05/06/2016 16:54 GMT+7

Vui với điều ước trở thành hiện thực

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Chiều 4-6, các bệnh nhi ung thư tại Trung tâm nhi khoa miền Trung - Bệnh viện Trung ương Huế bất ngờ nhận được những món quà đúng theo ước muốn của mình khiến những phòng bệnh trở nên vui như hội.

BS Trần Thị Đoan Trang, thường trực Quĩ hỗ trợ bệnh nhân nghèo - Bệnh viện Trung ương Huế (bìa trái) và ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao quà cho các em - Ảnh: THÁI LỘC
BS Trần Thị Đoan Trang, thường trực Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo - Bệnh viện Trung ương Huế  và ông Tăng Hữu Phong - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - trao quà cho các em - Ảnh: THÁI LỘC

36 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng kèm theo bánh, sữa) và 10 phần quà đúng theo ước muốn, nằm trong chương trình Ước mơ của Thúy của báo Tuổi Trẻ, được trao tận giường bệnh cho các em.

Thèm uống nước mát

Đó là ước mơ giản dị của em Ngô Đức Khải, 6 tuổi, trú ở đường Chi Lăng, phường Phú Hậu, TP Huế, khiến những bậc bố mẹ có con cùng cảnh ngộ trong phòng 402 cũng không kìm được lòng.

“Con thích uống nước mát. Mỗi lần trời nắng nhà con nóng lắm, con càng thèm uống nước mát mà nhà con không có tủ lạnh như nhà mấy bạn trong xóm!” - Khải nói, đôi mắt long lanh. Không có tủ lạnh là phải, vì nhà Khải nghèo quá. Nhà có ba chị em, Khải là con út.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Cúc - bà ngoại Khải, cha bỏ đi biệt xứ khi Khải đang còn trong bụng mẹ. Còn mẹ của em thì “có khi không tỉnh táo”, đang đi rửa bát thuê. Cả ba chị em sống phụ thuộc vào bà ngoại đi đếm vàng mã để đóng thành từng xấp cho người ta, kiếm mỗi ngày 20.000 - 30.000 đồng. Ăn uống phải tiện tặn tối đa, đồ dùng trong gia đình thiếu thốn đủ thứ, nói chi đến cái tủ lạnh xa xỉ…

Còn tại phòng 404, em Nguyễn Thị Ngọc Hà trú ở thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế) “thường trú” ở bệnh viện từ hơn 1 năm qua. Hà rất thích màu đỏ tươi, và ước muốn có con gấu bông màu đỏ thiệt to để em được chăm sóc gấu đêm ngày.

Cạnh giường em Hà là em Nguyễn Đức Minh, trú ở TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) cũng thích gấu. Minh năm nay 8 tuổi, thân hình gầy tong teo vì 5 năm nay em cứ vào ra bệnh viện miết. Em cho biết: “Gấu dễ thương lắm. Con thích chơi với gấu. Con cũng thích màu xanh. Con gấu màu xanh!”.

Ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao suất quà là cái tủ lạnh cho bà Nguyễn Thị Cúc, để có nước mát cho em Ngô Đức Khải - Ảnh: THÁI LỘC
Ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao suất quà là chiếc tủ lạnh cho bà Nguyễn Thị Cúc để có nước mát cho em Ngô Đức Khải - Ảnh: THÁI LỘC

Có cậu bé thì thích hình siêu nhân để thỏa chí biến hóa. Trong khi một cô bé khác thì thích bộ xếp hình bằng nhựa để có thể xếp những ngôi nhà lầu, những dãy phố hay những quán hàng. Có cậu bé thì thích chiếc ôtô, trong khi nhiều em lại thích chiếc máy tính bảng để chơi trò chơi điện tử. Bởi vì ở bệnh viện hoài, mà bệnh viện không nhiều trò chơi nên buồn quá…

Thỏa ước nguyện

Từ những điều ước của các em, ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định tặng quà đúng theo mong ước ấy. Những món quà được trao ngay tại giường bệnh. Những nụ cười, những tiếng vỗ tay và những bài đồng ca reo vui khi những món quà được mở ra ngay trước mắt người trao. Khi nhận được quà là chiếc tủ lạnh, bà Nguyễn Thị Cúc đã òa khóc, không tin đó là sự thật.

“Đời mệ chưa hề cầm được tiền triệu, chừ được trao cả cái tủ lạnh, làm răng mà tin cho được. Chừ thì cháu mệ được toại nguyện, có nước mát để uống hằng ngày rồi!”, bà Cúc nói trong nước mắt.

Bác sĩ Châu Văn Hà, trưởng khoa nhi tổng hợp 2 - Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết hầu hết trong số hơn 30 bệnh nhi ung thư đang điều trị tại khoa đều có hoàn cảnh khó khăn.

“Bệnh viện Trung ương Huế hiện là nơi điều trị bệnh nhi ung thư cho cả khu vực miền Trung. Tuy nhiên, hầu hết những gia đình có bệnh nhi ung thư, nếu có điều kiện là họ đưa đi chữa trị ở hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM. Chỉ những gia đình nghèo mới chữa trị ở Huế!”, BS Hà cho biết.

Cũng theo BS Hà, trước đây việc điều trị bệnh nhi ung thư rất tốn kém và kéo dài, nhiều gia đình không theo đuổi nổi và bỏ cuộc, cộng với điều kiện chữa trị hạn chế nên tỉ lệ lành bệnh chưa đến 20%.

Ngày nay, nhờ vào phác đồ điều trị tiên tiến của thế giới, cộng với sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân trong xã hội, góp phần giúp các em có điều kiện chữa trị lâu dài. Nhờ vậy mà tỉ lệ tử vong giảm thiểu, tỉ lệ sống nâng lên, đạt 60-70%.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên