21/07/2015 15:48 GMT+7

Hành trình 17 ngày truy bắt nghi phạm thảm sát ở Nghệ An

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Để truy bắt được nghi can Vi Văn Hai, ban chuyên án G175 đã phải nhiều ngày đêm băng rừng lội suối, cẩn thận truy lùng từng chứng cứ nhỏ nhặt từ hiện trường vụ thảm sát.

Đường vào rẫy của gia đình anh Thọ chỉ có cách đi bộ hơn 5km - Ảnh: Doãn Hòa
Đường vào rẫy của gia đình anh Thọ chỉ có cách đi bộ hơn 5km - Ảnh: Doãn Hòa

Ít ai biết được rằng để bắt được được nghi phạm chính của vụ thảm sát 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ, gần 100 cán bộ chiến sĩ, điều tra viên của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tương Dương và bộ đội biên phòng Tam Hợp đã ngày đêm bám hiện trường, băng rừng lội suối trong suốt 17 ngày để thu thập chứng cứ, với quyết tâm phải phá thật nhanh vụ án.

Theo lời ông Vi Văn Hoài (56 tuổi), nhân chứng đầu tiên phát hiện vụ thảm sát, ông không thể quên giây phút (khoảng 15g ngày 2-7) khi chứng kiến cảnh cả gia đình anh Lô Văn Thọ - ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương bị thảm sát  ngay gần lán trại bởi cả bốn nạn nhân đều bị giết bởi những nhát chí mạng. 

“Nơi phát hiện gia đình anh Thọ chết cách trung tâm bản Phồng gần 5km đường rừng, mất chừng hai giờ đi bộ. Chúng tôi phải lên đỉnh núi hứng sóng điện thoại mới báo về bản về vụ việc được”, ông Hoài nhớ lại.

Lán của gia đình anh Thọ - Ảnh: Doãn Hòa
Lán của gia đình anh Thọ - Ảnh: Doãn Hòa

Ngay sau đó, thông tin về vụ án mạng được báo cho Công an xã Tam Hợp, đồn biên phòng Tam Hợp và Công an huyện Tương Dương.

Ông Viêng Văn Ngọ - trưởng Công an xã Tam Hợp nhớ lại: “Hơn 6g chiều chúng tôi mới vào được đến hiện trường. Bốn người nhà anh Thọ bị giết chết ở ba vị trí khác nhau. Mẹ con chị Yến, bà Chương thì nằm ở gần suối, còn anh Thọ nằm dưới chân lán. Ban công an xã có nhiệm vụ bảo vệ hiện trường chờ công an huyện tăng cường lực lượng vào”, ông Ngọ kể.

20g ngày 2-7, Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo của công an huyện Tương Dương về vụ trọng án.

Giăng đèn khám nghiệm hiện trường giữa đêm

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết ngay khi tiếp nhận thông tin đã xác định đây là vụ án giết người nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác lập chuyên án mang bí số G175, khởi tố vụ án “giết người”.

Trong đêm 2-7, tổ công tác của công an tỉnh Nghệ An di chuyển hơn 200km từ TP Vinh lên Tương Dương.

Giữa đêm tối, chiếc xe chở các điều tra viên và các trinh sát tiếp tục vượt hơn 20km từ quốc lộ 7 vào trung tâm bản Phồng, trong đó có nhiều đoạn dốc thẳng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Từ trung tâm bản Phồng vào hiện trường vụ án mạng chỉ có cách duy nhất là đi bộ.

“Nhiều đoạn đường vào hiện trường cây cối rậm rạp, có đoạn lại là khe suối chúng tôi phải xắn quần lội qua. Lúc vào đến nơi thì trời đã tối mịt. Ban chuyên án phải giăng đèn ắc quy giữa đêm tối để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi các nạn nhân, truy tìm từng manh mối liên quan", một điều tra viên trong ban chuyên án G175 kể.

Trưởng công an xã Tam Hợp kể về thời gian phát hiện vụ án mạng - Ảnh: Doãn Hòa
Trưởng công an xã Tam Hợp kể về thời gian phát hiện vụ án mạng - Ảnh: Doãn Hòa

Manh mối bất ngờ từ lời khai của nhóm trẻ bản Phồng

Thể hiện quyết tâm trong phá án, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và Trung tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã nhiều lần trực tiếp xuống hiện trường, tổ chức họp với các lực lượng điều tra án để đánh giá tình hình, chỉ đạo hướng điều tra.

“Nơi xảy ra vụ án là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Tương Dương; giáp ranh biên giới với nước Lào.

Địa bàn này ít người qua lại, xa vùng dân cư sinh sống, có nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật nhìn chung còn hạn chế... nên trong quá trình tổ chức điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn”, trung tá Hải cho hay.

Từ ngày xảy ra vụ thảm sát, trong khi chưa tìm ra hung thủ sát hại cả gia đình anh Thọ, bà con bản Phồng cũng rất lo sợ phải lên rẫy. Chính vì thế, Ban chuyên án được bố trí “đóng quân” ở một nhà dân ở bản Phồng để thuận tiện việc điều tra, truy tìm kẻ gây án để trả lại sự bình yên cho bản làng.

Rõng rã những ngày băng rừng, lội suối, các trinh sát phải mang theo lương khô, mỳ tôm và nước uống từ trước vào từng rẫy của các hộ dân để xác minh, thu thập chứng cứ liên quan đến vụ án.

Sau hai ngày xảy ra vụ thảm án, từ thông tin rằng trưa 2-7 có 3 đứa trẻ ở bản Phồng nhìn thấy Vi Văn Hai (20 tuổi, còn tên gọi khác là Mằn) đi vào khu vực lán trại của gia đình anh Thọ, ban chuyên án đã khoanh vùng và đưa Hai vào “tầm ngắm”.

Tuy nhiên, do hiện trường vụ án khá phức tạp, Hai không phải là người có tiền án, tiền sự lại có quan hệ thân thiết với gia đình nạn nhân nên việc thu thập các bằng chứng ban đầu gặp nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, sau vụ thảm sát cả gia đình anh Thọ, Hai không có biểu hiện tâm lý bất thường mà vẫn ở lại bản, ngày đưa tang các nạn nhân, Hai vẫn có mặt dự đám tang sau đó mới lên rẫy ở. Điều này rất khó để khẳng định Hai là người gây án.

Tuy nhiên, khi kết hợp thêm với các vật chứng đã thu thập qua công tác khám nghiệm hiện trường, ban chuyên án vẫn tập trung nghi vấn tối đa vào Hai và cắt cử người theo dõi hành tung của nghi can này.

Cây chanh tại khu vực lán Thọ, nơi được cho là nơi xảy ra mâu thuẫn với anh Thọ - Ảnh: Doãn Hòa
Vườn chanh tại khu vực lán Thọ, nơi được cho là nơi xảy ra mâu thuẫn với anh Thọ - Ảnh: Doãn Hòa

Ngày 18-7, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã nghe và cho ý kiến với lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An về công tác điều tra vụ án mạng làm 4 người trong gia đình anh Thọ bị giết chết.

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho Ban chuyên án, lãnh đạo Bộ Công an đã cử một tổ công tác do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 và Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng C45 trực tiếp chỉ đạo, phối hợp điều tra; Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và các cục nghiệp vụ liên quan cũng tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp, hỗ trợ công tác điều tra vụ án.

9g sáng 19-7, sau nhiều ngày mật phục và tìm các chứng cứ, tổ công tác của ban chuyên án tiếp cận căn nhà của vợ chồng Hai, cách lán gia đình anh Thọ chừng 30 phút đi bộ. Lúc này, Hai đã từ rẫy trở về nhà.

Tại nhà Hai, cán bộ điều tra tiếp tục thu thập các vật chứng và mời bố mẹ Hai, bố mẹ vợ Hai, cả Hai và ba người khác ra bản Phồng để bàn bạc một số công việc. Ít giờ sau, Hai bị bắt giữ sau khi cán bộ điều tra đưa ra các bằng chứng không thể chối cãi trước sự bất ngờ của bà con bản Phồng.

Nghi can Vi Văn Hai khai chỉ một mình gây án

Nghi phạm Vi Văn Hai lúc bị bắt giữ - Ảnh: C.A
Nghi phạm Vi Văn Hai lúc bị bắt giữ - Ảnh: C.A

Thông tin về nghi phạm Vi Văn Hai, ông Viêng Văn Độ - trưởng bản Phồng cho biết, từ nhỏ, Hai đã theo cha mẹ lên nương rẫy. Hai lập gia đình với V.T.N (21 tuổi, người cùng bản) và có một con nhỏ 6 tháng tuổi.

Trong cuộc sống thường ngày trước ngày bị bắt giữ, Hai được mọi người nhận xét là hiền lành, ít nói và khá trầm tính và chưa bao giờ gây gổ, đánh nhau với bất kỳ ai.

Qua quá trình đấu tranh, Vi Văn Hai đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Công an tỉnh Nghệ An tạm giữ hình sự đối với nghi phạm Vi Văn Hai và phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án.

Theo CQĐT đến thời điểm hiển tại thì Hai thừa nhận chỉ có một mình gây án, không có ai giúp sức.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên