02/11/2016 09:16 GMT+7

Xã bán đất sai, 123 hộ dân bị ảnh hưởng

DUY THANH - PHÚC LỘC
DUY THANH - PHÚC LỘC

TTO - Từ năm 1988 - 1999, UBND xã Phước Nghĩa, H.Tuy Phước (Bình Định) bán đất cho 123 người dân bằng các hình thức khác nhau nhưng đều có sai sót như thu tiền sai quy định, cấp đất trái thẩm quyền, khiến người dân bị mất quyền lợi.

Ông Nguyễn Vinh Thạnh mua đất của xã Phước Nghĩa đã 20 năm chưa được cấp “sổ đỏ” - Ảnh: P.LỘC
Ông Nguyễn Vinh Thạnh mua đất của xã Phước Nghĩa đã 20 năm chưa được cấp “sổ đỏ” - Ảnh: P.LỘC

Ngày 31-10, ông Nguyễn Đình Thuận, chủ tịch UBND H.Tuy Phước, cho biết vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện rà soát, tham mưu để UBND huyện báo cáo UBND tỉnh xin chỉ đạo xử lý việc thu tiền không đúng quy định liên quan đến đất đai ở xã Phước Nghĩa trong nhiều năm qua.

Trước đó, cả trăm người dân đã gửi đơn đến UBND H.Tuy Phước khiếu nại vì UBND xã Phước Nghĩa thu tiền, bán đất cho họ hàng chục năm nhưng đến nay người dân vẫn chưa được chính thức cấp đất, chưa được chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, từ năm 1996 - 1999, UBND xã Phước Nghĩa thông báo rộng rãi cho người dân tự nguyện góp tiền vào ngân sách để xã xây dựng cơ sở hạ tầng, xã cấp lại cho mỗi hộ một lô đất ở tương ứng giá thị trường tại thời điểm đó. Có 19 hộ dân đã đóng góp tổng cộng 89 triệu đồng và xã đã chỉ đất ở cho họ ở khu gò Vông và các khu đất ở riêng lẻ khác.

Mới đây, sau khi dân khiếu nại, UBND H.Tuy Phước thành lập tổ công tác thanh tra, kiểm tra thì phát hiện đất gò Vông được quy hoạch là đất hoa viên, diện tích đất rải rác còn lại là đất bằng chưa sử dụng do UBND xã quản lý.

Ông Nguyễn Vinh Thạnh, người dân mua đất ở khu gò Vông, bức xúc nói: “Năm 1996 tôi đóng cho xã 7,5 triệu đồng, tương đương 1,5 cây vàng, và xã chỉ cho tôi lô đất ở gò Vông. Thế nhưng từ lúc đó đến nay tôi nhiều lần kiến nghị mà xã không giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi cũng như 18 hộ còn lại, giờ thì nghe là đất quy hoạch, không phải để ở!”.

Quá trình thanh tra khiếu nại của 19 hộ dân trên, tổ công tác của UBND H.Tuy Phước còn nhận 104 đơn của các hộ dân trú xã Phước Nghĩa phản ánh từ năm 1988 - 1999, UBND xã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền và giao đất bằng cách... chỉ địa điểm cho dân xây dựng nhà ở, nhưng đến nay chưa ai được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo UBND H.Tuy Phước, trong số này có 42 trường hợp được UBND huyện ra quyết định giao đất nhưng dân chưa được hướng dẫn thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 55 hộ để mất phiếu thu tiền (nhưng trong hồ sơ lưu tại xã thì họ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính), 6 hộ chính sách được xã miễn thu tiền bán đất, đều chưa hoàn thành thủ tục cần thiết để được cấp “sổ đỏ”.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, phó trưởng phòng phụ trách Phòng tài nguyên - môi trường H.Tuy Phước, cho biết theo quy định của pháp luật, thẩm quyền ra quyết định giao đất, cho thuê đất đối với cá nhân, hộ gia đình phải từ UBND cấp huyện trở lên.

Theo bà Phượng, việc UBND xã Phước Nghĩa thu tiền rồi cấp đất cho 123 hộ dân như vậy là sai quy định, làm trái thẩm quyền, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà con.

Ông Nguyễn Đình Thuận cho biết đây là vụ việc vi phạm trong lĩnh vực đất đai phức tạp, kéo dài nên UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện rà soát các quy định của pháp luật có liên quan, tham mưu để UBND huyện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo xử lý của UBND tỉnh Bình Định.

“Hướng đề xuất của UBND huyện là xin chủ trương để thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật, nhằm cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho toàn bộ 123 trường hợp mà UBND xã Phước Nghĩa đã cấp đất nêu trên” - ông Thuận cho hay.

DUY THANH - PHÚC LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên