07/12/2015 11:36 GMT+7

WikiLeaks: Thổ Nhĩ Kỳ lập mưu bắn máy bay Nga trước 6 tuần

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có kế hoạch bắn rơi chiến đấu cơ của Nga từ 6 tuần trước khi xảy ra sự việc. WikiLeaks dẫn nguồn tin từ một “người thổi còi” Thổ Nhĩ Kỳ trên Twitter.

Nội dung đăng trên Twitter của “người thổi còi” Fuat Avni do WikiLeaks dẫn lại - Ảnh chụp lại từ màn hình

Theo Sputnick, ngày 6-12, trang web WikiLeaks dẫn thông tin đăng tải trên tài khoản Twitter có tên Fuat Avni đăng từ ngày 11-10 (bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lo ngại về kết quả các cuộc bầu cử sắp tới nên đã âm thầm lên kế hoạch từ 6 tuần trước vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga.

Fuat Avni là người thường chia sẻ các thông tin nội bộ chống lại tổng thống Erdogan và chính phủ của ông. Người này cho biết chính tổng thống Erdogan là người đã phát lệnh bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga.

Theo thông tin WikiLeaks chia sẻ trên Twitter, tổng thống Erdogan đã cố vận động cử tri trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 1-11 bằng cách bất ngờ gây căng thẳng với Nga.

Thực tế là Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của tổng thống Erdogan đã giành được đa số ghế trong quốc hội sau khi bị thất thế năm tháng trước đó.

Sau khi đảng AKP giành chiến thắng, tổng thống Erdogan đã hối thúc việc ban hành một hiến pháp mới trong đó trao quyền đáng kể hơn cho tổng thống. Tuy nhiên đảng AKP vẫn cần thêm 13 phiếu nữa để có thể tổ chức trưng cầu ý dân về vấn đề này.

Ngày 24-11, máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 đang tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria. Ankara nói chiếc máy bay Nga đã xâm phạm không phận của họ, phía Nga vẫn khẳng định máy bay của họ bị bắn trên lãnh thổ Syria.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Thổ Nhĩ Kỳ Su-24