27/05/2014 11:10 GMT+7

Vùng ly khai Donetsk tuyên bố chuyển sang luật Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nước cộng hòa Donetsk (DPR) tự phong ở đông Ukraine ngày 27-5 đã tuyên bố chuyển sang sử dụng luật Nga, Hãng tin Nga Itar-Tass dẫn lời Denis Pushilin, chủ tịch tự phong của Hội đồng tối cao DPR.

* Giao tranh tiếp diễn ở Donetsk* Tân tổng thống Ukraine không chấp nhận nhượng bộ

SL7xorzk.jpgPhóng to
Máy bay Su-25 của quân đội Ukraine thả pháo sáng trên bầu trời Donetsk ngày 26-5 - Ảnh: mashable.com

“Vua sôcôla” tuyên bố thắng cử tổng thống UkraineDân Ukraine bầu tổng thống trong bất ổnTân tổng thống Ukraine cam kết đối thoại với Nga

“Hôm nay chúng tôi quyết định chuyển hoàn toàn sang sử dụng luật Nga”, ông Pushilin nói ở gần tòa nhà chính quyền cũ nay đã bị chiếm giữ làm trụ sở của DPR. Mọi cơ quan của chính quyền mới DPR đã đi vào hoạt động, Pushilin cho biết.

Cùng với Donetsk, vùng Luhansk cũng đã tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11-5 yêu cầu tách ra khỏi Ukraine. Ở Kiev, cuộc bầu cử tổng thống ngày 25-5 đã có kết quả chính thức với tỉ phú ngành kẹo Petro Poroshenko giành chiến thắng ngay sau một vòng bỏ phiếu, nhận được 54,23% tổng số phiếu.

Chỉ khoảng 20% các điểm bỏ phiếu được mở ở Donetsk và Luhansk do tình hình hết sức bất ổn ở hai vùng này.

Lực lượng phòng vệ tự phong của Donetsk ngày 27-5 đã tuyên bố trên Twitter rằng họ vừa giành lại quyền kiểm soát sân bay quốc tế ở thành phố miền đông này, sau khi các lực lượng chính phủ Ukraine mở một chiến dịch quân sự chiếm đóng sân bay trước đó.

“Quân đội của nhân dân đã giành lại quyền kiểm soát sân bay ở Donetsk. Chúng tôi đang quét sạch những lực lượng còn lại của Kiev. Các cuộc không kích của họ đã phải chấm dứt”, trang Twitter của DPR tuyên bố. Tuy nhiên, các hãng tin lớn đều nói giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở Donetsk, cả tại trung tâm thành phố.

Những vụ nổ lớn và tiếng súng vẫn vang lên tại Donetsk suốt ngày 26-5 khi các máy bay trực thăng và tiêm kích của Ukraine mở các chiến dịch không kích trụ sở của lực lượng ly khai và một số mục tiêu khác. Ít nhất một người đã bị thương sau khi một tên lửa của quân đội Ukraine rơi gần nhà máy cơ khí Tochmash, ngoại ô Donetsk, theo Hãng tin Itar-Tass.

Từ Nga, Kremlin đã khẩn cấp đệ trình một yêu cầu cho Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), kêu gọi tổ chức này tiến hành giám sát tình hình lộn xộn ở Ukraine, báo cáo về Donetsk cũng như tìm kiếm các biện pháp làm giảm căng thẳng theo lộ trình của OSCE.

“Chúng tôi chờ đợi những thông tin khách quan và toàn diện từ các đại diện OSCE và yêu cầu nhà chức trách Kiev ngừng chiến dịch quân sự nhắm vào chính người dân của họ”, RT dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga. Giao tranh cũng đã nổ ra ở nhà ga xe lửa của thành phố khiến một thường dân thiệt mạng và hai người khác, bao gồm một bé trai mới tám tuổi, bị thương, theo RIA Novosti.

Các đoạn băng trên truyền hình của Hãng tin ANNA News cho thấy các máy bay phản lực quân sự Su-25 và trực thăng MiG-29 của quân đội Ukraine đã xuất hiện trên bầu trời Donetsk. “Chiến dịch chống khủng bố đã bắt đầu khi hai máy bay Sukhoi Su-25 bay tới sân bay. Các máy bay đã nổ súng cảnh cáo bọn khủng bố”, ANNA News dẫn lời Aleksey Dmitrashkovsky, người phát ngôn của Cục An ninh quốc gia Ukraine.

Các vụ không kích được thực hiện do lực lượng ly khai không đáp ứng một tối hậu thư từ Kiev yêu cầu họ giao nộp vũ khí vào lúc 13g ngày 26-5 giờ địa phương, theo lời ông Vladislav Seleznyov, người đứng đầu chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev, trên tài khoản Facebook của ông. Sân bay quốc tế Donetsk có vị trí chiến lược, là sân bay phục vụ cho các vùng Donetsk, Kharkov, Luhansk và Zaporozhie, đã bị đóng cửa “vì lý do an ninh” từ ngày 26-5.

Trên mặt trận ngoại giao, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov ngày 26-5 nói Nga “sẵn sàng mở các cuộc đối thoại thực tế” với tổng thống sắp nhậm chức của Ukraine Poroshenko, nhưng với điều kiện “không có sự can thiệp của phương Tây”.

“Chúng tôi sẵn sàng cho các cuộc thương lượng thực tế, bình đẳng, tôn trọng mọi thỏa thuận đã ký, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và khí đốt - Itar-Tass dẫn lời ông Lavrov. “Như tổng thống (Nga Vladimir Putin) đã nói, chúng tôi tôn trọng kết quả lựa chọn của người dân Ukraine”. Tuy nhiên, ông Lavrov cảnh báo Ukraine phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền đông.

Đáp lại, ông Poroshenko cho biết sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự, nhưng “một cách hiệu quả hơn”. “Tôi hi vọng Nga sẽ không ủng hộ các nỗ lực làm phức tạp thêm tình hình ở miền đông”, Hãng tin Reuters dẫn lời Poroshenko. Ông này cũng nói ông sẽ sử dụng “mọi phương tiện pháp lý” để đưa vùng Crimea trở lại với Nga.

Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovich, ngày 26-5 nói ông tôn trọng kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, nhưng nghi ngờ tính chính danh của cuộc bỏ phiếu. “Sự hợp pháp của cuộc bầu cử và tính chính danh của tổng thống là đáng ngờ, do không có sự tham gia của các vùng miền đông và miền nam đất nước”, ông Yanukovych nói.

8Xqyf6x5.jpgPhóng to
Các lực lượng ly khai của DPR ở bên ngoài một tòa nhà chính quyền - Ảnh: thehigherlearning.com
nRIltPWe.jpgPhóng to
Tân Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) và tân thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko - Ảnh: bbc.com
CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên