Xe
16/07/2014 20:37 GMT+7

VW sản xuất SUV CrossBlue tại Mỹ "kình" với Toyota

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Volkswagen AG đang nỗ lực phục hồi doanh số ở Mỹ bằng cách tăng cường sản xuất một mẫu xe SUV mới cáu CrossBlue tại nhà máy Tennessee trị giá 1 tỉ USD - cơ sở sản xuất duy nhất của VW tại Mỹ - vào năm 2016.

IEvVgaFR.jpgPhóng to
Bản concept chiếc SUV cỡ trung Crossblue mới của VW sẽ được sản xuất tại nhà máy Tennessee, Chattanooga - Ảnh: Bloomberg

Ngày 15-7, hãng ôtô lớn thứ hai thế giới về doanh số Volkswagen (trụ sở Wolfsburg, Đức) công bố sẽ chi 900 triệu USD để phát triển mẫu xe 7 chỗ, bao gồm cả 600 triệu USD đổ vào nhà máy tại Chattanooga, Tennessee. Nhà máy này đang là điểm "nóng" khi người lao động đòi thành lập liên hiệp các nhà sản xuất ôtô ngoại quốc tại miền Nam Hoa Kỳ.

Chiếc SUV mới mang tên CrossBlue được sản xuất dựa trên nguyên mẫu từng xuất hiện tại triển lãm Detroit đầu năm 2013. Đây sẽ là mẫu xe nằm giữa các model VW hiện có trong phân khúc này, gồm compact Tiguan 23.305 USD và Touareg cỡ trung 44.570 USD. Crossblue sẽ cạnh tranh với chiếc Explorer của Ford Motor và Toyota Highlander.

Nhu cầu xe SUV trong toàn ngành công nghiệp đang tăng lên, các model SUV có thể chiếm đến 20,1% tổng lượng sản xuất toàn cầu vào năm 2018, so với 17,6% của năm 2012, theo công ty tư vấn PwC. Công ty nghiên cứu Autodata Corp. Ước tính xe SUV và crossover tại Mỹ đã mở rộng thị phần lên 30,9% trong năm 2013, tăng từ mốc 29,7% một năm trước đó.

Sau khi cân nhắc các ưu đãi của địa phương, VW đã chọn nhà máy Tennessee 1 tỉ USD - cơ sở sản xuất duy nhất của hãng tại Mỹ, thay vì nhà máy tại Puebla, Mexico để phát triển mẫu SUV mới. Nhà máy Tennessee có công suất 150.000 chiếc/năm và có thể tăng năng lực sản xuất hàng năm thêm 67% lên 250.000 xe.

VW dự định đến năm 2018 sẽ đầu tư 7 tỉ USD vào Bắc Mỹ, nhằm tăng gấp đôi doanh số hàng năm của các thương hiệu trùng tên tại Mỹ lên 800.000 chiếc, và trở thành nhà sản xuất của ngách thị trường thích hợp. Trước đó, nỗ lực của VW dùng phiên bản sedan Passat lớn hơn và rẻ hơn để tiếp cận sâu rộng hơn với người dùng Mỹ đã bị đình trệ.

Giám đốc điều hành VW Martin Winterkorn tuyên bố: "Thương hiệu VW sẽ một lần nữa kích hoạt một cuộc tấn công trên đất Mỹ".

Doanh số tháng 6 tại Mỹ của thương hiệu VW đã trượt 22%, kéo dài mức giảm của 6 tháng qua đến 13%. Trong khi đó thị trường xe hơi Mỹ tăng 4,2% trong nửa tháng đầu năm nay.

Ngoài kế hoạch mở rộng, VW còn cho biết người đứng đầu hội đồng người lao động của công ty Bernd Osterloh sẽ trở thành một thành viên trong ban giám đốc VW Mỹ.

"Điều này phù hợp với văn hóa cùng ra quyết định chung của VW, tức người lao động sẽ có tiếng nói trong chính sách công ty - một yếu tố thành công quan trọng của chúng tôi", theo tuyên bố của ông Winterkorn.

Triển vọng mở rộng nhà máy Tennessee - hiện chỉ ưu tiên sản xuất duy nhất sedan Passat - đang trở thành tác nhân cốt lõi trong cuộc chiến của Nghiệp đoàn ôtô Mỹ UAW đòi thành lập hội liên hiệp hồi tháng 2 vừa qua. Những người phản đối cho rằng việc bỏ phiếu để công đoàn hóa có thể sẽ gây nguy hiểm đến kế hoạch của VW - vốn bị UAW đánh giá nhiều khả năng đe dọa người lao động.

Cuối cùng, các công nhân trong một cuộc bỏ phiếu kín đã từ chối nỗ lực liên hiệp nhà máy của UAW.

VW công bố thông tin về gói đầu tư 900 triệu USD chỉ 4 ngày sau khi UAW cho biết đã mở chi nhánh văn phòng tại Chattanooga, như một bước trong kế hoạch hình thành hội đồng công nhân -tương tự các nhân công khác tại Đức - ngay tại nhà máy Tennessee.

(Theo Bloomberg)

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên