10/10/2013 19:09 GMT+7

Website Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bị hack, rải mã độc

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Ngày 10-10, theo Công ty bảo mật WebRoot, một máy chủ web do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quản lý đã bị tội phạm mạng thâm nhập, dùng làm nơi phát tán mã độc.

eQkAmRg3.jpgPhóng to
Trang web giả dạng mạng xã hội Facebook, yêu cầu người dùng tải về tập tin plugin DivX để xem video trực tuyến, thực chất là mã độc - Ảnh: WebRoot

Công ty WebRoot cho biết (http://www.webroot.com/blog/2013/10/10/compromised-turkish-government-web-site-leads-malware/) website bị ảnh hưởng thuộc Bộ Giáo dục quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, manisahem.gov.tr, tội phạm mạng thâm nhập và dùng máy chủ web này làm bàn đạp phát tán mã độc trá hình dưới dạng tiện ích video “DivX plugin”.

Tội phạm mạng tạo một trang giả mạo trên website bị hack, thiết kế giao diện giống như một trang mạng xã hội Facebook. Tại đây, khách truy cập được yêu cầu cài đặt một plugin DivX để xem video trực tuyến.

Một khi nạn nhân tải plugin, mã độc sẽ tự lây nhiễm vào máy tính của họ, biến nó thành một “máy tính ma” (zombie) trong mạng botnet do tội phạm mạng điều khiển.

Theo các chuyên gia, người dùng có thể cảnh giác không tải các tập tin từ những website đáng nghi, do đó tội phạm mạng nhắm đến các website uy tín như tổ chức chính phủ khiến mức độ cảnh giác của nạn nhân giảm tối đa, dễ mắc bẫy.

Người dùng được khuyến cáo cài đặt công cụ anti-virus và luôn chạy khi vận hành máy tính để chúng có thể quét toàn bộ những dữ liệu ra/vào máy tính. Cần cập nhật dữ liệu virus mới liên tục để chống lại những loại mã độc hay biến thể mới.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên