
Học sinh Trường THCS Trần Duy Hưng (Hà Nội) vẽ tranh trong hoạt động ngoại khóa - Ảnh: VĨNH HÀ
Ngày 24-10, tại Trường THCS Trần Duy Hưng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sơ kết 1 năm triển khai thực hiện xây dựng "Trường học hạnh phúc" giai đoạn 2025-2030 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc xây dựng trường học hạnh phúc đã góp phần giúp các nhà trường cải thiện đáng kể môi trường giáo dục, từ việc chăm chút cho khuôn viên, lớp học xanh, sạch, đẹp đến ứng xử của thầy, trò, sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa nhà trường với phụ huynh và xã hội.
Trong đó cốt lõi của "trường học hạnh phúc" vẫn là việc khích lệ thầy, cô giáo đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh theo hướng nhân văn hơn, khích lệ học sinh thay đổi, tiến bộ.
Đã có nhiều sáng kiến, giải pháp của các nhà trường được thực hiện với mục đích để học sinh cảm nhận năng lượng tích cực, được truyền cảm hứng, tiếp nhận tốt hơn bài học.
Trước đó, tháng 10-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mở cuộc vận động xây dựng trường học hạnh phúc. Cùng với đó Sở ban hành bộ tiêu chí làm căn cứ để các trường linh hoạt thực hiện.
Khái niệm "Trường học hạnh phúc" có khởi thủy từ quan điểm giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại khi mở trường thực nghiệm "Mỗi ngày đi học là một ngày vui".
Trước năm 2020, một số trường tư của Hà Nội triển khai thử nghiệm "Trường học hạnh phúc" nhằm kết nối tốt hơn giữa nhà trường với gia đình, xã hội, đẩy lùi các hiện trạng tiêu cực, trong đó có bạo lực học đường.
Cùng với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, các nhà trường thời kỳ này cũng xây dựng các bộ quy tắc ứng xử của thầy, trò, của cán bộ, nhân viên, giáo viên nói chung trong nhà trường, áp dụng các hình thức kỷ luật học sinh tích cực.
Xây dựng trường học hạnh phúc trở thành chủ trương chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai mạnh mẽ hơn ở Hà Nội trong khoảng một năm qua.
"Tôi mong muốn mỗi em học sinh khi đến trường sẽ cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và cảm thấy mình được trân trọng; mỗi thầy cô sẽ được hỗ trợ để thực thi sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết và mỗi phụ huynh sẽ yên tâm khi con em mình học tập trong môi trường với tình yêu thương" - ông Trần Thế Cương bày tỏ.
Trao đổi với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Tuổi Trẻ Online đã đề cập đến tình trạng bạo lực học đường có dấu hiệu tăng trở lại gần đây, trong khi quy định mới về kỷ luật học sinh đang được cho là quá nhẹ, khó khăn cho các nhà trường trong việc giải quyết các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.
Ông Trần Thế Cương cho rằng việc giáo dục học sinh cần nhiều giải pháp. Quan điểm của lãnh đạo sở là phải phòng ngừa từ xa. Để làm thế, rất cần chú trọng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực để "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu".
Trong thời gian qua, Hà Nội cũng xảy ra một số vụ bạo lực học đường. Trong đó có sự việc học sinh Trường THCS Đại Kim "quật ngã cô giáo xuống sàn" và mới đây là một học sinh Trường THPT Minh Phú bị các đối tượng bên ngoài trường bắt nạt, quay video phát tán lên mạng xã hội.
Tại buổi sơ kết, bà Miki Nozawa, Trưởng ban giáo dục UNESCO Việt Nam, cho biết sáng kiến triển khai phong trào "Trường học hạnh phúc" gắn chặt với tầm nhìn giáo dục của UNESCO, rằng học tập không chỉ là thành công về học thuật mà còn bao gồm niềm hạnh phúc, sự đồng cảm, tôn trọng.
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với khung toàn cầu về "Trường học hạnh phúc" của UNESCO với định hướng cho các trường trở thành những không gian nuôi dưỡng và sáng tạo.
UNESCO hoan nghênh việc Hà Nội đề xuất gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu, nơi mà hiện đã có hơn 350 thành phố trên thế giới cam kết phát triển đô thị bền vững thông qua học tập.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận