29/10/2016 17:18 GMT+7

Xử lý vụ ông Vũ Huy Hoàng quyết liệt, tấn công lợi ích nhóm

LÊ KIÊN lược ghi
LÊ KIÊN lược ghi

TTO - Tôi có thể khẳng định là các cơ quan nhà nước vào cuộc quyết liệt, với tinh thần tấn công vào lợi ích nhóm, vào tiêu cực để xử lý đúng pháp luật.

Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại họp báo - Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi phóng viên đề cập vấn đề này tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 29-10.

Tại cuộc họp báo, nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm như trách nhiệm của thủy điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt nhiều tỉnh thành, nhiều doanh nghiệp nợ BHXH hơn 13 nghìn tỉ đồng, vụ bổ nhiệm quá nhiều "sếp" tại Sở Lao động thương binh và xã hội Hải Dương, kiến nghị tạm định chỉ hoạt động của Vinatas liên quan việc công bố chất lượng nước mắm...

Tuổi Trẻ Online lược thuật một số nội dung. 

* Kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã chỉ ra nhiều sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, đề xuất hình thức kỷ luật cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng. Dư luận có nhiều ý kiến cho rằng xử lý như vậy chưa tương xứng với vi phạm?

- Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng: Về nội dung này Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có trả lời báo chí, khẳng định là Bộ Công thương sẽ thực hiện nghiêm túc các kết luận của trung ương. Trong quá trình thực hiện, đương nhiên là phải theo các quy định của pháp luật.

- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Câu hỏi của báo chí là xác đáng. Dư luận quan tâm đến vụ nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có liên quan đến vụ việc của Trịnh Xuân Thanh. Đây là vụ việc Tổng Bí thư đã chỉ đạo phải làm rõ, sau đó các cơ quan đảng, nhà nước tích cực vào cuộc.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân là phải làm rõ, công khai, minh bạch.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước tiếp tục làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc điều động, bổ nhiệm, tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh.

Thế còn dư luận, báo chí nêu ra câu hỏi là có khởi tố không? Tôi khẳng định là việc xử lý vi phạm, sai phạm đến đâu cần căn cứ vào điều lệ đảng, pháp luật của nhà nước, dựa vào các kết quả xác minh, thu thập. 

Các cơ quan của nhà nước sẽ vào cuộc quyết liệt, xử lý đúng người, đúng vi phạm, sai phạm và kết quả thế nào sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí.

Tôi có thể khẳng định là các cơ quan nhà nước vào cuộc quyết liệt, với tinh thần không khoan nhượng với lợi ích nhóm, tiêu cực.  

* Thủy điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt nghiêm trọng vùng hạ lưu, xin cho biết là đến nay Bộ Công thương đã có kết luận về việc kiểm tra Thủy điện Hố Hô xả lũ chưa ?

- Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng: Từ ngày 13-15 tháng 10 vừa qua các tỉnh bắc Miền Trung có đợt mưa rất lớn, có nơi lượng mưa đến 1.300mm trong hai ngày 13,14 tháng 10.

Mưa lớn gây ra ngập lụt rất lớn trên diện rộng, rất nặng nề. Trong số đó có tỉnh Hà Tĩnh và đặc biệt là huyện Hương Khê nằm ở hạ du nhà máy thủy điện Hố Hô.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo, Bộ Công thương và các bộ ngành khác đã vào tận nơi để kiểm tra. Chúng tôi đã vào thực địa làm việc với nhà máy, với địa phương, với các gia đình bị thiệt hại.

Theo kết quả kiểm tra, công ty thủy điện Hố Hô có những sai sót nhất định trong việc thực hiện Luật Tài nguyên nước, trong vận hành hồ chứa.

Thứ 2 tuần tới chúng tôi sẽ có báo cáo đầy đủ với Thủ tướng. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ trình bày về đánh giá tác động của Thủy điện Hố Hô đối với tình hình ngập lụt xảy ra ở khu vực như thế nào, trách nhiệm các bên liên quan cũng như giải pháp trong thời gian tới ra sao.

Theo đó, trong trường hợp cần thiết sẽ điều chỉnh lại quy trình vận hành hồ chứa để phù hợp với địa hình tại địa phương, đặc biệt là khu vực Hương Khê, Hà Tĩnh. Việc tính đến đặc thù địa hình ở đây được cho là sẽ góp phần giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên khu vực này vào mùa mưa lũ.

* Vừa qua báo chí đề cập đến chuyện Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương có 44/46 công chức là lãnh đạo, đây có phải là trường hợp bổ nhiệm tràn lan không? Bộ Nội vụ sẽ tiến hành thanh tra vụ việc này như thế nào ?

- Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Vừa qua một số cơ quan báo chí đã có phản ánh tình trạng bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo ở một số địa phương, gây bức xúc dư luận.

Về vấn đề này Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Nội vụ thanh tra công vụ, làm rõ những vấn đề dư luận nêu. Trên cơ sở đó, nếu phát hiện vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Liên quan đến vụ việc cụ thể ở Sở Lao động, thương binh xã hội tỉnh Hải Dương, Bộ Nội vụ đã khẩn trương chỉ đạo, đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất tại cơ quan này, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra ngay.

Đồng thời chúng tôi cũng tiến hành thanh tra các vụ việc khác xảy ra ở một số bộ, ngành, địa phương khác mà báo chí, dư luận nêu.

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tư tưởng “tháng giêng là tháng ăn chơi”

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong phiên họp thường kỳ tháng 10 diễn ra ngày 29-10, Chính phủ đã tập trung bàn những giải pháp mạnh nhất, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Về kế hoạch năm 2017, Thủ tướng chỉ đạo chấm dứt tình trạng bị động, phải chuẩn bị tốt nhất cho năm sau cả về kế hoạch, giải pháp, cơ chế, thể chế, chứ không phải ăn tết xong mới triển khai. “Thủ tướng nhấn mạnh không chấp nhận tình trạng, tư tưởng tháng giêng là tháng ăn chơi” – ông Dũng cho biết.

 

LÊ KIÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên