10/09/2021 14:38 GMT+7

Xác định thêm 2 nạn nhân vụ 11-9 nhờ công nghệ ADN mới

MINH KHÔI

TTO - Nhiều người tuy có tên trên bia tưởng niệm vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ nhưng chưa từng được chính thức xác nhận danh tính, vì ADN của họ không khớp với hài cốt tìm thấy tại hiện trường.

Xác định thêm 2 nạn nhân vụ 11-9 nhờ công nghệ ADN mới - Ảnh 1.

Một người đội mưa tới viếng đài tưởng niệm 11-9 ở Manhattan, New York, ngày 9-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Washington Post, có khoảng 40% (khoảng hơn 1.000 người) những người đã chết trong vụ 11-9 chưa được xác nhận danh tính.

Khi nước Mỹ sắp kỷ niệm tròn 20 năm ngày xảy ra thảm kịch (11-9-2001 - 11-9-2021), ngày 7-9, Văn phòng y khoa thành phố New York thông báo vừa xác định được danh tính của hai người thiệt mạng ngày hôm đó.

"Hai mươi năm trước, chúng tôi hứa với gia đình các nạn nhân ở Trung tâm Thương mại thế giới sẽ làm mọi thứ để xác định danh tính người thân của họ. Với hai người mới được định danh, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng này", Barbara A. Sampson, giám đốc y tế New York, cho biết.

Các nhà nghiên cứu hy vọng kỹ thuật ADN mới sẽ giúp họ định danh những nạn nhân còn lại. "Công nghệ giải trình tự ADN mới nhạy hơn, hứa hẹn xác minh danh tính được nhiều trường hợp hơn", Văn phòng y khoa New York tuyên bố.

Bà Dorothy Morgan là cư dân ở thị trấn Hempstead, hạt Nassau, bang New York, là người thứ 1.646 được xác định danh tính. Gia đình của người thứ hai đã yêu cầu giấu tên người thân của họ.

Con gái bà Morgan là Nykiah Morgan nói với Đài NBC rằng dù đã biết mẹ không còn nhưng cô vẫn rất sốc khi biết tin các nhà chức trách đã tìm ra mẹ mình.

Một phần nào đó trong Morgan vẫn hy vọng mẹ đang còn ở đâu đó, "sống một cuộc sống hoàn toàn khác và hạnh phúc".

Bà Dorothy Morgan làm việc cho Công ty bảo hiểm Marsh & McLennan. Nếu còn sống, bà Morgan năm nay 67 tuổi. Tên của bà được khắc trên đài tưởng niệm 11-9 ở thành phố New York.

Các nhà chức trách xác định ra Morgan sau khi kiểm tra phần hài cốt tìm thấy năm 2001.

Công nghệ giải trình tự gene mới cho phép các nhà chức trách khám nghiệm mẫu hài cốt mà trước đây được cho là bị hủy hoại tới mức không còn hữu dụng.

Ban đầu, các nhà khoa học có hơn 22.000 bộ hài cốt để khám nghiệm, từ những bộ còn nguyên vẹn cho đến những mảnh xương nhỏ.

Gia đình các nạn nhân đã cung cấp khoảng 17.000 mẫu ADN làm tham chiếu so sánh, bao gồm bàn chải đánh răng, dao cạo râu hay mẫu nước bọt của anh em hoặc con cái trong nhà.

Ngày 8-9, các nhà nghiên cứu nói có khoảng 30 bộ hài cốt có ADN không khớp với bất kỳ mẫu ADN tham chiếu nào.

"Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi không có cách nào xác định danh tính những người đó", nhà khoa học ADN Carl Gajewski cho biết.

Theo ông Carl, nguyên nhân có thể do nhiều gia đình không cung cấp mẫu ADN để đối chiếu. Ngoài ra, một số gia đình cũng yêu cầu đừng liên lạc nếu người thân của họ được xác định.

Khu phức hợp đài tưởng niệm quốc gia 11-9 vẫn duy trì kho chứa hài cốt chưa định danh và chưa có người nhận.

Văn phòng y khoa New York cho rằng nỗ lực xác minh danh tính các nạn nhân còn lại của vụ khủng bố 11-9 là "cuộc điều tra pháp y lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử Mỹ".

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 8-9, trưởng nhóm nhận dạng ADN Mark Desire thừa nhận có thể sẽ không bao giờ tìm ra danh tính của một số hài cốt, ngay cả với các tiến bộ khoa học công nghệ.

Những bức ảnh chưa từng công bố về vụ 11-9 Những bức ảnh chưa từng công bố về vụ 11-9

TTO - Cơ quan Mật vụ Mỹ mới đây công bố những bức ảnh chưa từng công bố về vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9, khơi dậy những cảm xúc 'không bao giờ quên' từ cách đây 2 thập kỷ.

MINH KHÔI