![]() |
Phòng 16, nơi em K.N. học - Ảnh: Doanh Doanh (Sài Gòn Giải Phóng) |
Chưa làm tròn việc quản lý dạy học của giáo viênHọc sinh phổ thông bị quá tải: Do nội dung chương trình quá nặng!Tự tử vì áp lực học căng thẳng?
Nhà trường đã “lắng nghe và thấu hiểu”
“Mấy ngày em nằm bệnh viện, cô giáo chủ nhiệm, đoàn trường có đến thăm hỏi, đặc biệt bạn bè trong lớp cũng đã động viên em rất nhiều. Nhưng không hiểu sao em vẫn có cảm giác lo lo khi bước chân đến trường. Liệu thầy cô có trách móc hành động dại dột của em? Bạn bè có thông cảm? Em đã hối hận lắm rồi, không biết nói gì nhiều hơn mà chỉ có thể hứa quyết tâm học thật tốt” - Đ.T.K.N. đã bộc bạch nỗi lòng của mình với chúng tôi.
Đón chào cô nữ sinh 16 tuổi hòa nhập trở lại lớp học, một thành viên của lớp 11A4 nói: “Lớp em đang mong đợi từng ngày K.N. đi học lại. Nhờ K.N. mà tiếng kêu của tụi em mới được nhà trường lắng nghe…”.
Thầy T.V.M., giáo viên (GV) dạy toán lớp 11A4, một trong những giáo viên có tên trong “Đơn kiến nghị” giảm bớt áp lực căng thẳng trong học tập của lớp 11A4 gửi ban giám hiệu trường, nói: Đ.T.K.N. là học trò cưng của tôi, do vậy tôi đã hứa với mẹ của em là sẽ rèn luyện em giỏi môn toán, giỏi một cách thật sự.
Sự việc em K.N. tự tử làm tôi bất ngờ và rất buồn. Tôi thành thật rút kinh nghiệm. Từ bây giờ trở đi, những học sinh (HS) nào muốn học tập tiến bộ, nếu trình bày với tôi, tôi sẽ hướng dẫn các em làm bài ngay tại lớp. Những em học lực trung bình, tôi chỉ cho bài tập theo năng lực các em trên yêu cầu của nội dung chương trình, không cho những bài tập nâng cao.
Tôi chỉ nên khuyến khích HS giỏi làm nhiều bài tập chứ không nên yêu cầu đại trà tất cả các em đều phải làm. Một khi HS trung bình không đáp ứng được yêu cầu GV đề ra thì mong muốn của người thầy tất cả HS tiến bộ bị phản tác dụng.
Thầy Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, cho biết: Nhà trường đã rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc quản lý GV, theo dõi sát hơn vấn đề giảng dạy của GV. Trường đã yêu cầu GV điều chỉnh phương pháp dạy học, chỉ cho bài tập ở mức độ vừa phải.
Hành động tự tử vốn mang tính tiêu cực, trong trường hợp của K.N., đó như một sự phản kháng lại thực trạng quá tải các em đang gánh chịu. Rất may là K.N. đã được kịp thời cứu sống. Nhà trường và GV đã “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Ba của K.N. đã hứa là sẽ không la rầy em.
Tuy nhiên, gốc của vấn đề đặt ra không chỉ là rút kinh nghiệm mà nhà trường và GV cũng cần lắng nghe và chia sẻ với các em nhiều hơn. Làm sao để “mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui” cho HS?
Phải chú trọng đến sức khỏe tâm thần của HS
Thầy Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM tâm sự: Từ lâu, chúng tôi đã thấy HS đang chịu nhiều áp lực. Chương trình khá nặng đối với các em, trong khi đó mỗi trường lại có một cách đi. Có trường đặt bồi dưỡng kiến thức lên hàng đầu, ít quan tâm đến bồi dưỡng sức khỏe, đặc biệt sức khỏe tâm thần cho HS.
Nhà trường quan niệm giáo dục HS phải đảm bảo ở 3 mặt: kiến thức, sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần. Ban giám hiệu ấn định GV cho HS bài tập ở mức độ vừa phải, dạy các em theo trình độ. Sự kiện một nữ sinh ở Hóc Môn tự tử chính là hồi chuông báo động đối với các nhà quản lý giáo dục, GV và gia đình các em HS.
Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh TP.HCM Hồ Hoàng Minh cho rằng: Bản thân các trường cũng đang chịu nhiều áp lực từ chương trình, sách giáo khoa nặng lý thuyết, thiếu tính thực tiễn và sự mâu thuẫn giữa nội dung chương trình và thời lượng ở lớp.
Áp lực này tác động xuống giáo viên và ảnh hưởng dây chuyền đến HS. Giờ học trên lớp không chuyển tải hết nội dung chương trình nên nhiều trường đã sử dụng biện pháp tăng tiết nhằm tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho HS trung bình, yếu hay phụ đạo cho HS khá giỏi.
Nhưng nếu tăng tiết là để nhồi nhét kiến thức thì sẽ lại là gánh nặng đè lên vai các em. Vì vậy, tăng tiết phải chừng mực và điều chỉnh cho phù hợp với học lực, sức khỏe HS.
HỒNG LIÊN
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận