23/07/2015 10:26 GMT+7

Vụ thảm sát tại Nghệ An: Giết người do mâu thuẫn bột phát

HỒ VĂN - DOÃN HÒA  - VŨ ĐỒNG
HỒ VĂN - DOÃN HÒA - VŨ ĐỒNG

TT - Trước nghi vấn vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại bản Phồng do mâu thuẫn tình cảm, giám đốc công an Nghệ An khẳng định nguyên nhân vụ án là do mâu thuẫn bột phát.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định một mình Vi Văn Hai là nghi can giết chết bốn người - Ảnh: V.Đồng
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định một mình Vi Văn Hai là nghi can giết chết bốn người - Ảnh: V.Đồng

Chiều 22-7, đại tá Nguyễn Hữu Cầu, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ thảm sát bốn người tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An do nghi can Vi Văn Hai thực hiện.

Đại tá Cầu cho biết Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố và tạm giam 4 tháng đối với bị can Vi Văn Hai về tội giết người đặc biệt nghiêm trọng.

Giết người do quả chanh hay tình ái?

“Nguyên nhân dẫn đến nghi can Vi Văn Hai giết bốn mạng người trong gia đình anh Lo Văn Thọ (trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) là do mâu thuẫn từ việc Hai sang lán anh Thọ xin hái chanh dẫn đến vụ cãi vã giữa hai bên và sau đó Hai đã giết chết bốn người bằng chính con dao mượn của anh Thọ để cắt chanh” - đại tá Cầu khẳng định trước câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến vụ thảm sát.

Phóng viên hỏi: “Có hay không chỉ vì mâu thuẫn bột phát mà nghi can gây nên vụ thảm sát, vì dư luận cho rằng Vi Văn Hai và vợ anh Thọ có quan hệ tình ái trước đó?”.

Đại tá Cầu trả lời: “Việc này không nằm trong phạm vi thu thập của cơ quan điều tra cũng như pháp luật không bắt buộc thu thập. Kết quả điều tra xác định được nguyên nhân dẫn tới việc nghi can thảm sát cả gia đình anh Thọ là do mâu thuẫn bột phát giữa Hai và anh Thọ. Hơn nữa, các nạn nhân cũng đã chết rồi nên cơ quan điều tra không xoáy vào vấn đề này”.

Đại tá Cầu cho biết khi Hai sang nhà anh Thọ xin chanh để ăn thì chị Yến (vợ anh Thọ) cũng có xin lại một quả chanh.

Thấy thế anh Thọ liền la mắng và giữa hai vợ chồng xảy ra cãi vã. Chị Yến sau đó bỏ ra suối tắm cùng con thì ở lán Hai và anh Thọ lao vào đánh nhau, từ đó gây nên vụ thảm sát.

Hoàn thành hồ sơ vụ án trong 20 ngày

Đại tá Cầu khẳng định một mình Vi Văn Hai là nghi can giết chết bốn người và hành động giết người rất tàn bạo.

“Sau khi chém chết anh Thọ, Hai đuổi theo chị Yến (vợ thì gặp bà Viêng Thị Dương (mẹ anh Thọ) đang tắm ở bờ suối liền dùng dao cắt cổ bà Dương. Hai tiếp tục đuổi theo chị Yến đang bỏ chạy, chém chị Yến gục tại bờ suối. Thấy chị Yến bất tỉnh, Hai dùng dao cắt cổ chị Yến và tiếp tục cắt cổ con chị Yến là cháu Chung” - ông Cầu cho biết.

Cũng theo ông Cầu, Công an Nghệ An đang gửi tất cả tang vật vụ thảm sát đi giám định. “Bằng mọi giá trong vòng 20 ngày tới chúng tôi sẽ hoàn tất hồ sơ vụ án để gửi sang Viện kiểm sát nhằm tiến hành các thủ tục truy tố đối tượng ra tòa”.

“Khu vực bản Phồng từ trước đến nay là bản yên bình nhất. Khi xảy ra thảm sát, bà con dân bản rất hoang mang, lo lắng vì đây là nơi gần biên giới, lại chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Nhiều người nghĩ đối tượng gây án là người ở nơi khác đến, hoặc dân phỉ.

Việc phá án, bắt nghi can Hai - người ở ngay bản Phồng - đã lấy lại niềm tin cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và yên tâm sinh sống, sản xuất” - đại tá Cầu nói.

Trước câu hỏi về việc gần đây xảy ra nhiều vụ thảm sát, trong đó có vụ ở Nghệ An, ngành công an thấy trách nhiệm của mình như thế nào, đại tá Cầu trả lời:

“Nhiều vụ án lớn xảy ra xuất phát từ nguyên nhân xã hội, rất khó phòng ngừa. Muốn thay đổi những nguyên nhân như thế này phải có một cuộc cách mạng đào tạo nhân cách chuẩn cho thế hệ trẻ, toàn xã hội phải chung tay”.

Diễn biến vụ án

* Chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (ở xã Tam Hợp) đi thả lưới ở khe suối gần rẫy gia đình anh Lo Văn Thọ (28 tuổi) và ba hộ gia đình khác trong bản thì lần lượt phát hiện bốn thi thể: anh Thọ, chị Lê Thị Yến (25 tuổi, vợ anh Thọ), bà Viêng Thị Dương (70 tuổi, mẹ anh Thọ) và con trai anh Thọ (khoảng 1 tuổi).

Người duy nhất trong gia đình anh Thọ sống sót là ông Lo Văn Bình (65 tuổi, bố anh Thọ) do ông Bình ở lại bản, không vào lán trại.

Nơi phát hiện thi thể bốn người là khu vực làm nương rẫy của bà con bản Phồng, cách trung tâm bản Phồng (xã Tam Hợp) khoảng 5km đường rừng.

Người dân bản Phồng vẫn còn bàng hoàng khi cả 4 người trong gia đình anh Thọ bị giết chết

* Ngay sau khi vụ án xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Thứ trưởng Lê Quý Vương đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An huy động lực lượng tinh nhuệ nhất, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để điều tra, khám phá vụ án trong thời gian sớm nhất.

* Chiều 19-7, công an bắt Vi Văn Hai (20 tuổi, tên gọi khác là Mằn - ngụ ở bản Phồng, xã Tam Hợp), nghi phạm chính của vụ án.

* Chiều 21-7, Vi Văn Hai được di lý về trại tạm giam Nghi Kim, Vinh (Nghệ An), tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

HỒ VĂN - DOÃN HÒA - VŨ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên