17/05/2014 05:20 GMT+7

Vụ "neo xe cá": Không cho luật sư tham gia đối thoại là sai

H.V.N.
H.V.N.

TT - Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, sáng 13-5 tài xế Lương Hoàng Mỹ và chủ xe Nguyễn Văn Tho được lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh Kiên Giang mời (qua điện thoại) đến đối thoại về việc khiếu nại vụ “neo xe cá”.

Tuy nhiên, cuộc đối thoại sau đó không thực hiện được vì phía chủ xe mời theo luật sư Lê Văn Đức nhưng Thanh tra Công an tỉnh không cho luật sư tham dự với lý do luật sư không có giấy phân công trợ giúp pháp lý và giấy ủy quyền.

Cho rằng việc thượng tá Nguyễn Chí Nguyện - phó chánh Thanh tra Công an tỉnh Kiên Giang - không cho tham dự đối thoại là vi phạm điều 16 Luật khiếu nại, luật sư Đức viết đơn khiếu nại ngay tại chỗ. “Tôi nộp nhưng họ không nhận. Họ yêu cầu tôi gửi qua đường bưu điện. Tôi không đồng ý. Tôi tiếp tục yêu cầu họ nhận đơn, họ không nhận và bỏ ra ngoài. Thế cùng, tôi phải qua cổng Công an tỉnh Kiên Giang ở đối diện gặp người gác cổng yêu cầu được gặp ban giám đốc. Sau khi ba người cấp trên của người gác cổng ra gặp tôi, tôi quay lại phòng tiếp dân thì họ mới đồng ý nhận đơn khiếu nại của tôi” - luật sư Đức kể.

Trao đổi về việc này, luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết:

Theo Luật khiếu nại hiện hành, luật sư có quyền tham gia quá trình giải quyết khiếu nại với tư cách là luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người khiếu nại hoặc với tư cách là người được người khiếu nại ủy quyền.

Khi tham gia quá trình giải quyết khiếu nại, luật sư chỉ cần: (1) xuất trình thẻ luật sư và (2) giấy yêu cầu luật sư giúp đỡ về pháp luật của người khiếu nại (điều 16 Luật khiếu nại).

Do đó, lý do phía Thanh tra Công an tỉnh Kiên Giang nêu ra để từ chối sự tham dự của luật sư là không có cơ sở pháp lý và có thể hiểu đây là hình thức cản trở hoạt động hành nghề của luật sư. Hành vi này bị cấm theo khoản 3, điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật luật sư.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, cơ quan nhà nước nên khuyến khích luật sư tham gia hơn là tìm cách cản trở. Vụ việc có luật sư tham gia sẽ hạn chế được oan sai khi giải quyết. Luật sư còn có thể khuyên thân chủ của mình nên chấp nhận kết quả giải quyết khiếu nại nếu việc giải quyết là đúng, hạn chế được tình trạng khiếu nại kéo dài, khiếu nại không có cơ sở pháp lý, gây bất ổn xã hội.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vụ neo xe cá: Thanh tra công an hoãn cuộc đối thoạiThanh tra Công an tỉnh thụ lý đơn khiếu nại vụ neo xe cáVụ neo xe cá: CSGT xác định lỗi theo ý chíVụ neo xe cá: CSGT huyện U Minh Thượng làm sai quy định

H.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên