11/10/2013 07:43 GMT+7

Washington ngừng viện trợ cho Ai Cập

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Mỹ thông báo sẽ ngừng viện trợ tài chính cũng như vũ khí quan trọng cho Ai Cập sau một loạt diễn biến ở chính trường nước này gần đây. Theo BBC, phần lớn trong khoản viện trợ 1,5 tỉ USD hằng năm của Mỹ tới Ai Cập sẽ bị đình lại.

Mỹ phủ nhận ngưng viện trợ cho Ai CậpMỹ ngừng viện trợ cho Ai Cập

Kể từ khi lật đổ chính quyền của tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7, quân đội Ai Cập đã liên tục đàn áp đẫm máu lực lượng Anh em Hồi giáo đối lập ủng hộ ông Morsi.

Người phát ngôn Chính phủ Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ sẽ trì hoãn việc viện trợ cho đến khi nhìn thấy sự “tiến bộ đáng kể” của một chính phủ dân sự được bầu tự do và công bằng. “Chúng tôi tin rằng mối quan hệ Mỹ - Ai Cập mạnh nhất khi Ai Cập được đại diện bởi một chính phủ do nhân dân bầu chọn một cách dân chủ” - người phát ngôn Psaki tuyên bố. Hằng năm Mỹ viện trợ khoảng 1,5 tỉ USD cho chính quyền Ai Cập.

Cairo hôm qua đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Badr Abdelatty nói quyết định là sai trái và Ai Cập sẽ “không khuất phục trước sức ép của Mỹ và sẽ tiếp tục trên con đường tiến tới dân chủ”. Theo Reuters, các khí tài quân sự Mỹ hoãn cung cấp cho phía Ai Cập bao gồm xe tăng Abrams, máy bay F-16, trực thăng Apache và tên lửa Harpoon.

Mỹ dù vậy sẽ tiếp tục hỗ trợ về y tế, giáo dục và viện trợ các khoản tiền giúp Ai Cập đảm bảo an ninh biên giới và khu vực Sinai cũng như chống khủng bố. Washington bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm hoặc hủy bỏ các khoản viện trợ cho chính quyền Ai Cập kể từ khi tổng thống Morsi bị lật đổ. Nhiều quan chức và nghị sĩ Mỹ cho rằng việc gây áp lực cắt giảm viện trợ sẽ ngăn chặn được các đàn áp đẫm máu của chính quyền Ai Cập nhắm vào những người ủng hộ ông Morsi. Dù vậy, trong tháng 8 vừa qua, hàng trăm người đã thiệt mạng do các cuộc đàn áp đẫm máu. Chính quyền Obama đã phải xem xét lại quyết định cắt viện trợ dành cho Ai Cập.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên