hybrid không phải loại nào cũng giống nhau?

Theo một chuyên gia ô tô, xe hybrid nghĩa là xe lai điện, tức là xe vừa có động cơ xăng, vừa có mô tơ điện hỗ trợ. Tuy nhiên không phải loại hybrid nào cũng hoạt động giống nhau. Mỗi công nghệ lại có cách kết hợp khác nhau giữa hai nguồn năng lượng.

Hiện có khoảng bốn dòng hybrid.

Chẳng hạn, MHEV (mild hybrid) lai nhẹ. Loại này xe vẫn chạy chủ yếu bằng động cơ xăng, mô tơ điện chỉ hỗ trợ tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu. Ưu điểm là chi phí thấp, nhưng cảm giác "chạy điện" gần như không rõ ràng.

Còn HEV (self-charging hybrid) tự sạc. Xe có thể tự sạc pin bằng chính động cơ xăng khi vận hành. Đây là công nghệ phổ biến nhất hiện nay, hoạt động ổn định, tiết kiệm, phù hợp đi phố, nhưng không thể chạy thuần điện trong quãng đường dài.

PHEV (plug-in hybrid) sạc điện ngoài. Xe có thể cắm sạc như xe điện để chạy hoàn toàn bằng điện trong quãng ngắn. Khi hết pin, xe tự chuyển sang chạy bằng xăng. Đây là kiểu kết hợp "hai trong một" vừa điện, vừa xăng nhưng đòi hỏi hạ tầng trạm sạc. Tại Việt Nam, VinFast hiện đang có lợi thế lớn về trạm sạc so với các hãng khác hoặc đơn vị kinh doanh trạm sạc.

EREV (range-extender EV) xe điện mở rộng phạm vi, bánh xe được kéo hoàn toàn bằng mô tơ điện, còn động cơ xăng chỉ có nhiệm vụ sạc pin, không trực tiếp truyền lực.

Xe hybrid bất ngờ 'nóng', hãng xe Việt có nhập cuộc đua? - Ảnh 3.Thị trường ô tô hybrid: 'Nín thở' trước ngày giảm thuế, mức giảm có thể cả trăm triệu đồng

Xe hybrid có thể giảm giá cả trăm triệu đồng nhờ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ từ năm 2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất