13/06/2014 15:05 GMT+7

"Washington không để Trung Quốc muốn làm gì thì làm"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Nhà phân tích nổi tiếng Ernest Z. Bower, chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), nhận định sẽ không có chuyện Mỹ để Trung Quốc muốn làm gì thì làm trên biển Đông.

Truyền thông thế giới: Trung Quốc “tự tạo thực tế” trên biển ĐôngChủ tịch Đại hội đồng LHQ ủng hộ Việt Nam về Biển Đông

LSHyRTPe.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc liên tục hung hăng xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Đức Deutsche Welle và báo Mỹ Washington Times, chuyên gia Bower cho rằng Trung Quốc liên tục gây hấn trên biển Đông xuất phát từ việc Bắc Kinh cho rằng Mỹ không dám can thiệp nếu xung đột xảy ra trong khu vực. “Đó là lý do vì sao Trung Quốc đưa giàn khoan tới vùng biển Việt Nam” - chuyên gia Bower cho biết.

“Tuy nhiên Bắc Kinh không nên nhận định sai tình hình. Quan điểm cho rằng Mỹ sẽ không can thiệp quân sự để Trung Quốc muốn làm gì thì làm trên biển Đông là hoàn toàn sai lầm”.

Xã luận của báo Hàn Quốc Korea Herald cho rằng cộng đồng quốc tế cần nhìn thấu rõ ý đồ của Trung Quốc. Đó là biến biển Đông thành “ao nhà” của Bắc Kinh.

Tiếp nối chiến lược bịa đặt và vu cáo Việt Nam trên trường quốc tế, mới đây ông Zhao Qinghai, giám đốc Trung tâm An ninh hàng hải thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, đã gửi bài viết tới báo The Australian cho rằng Việt Nam không có chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa. Sau đó cũng trên báo này, đại sứ Trung Quốc tại Úc Ma Zhaoxu cũng viết bài với luận điệu tương tự.

Trong bài viết, ông Zhao bịa đặt rằng Trung Quốc đã sở hữu Hoàng Sa từ 2.000 năm trước và xuyên tạc rằng công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng công nhận chủ quyền của Trung Quốc tại Hoàng Sa. Lập tức giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc đã gửi thư tới báo The Australian bác bỏ luận điệu xuyên tạc trên.

Giáo sư Thayer cho rằng không thể coi ông Zhao là một học giả bởi ông này chỉ xào lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và chỉ rõ giàn khoan Hải Dương 981 không hề nằm trong vùng biển của Trung Quốc như ông này khẳng định.

Giáo sư Thayer cho biết công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 không hề đề cập đến Hoàng Sa hay Trường Sa. Giáo sư Thayer cũng bác bỏ những thông tin sai trái trong bài viết của đại sứ Ma Zhaoxu. Ông nhấn mạnh Việt Nam đã liên tục nỗ lực đàm phán với Trung Quốc nhưng phía Bắc Kinh chỉ đáp trả bằng sự im lặng.

“Trung Quốc nên rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển này. Trung Quốc cũng nên phản hồi một cách tích cực việc Việt Nam đề nghị đàm phán” - giáo sư Thayer kêu gọi.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên