26/05/2014 08:36 GMT+7

"Vua sô-cô-la" tuyên bố thắng cử tổng thống Ukraine

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tỉ phú Petro Poroshenko ngày 25-5 đã tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, sau khi các kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông nhận được 56% tổng số phiếu.

Dân Ukraine bầu tổng thống trong bất ổn

3jheHcfu.jpgPhóng to
Tỉ phú Petro Poroshenko và vợ đi bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Đối thủ gần nhất của ông, cựu thủ tướng Ukraine và thủ lĩnh đảng Batkivshchyna, bà Yulia Tymoshenko, thừa nhận thua cuộc sau khi các kết quả sơ bộ cho thấy bà giành được 13% số phiếu.

Poroshenko, một nhà tài phiệt trong ngành kẹo với biệt danh “Vua sô-cô-la”, cũng là một chính trị gia lâu năm. Cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 25-5 bất chấp làn sóng bạo lực đẫm máu gần đây ở miền đông và những đe dọa của các lực lương ly khai thân Nga khiến nhiều cử tri không thể đi bỏ phiếu.

Tình hình bất ổn tập trung ở các vùng Donetsk và Luhansk, nơi lực lượng ly khai tuyên bố thành lập các vùng lãnh thổ độc lập sau những cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi đầu tháng này. Rất nhiều phần tử ly khai không đi bỏ phiếu ngày 25-5.

Chỉ khoảng hơn 500 trong 2.430 điểm bỏ phiếu ở vùng Donetsk là mở cửa và số cử tri đi bỏ phiếu ở đây chỉ vào khoảng 11,8%, AFP dẫn lời nhà chức trách địa phương. Ở miền tây, việc bỏ phiếu diễn ra bình thường.

Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine nói tỉ lệ đi bỏ phiếu ở miền tây là vào khoảng 38%, tính tới 15g (giờ địa phương), chưa bao gồm các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk. Ở thành phố Donetsk, thủ phủ vùng Donetsk, không điểm bầu cử nào mở cửa.

Ngoài cuộc đua tổng thống, các ứng viên cũng tranh cử cho các vị trí ở địa phương tại một số thành phố. Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã triển khai 900 quan sát viên cho cuộc bầu cử, sứ mệnh giám sát bầu cử lớn nhất trong lịch sử OSCE.

Oleksandr Turchynov, quyền tổng thống Ukraine, nói cuộc bầu cử đã diễn ra công khai và minh bạch. “Cuộc bầu cử diễn ra tự do, không bị các hạn chế nhân tạo và áp lực từ chính quyền”, ông Turchynov nói trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chúc mừng Ukraine vì cuộc bỏ phiếu ngày 25-5 và chỉ trích những người ly khai thân Nga. “Bất chấp những khiêu khích và bạo lực, hàng triệu người Ukraine đã đi bỏ phiếu trên cả nước, ngay cả ở đông Ukraine, nơi các nhóm ly khai do Nga ủng hộ đang định chia cắt hoàn toàn các vùng lãnh thổ, một số người dân Ukraine can đảm vẫn đi bỏ phiếu”, CNN nói trong một tuyên bố bằng văn bản.

Từ Nga, Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ những cáo buộc về Nga liên can tới tình trạng bạo lực ở miền đông và nói ông tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraine. Một cuộc tuần hành lớn đã diễn ra ở trung tâm thành phố Donetsk vào buổi trưa 25-5. Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu thân Nga, trong khi các lãnh đạo ly khai có những bài phát biểu sôi sục, một số người nổ súng chỉ thiên.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên