22/07/2015 15:00 GMT+7

Sẽ sớm kết thúc điều tra, xét xử nghi can thảm sát 4 người

DOÃN HÒA - HỒ VĂN - VŨ ĐỒNG
DOÃN HÒA - HỒ VĂN - VŨ ĐỒNG

TTO - 15g chiều 22-7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo thông tin về vụ thảm sát 4 người tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương do nghi can Vi Văn Hai thực hiện.

Toàn cảnh buổi họp báo vụ thảm sát gia đình 4 người tại Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng C45 - Bộ Công an (bìa trái) có mặt tại buổi họp báo - Ảnh: Doãn Hòa

Chủ trì buổi họp báo là đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng C45 (Bộ Công an) cũng có mặt tại buổi họp báo.

Đại diện Viện kiểm sát, các phòng ban công an tỉnh Nghệ An, công an huyện Tương Dương và các thành viên trong Ban chuyên án. Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng tham dự buổi họp báo.

Vụ thảm sát cả 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ là vụ án nghiêm trọng, gây chấn động dư luận không chỉ ở xã biên giới Tam Hợp (huyện Tương Dương). Các nạn nhân đều bị thảm sát dã man và việc truy bắt được nghi phạm diễn ra trong thời gian 17 ngày kể từ ngày phát hiện vụ việc.

14g45: Gần 100 phóng viên, đại diện của các cơ quan báo chí đã có mặt tại phòng họp báo tại công an tỉnh. 

Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền - Cục trưởng Cục C54 (Bộ Công an) cũng có mặt tại buổi họp báo.

15g00: Họp báo chính thức bắt đầu. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc công an tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Đại tá Lê Khắc Thuyết - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh cho biết khoảng 18g15 ngày 2-7 Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của đồn biên phòng Tam Hợp với nội dung:

Khoảng 15g chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (56 tuổi, ngụ tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) phát hiện khu vực khe Kèn Tạ xác chị Lê Thị Yến (26 tuổi), con trai Lo Việt Chung (gần 1 tuổi) và bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ) nằm bên bờ khe Kèn Tạ.

Tiếp đó, cha con ông Hoài phát hiện anh Thọ nằm chết trước lán nên báo cho cơ quan chức năng.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo phòng PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định hung thủ đã dùng dao giết chết 4 người trong gia đình anh Thọ.

Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án mang bí số G175, khởi tố vụ án "Giết người" và huy động hơn 60 cán bộ chiến sĩ các phòng PC45, PC54 và công an huyện tương đương, Trung tá Nguyễn Đức Hải, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra truy xét.

Khoảng 18g ngày 19-7, Ban chuyên án đã điều tra, làm rõ và bắt đối tượng Vi Văn Hai (tên gọi khác là Vi Văn Mằn, 20 tuổi, ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương).

Quá trình đấu tranh, Hai khai nhận hành vi phạm tội: Khoảng 12g30 ngày 2-7, Hai đến rẫy của Vi Văn Đoàn, gần lán trại của anh Thọ để hái quả chanh thì xảy ra mâu thuẫn cãi vã với anh Thọ.

Lúc này, bà Viêng Thị Dương đi ra suối phía sau lán để tắm, chị Yến bồng con sang lán trại người khác để chơi.

Giữa Hai và anh Thọ tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, Hai vào lán anh Thọ lấy dao chém anh Thọ làm anh Thọ chết tại chỗ. Lúc này, chị Lê Thị Yến đang trên đường sang lán trại khác chơi thì phát hiện nên cõng con (cháu Chung) bỏ chạy ra sau bờ suối.

Hai đuổi theo thì gặp bà Dương đang tắm bên bờ suối nên dùng dao cứa cổ bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chị Yến gục xuống mép bờ suối.

Thấy chị Yến gục xuống, Hai lấy dao cứa cổ chị và cháu Chung rồi quay lại lán trại anh Thọ định đốt nhưng không cháy. Hai bỏ về lán của mình, trên đường đi vứt dao gây án vào rừng.

15g20: Phóng viên các cơ quan báo chí bắt đầu đặt các câu hỏi liên quan đến quá trình phá án.

Những câu hỏi của phóng viên đặt ra như: Những khó khăn cụ thể trong quá trình phá án? Gần đây cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng thảm sát, ngành công an có biên pháp gì để ngăn chặn tội phạm? Đến thời điểm này CQĐT đã có thể khẳng định một mình Hai gây án hay chưa? Vi Văn Hai bị bắt giữ ở đâu?

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Từ ngày Hai gây án, thời điểm Ban chuyên án khoanh vùng được đối tượng là vào thời gian nào?

Báo Nông nghiệp Việt Nam: Có hay không việc Hai giết bốn người là do mâu thuẫn bột phát?

Nhiều khó khăn trong quá trình phá án

15g30: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trả lời các câu hỏi của các phóng viên.

Theo CQĐT, đến thời điểm này có đủ cơ sở kết luận Hai là đối tượng thực hiện hành vi giết 4 người vào ngày 2-7. Động cơ, mục đích gây án là do mâu thuẫn bột phát. 

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ: "Đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa biên giới. Từ bản Phồng đi vào hiện trường mất hơn 1 giờ đồng hồ đi bộ, khe suối sâu. Trời mưa thì không vào được. Anh em trinh sát phải ăn lương khô, mỳ tôm, uống nước suối".

"Khó khăn nhất, vất vả nhất là rào cản về ngôn ngữ giữa cơ quan điều tra với người dân tộc Tày Pọong để thu thập thông tin, chứng cứ".

Theo đại tá Nguyễn Hữu Cầu: về trình tự gây án, Hai chém anh Thọ trước, sau đó Hai đuổi chị Yến thì gặp bà Dương. Hai giết bà Dương rồi truy sát mẹ con chị Yến.

"Đến thời điểm này chỉ có một mình Hai gây án", Đại tá Cầu khẳng định. Theo ông Cầu, cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng trong thời gian qua thì việc phòng ngừa các loại tội phạm là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Với riêng vụ án ở bản Phồng, động cơ gây án chỉ xuất phát từ mâu thuẫn bột phát. Nghi can là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức còn hạn chế. 

Theo đại tá Cầu, tất cả những dấu vết, vật chứng, lời khai của nhân chứng và đối tượng phạm tội phù hợp với quá trình điều tra. Để đảm bảo thận trọng, khách quan, CQĐT tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ, để đảm bảo làm khách quan, không để lọt tội phạm.

"Mỗi vụ án có cái khó của vụ án đó, chúng tôi không so sánh cái khó của mỗi vụ án, vụ thảm sát ở Nghệ An có cái khó khác, vụ thảm sát ở Bình Phước có cái khó khác.

Khi xảy ra vụ án thì lực lượng công an các cấp đều đoàn kết một lòng, phá án trong thời gian sớm nhất, đưa lại sự bình yên cho nhân dân", đại tá Cầu trả lời.

Vi Văn Hai
Nghi can Vi Văn Hai lúc bị bắt
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - Ảnh: Vũ Đồng

Sẽ sớm kết thúc điều tra, đưa vụ án ra xét xử

15g50: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trả lời câu hỏi của báo về thời điểm khoanh vùng đối tượng nghi vấn.

"Ngay sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, chúng tôi đã hứa với Bộ trưởng sẽ làm sáng tỏ vụ án. Về thời điểm khoanh vùng đối tượng, đây là vấn đề về nghiệp vụ điều tra. Việc bắt được nghi phạm đến thời điểm này thể hiện sự quyết tâm của Ban chuyên án".

Đại tá Cầu cho biết: "Bởi đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên trong vòng 20 ngày tới, cơ quan điều tra sẽ cùng VKS sớm hoàn tất hồ sơ đưa đối tượng ra xét xử".

Ông Cầu cũng cho biết cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn Hai về tội "giết người". 

Giết người do mâu thuẫn bột phát

Tại buổi họp báo, có phóng viên cũng đặt câu hỏi về tình tiết có hay không mối quan hệ tình cảm giữa Vi Văn Hai với vợ anh Thọ (cũng bị giết trong vụ án) như thông tin ban đầu.

Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này, đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói: "Việc này không nằm trong phạm vi thu thập của cơ quan điều tra cũng như pháp luật không bắt buộc thu thập. Kết quả điều tra xác định được nguyên nhân dẫn tới việc Hai thảm sát cả gia đình anh Thọ là do mâu thuẫn bột phát trong mâu thuẫn giữa Vi Văn Hai và anh Lô Văn Thọ. Hơn nữa, các nạn nhân cũng đã chết rồi nên cơ quan điều tra không xoáy vào vấn đề này". 

Đại tá Cầu cũng khẳng định việc khám phá thành công vụ án đã lấy lại niềm tin cho người dân, đặc biệt người dân sống tại nơi xảy ra vụ thảm sát.

"Khu vực bản Phồng từ trước đến nay là bản yên bình nhất. Khi xảy ra thảm sát, bà con dân bản rất hoang mang, lo lắng vì đây là nơi gần biên giới, lại chủ yếu là dân tộc thiểu số. Nhiều người nghĩ đối tượng gây án là người ở nơi khác đến, hoặc dân phỉ.

Việc phá án, bắt nghi can Hai - người ở ngay bản Phồng đã lấy lại niềm tin cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và yên tâm sinh sống, sản xuất", đại tá Cầu nói.

16g: buổi họp báo kết thúc. 

Xem Video buổi họp báo của Công an Nghệ An về vụ thảm sát 4 người -  Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Khen thưởng cho ban chuyên án

Sau khi kết thúc họp báo, đại diện Bộ Công an đã công bố thư khen thưởng cho các lực lượng tham gia phá án của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho các lực lượng trong Ban chuyên án và các đơn vị hỗ trợ

Để kịp thời động viên các lực lượng trong Ban chuyên án, Đại tướng Trần Đại Quang đã có điện khen và quyết định khen thưởng cho Ban chuyên án cùng các lực lượng tham gia, đồng thời yêu cầu CQĐT sớm đưa ra xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật để ổn định tình hình an ninh trật tự; làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, mất mát.

Thư của Bộ trưởng khẳng định, đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trao thưởng của UBND tỉnh và Bộ Công an cho Ban chuyên án và các đơn vị đã tích cực tham gia hỗ trợ quá trình phá án. Ông Đường đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng trong Ban chuyên án và các đơn vị hỗ trợ.

Ông Đường cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục giáo dục cho các công dân sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, đảm bảo đoàn kết an ninh trong các khu vực dân cư, để người dân yên tâm lao động, học tập và sản xuất.

Diễn biến vụ án thảm sát tại bản Phồng

* Chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (ở xã Tam Hợp) đi thả lưới ở khe suối gần rẫy gia đình anh Lô Văn Thọ (28 tuổi) và ba hộ gia đình khác trong bản thì lần lượt phát hiện 4 thi thể anh Thọ, chị Lê Thị Yến (25 tuổi, vợ anh Thọ), bà Viêng Thị Chương (70 tuổi, mẹ anh Thọ) và con trai anh Thọ (khoảng 1 tuổi).

Người duy nhất trong gia đình anh Thọ sống sót là ông Lô Văn Bình (65 tuổi, bố Thọ) do ông Bình ở lại bản, không vào lán trại. Nơi phát hiện thi thể 4 người là khu vực làm nương rẫy của bà con bản Phồng, cách trung tâm bản Phồng (xã Tam Hợp) khoảng 5km đường rừng.

* Ngay sau khi vụ án xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Thứ trưởng Lê Quý Vương đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An huy động lực lượng tinh nhuệ nhất, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để điều tra, khám phá vụ án trong thời gian sớm nhất.

* Chiều 19-7 (sau 17 ngày phát hiện vụ việc), Ban chuyên án G175 đã bắt Vi Văn Hai (20 tuổi, tên gọi khác là Mằn - ngụ ở bản Phồng, xã Tam Hợp), nghi phạm chính của vụ án.

* Chiều 21-7, Vi Văn Hai được CQĐT di lý về trại tạm giam Nghi Kim, TP Vinh (Nghệ An), tiếp tục phục vụ cho công tác điều tra.

Vi Văn Hai
Nghi can Vi Văn Hai
Một góc bản Phồng
Một số tang vật của vụ án
DOÃN HÒA - HỒ VĂN - VŨ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên