01/07/2015 10:45 GMT+7

WB cảnh báo hệ thống tài chính Trung Quốc lỗi thời

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-7, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo Trung Quốc cần đẩy nhanh cải tổ hệ thống tài chính, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ chấm dứt “ba thập kỷ tăng trưởng vũ bão”.

Tại một công trường xây dựng ở Bắc Kinh. WB cho rằng mô hình tăng trưởng của Trung Quốc đã lỗi thời  - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thời gian qua Chính phủ Trung Quốc nhiều lần cam kết sẽ cải tổ nền kinh tế, bao gồm việc thực hiện các biện pháp cải cách tài chính. Tuy nhiên trong báo cáo Cập nhật kinh tế Trung Quốc (CEU), WB tuyên bố Bắc Kinh phải nhanh chóng xử lý tình trạng đầu tư lãng phí, nợ quá cao và trấn áp hệ thống tín dụng đen.

WB đánh giá khác với nhiều quốc gia, Chính phủ Trung Quốc vẫn đang kiểm soát rất chặt chẽ các ngân hàng và những tổ chức tài chính khác. Nhà chức trách có quyền bổ nhiệm và sa thải các giám đốc ngân hàng. Hiện trên giấy tờ chính quyền Trung Quốc sở hữu 65% tài sản các ngân hàng thương mại.

Nhưng WB cho rằng trên thực tế chính quyền Trung Quốc sở hữu tới 95% tài sản các ngân hàng, vượt rất xa các tiêu chuẩn tài chính quốc tế. Trong nhiều trường hợp, nhà chức trách Trung Quốc vừa là chủ sở hữu, vừa là đơn vị quản lý, đồng thời là khách hàng của các ngân hàng.

“Hệ thống tài chính của Trung Quốc mất cân bằng, bị kiềm chế, quá tốn kém để duy trì và có thể bất ổn - WB cảnh báo thẳng thắn - Có nhiều bằng chứng cho thấy tình trạng kiệt quệ tài chính ở Trung Quốc. Nếu Chính phủ Trung Quốc không nhanh chóng xử lý các vấn đề này, nền kinh tế có thể bị chệch hướng sau ba thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ”.

Các chuyên gia WB cho rằng hệ thống tài chính Trung Quốc được phát triển để phục vụ mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư đã lỗi thời. Thời gian qua các lãnh đạo Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang hướng chú trọng vào tiêu dùng.

WB dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm nay ở mức 7,1%.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên