26/12/2025 18:56 GMT+7

Xe điện sa lầy trên bãi biển, Toyota Fortuner ra tay cứu hộ

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chiếc xe điện bị mắc kẹt nhiều giờ trên bãi biển do sử dụng phiên bản dẫn động cầu sau, trước khi được Toyota Fortuner kéo ra an toàn.

Một chiếc Tata Harrier EV bị sa lầy trên bãi biển, sau đó đã được kéo ra nhờ một chiếc Toyota Fortuner diesel 4x4 - Video: Gopikrishna Techy/Instagram

Theo đoạn video do tài khoản Gopikrishna Techy chia sẻ trên Instagram, một chiếc xe điện Tata Harrier EV đã gặp sự cố nghiêm trọng khi cố gắng di chuyển trên bãi biển. Khi tài xế nhận ra chiếc SUV điện không phù hợp với địa hình cát mềm thì đã quá muộn, xe nhanh chóng sa lầy và không thể tự thoát ra.

Chiếc Harrier EV trong video được xác định là phiên bản dẫn động cầu sau (RWD), không phải bản QWD (dẫn động 4 bánh). Đây là yếu tố khiến việc cứu hộ trở nên khó khăn hơn so với các mẫu SUV có hệ dẫn động AWD hoặc 4x4.

Khác với xe động cơ đốt trong, xe điện thường rất khó giải cứu khi đã bị mắc kẹt. Với cấu hình dẫn động cầu sau, toàn bộ trọng lượng mô tơ, hệ truyền động cùng bộ pin lớn đều tập trung ở phía sau, khiến bánh xe dễ lún sâu và gần như bị “neo” tại chỗ trên nền cát.

Trong video, nhiều người đã cố gắng đào cát quanh bánh xe, tạo rãnh cho lốp sau, thậm chí đặt các tấm ván gỗ để tăng độ bám. Tuy nhiên mọi nỗ lực đều không mang lại hiệu quả. 

Lốp xe không đủ lực kéo, trong khi mô men xoắn tức thời của xe điện ở vòng tua thấp lại khiến bánh xe đào sâu hơn vào cát.

Xe điện sa lầy trên bãi biển, Toyota Fortuner ra tay cứu hộ - Ảnh 1.

Đây là một ví dụ điển hình cho thấy vì sao nên tránh lái xe 1 cầu trên cát hoặc bãi biển, đặc biệt là xe điện - Ảnh cắt từ video

Chiếc Tata Harrier EV bị mắc kẹt suốt nhiều giờ liền. Đến khi trời tối, chủ xe buộc phải gọi một người bạn đến hỗ trợ bằng một chiếc Toyota Fortuner diesel 4x4. Chỉ với sợi dây kéo, Fortuner đã nhanh chóng kéo chiếc SUV điện ra khỏi bãi cát, với sự hỗ trợ thêm của người dân địa phương.

Từ sự việc này, các chuyên gia cho rằng người dùng nên tránh đưa xe dẫn động một cầu xuống bãi biển hoặc địa hình cát, đặc biệt là xe điện. So với xe động cơ đốt trong, xe điện có khối lượng lớn hơn và phân bổ trọng lượng kém lợi thế khi không có dẫn động bốn bánh.

Ngay cả trong trường hợp là SUV dẫn động cầu trước, khả năng thoát lầy trên cát cũng không cao. Việc không có lực kéo ở cả bốn bánh khiến xe rất dễ mất độ bám và bị chôn bánh.

Tuy vậy, Tata Harrier EV phiên bản QWD hoặc 4x4 được đánh giá là mẫu SUV điện có khả năng off-road tốt hơn. Trước đó, nhiều video đã ghi lại cảnh Harrier EV vượt sông, leo dốc và đi trên địa hình phức tạp một cách tương đối dễ dàng.

Vẫn cần xe xăng dầu: Xe điện sa lầy trên bãi biển, Toyota Fortuner ra tay cứu hộ - Ảnh 2.5 bán tải kéo nhau để thoát khỏi sa lầy

Đi phượt sẽ rất thú vị khi đi cùng bạn bè. Ít nhất, khi có sa lầy cũng có người kéo xe lên.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất