21/12/2016 11:31 GMT+7

Vụ lao xe vào chợ giáng sinh: Đức tìm mối liên hệ khủng bố

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nước Đức và cả châu Âu trong những ngày cuối năm lại rúng động với vụ tài xế người tị nạn gốc Trung Đông đâm xe tải vào một ngôi chợ Giáng sinh đông đúc ở Berlin, làm ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Cảnh sát Đức canh giữ chiếc xe tải tấn công chợ Giáng sinh đêm 19-12 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Đức canh giữ chiếc xe tải tấn công chợ Giáng sinh đêm 19-12 - Ảnh: Reuters

Chiếc xe tải 25 tấn điên cuồng đâm vào đám đông đang tụ tập quanh các quầy bán rượu và xúc xích quanh nhà thờ tưởng niệm Kaiser Wilhelm, trung tâm của Tây Berlin cũ và đâm vào cây thông Giáng sinh trước nhà thờ lúc 20g15 ngày 19-12, thời điểm đông người nhất ở chợ Giáng sinh Breitscheidplatz. Tài xế bị bắt trên đường bỏ trốn.

Điều tra mối liên hệ khủng bố

“Tôi chỉ kịp nhìn thấy chiếc xe tải màu đen lao qua khu chợ, tông rất nhiều người rồi tất cả đèn đóm đều tắt, mọi thứ bị phá hủy. Tôi nghe những tiếng hét và tất cả đều đông cứng” - du khách người Úc Trisha O'Neill nhớ lại vụ tấn công đẫm máu. Điều đáng sợ là nó rất giống với vụ tấn công ở Nice (Pháp) hồi tháng 7-2016, khi một người gốc Tunisia lái chiếc xe tải cán chết 86 người đang ngắm pháo hoa mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.

“Chúng ta phải coi đây là một vụ tấn công khủng bố - Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định hôm 20-12 và cho biết sẽ thăm hiện trường sau khi họp với nội các - Sự vụ không nói nên lời này phải bị trừng phạt thích đáng”. Cảnh sát Đức cùng ngày xác nhận thủ phạm lái xe tải đã cố tình đâm xe vào đám đông đang mua sắm tại chợ Giáng sinh Berlin. “Cảnh sát đang dốc toàn lực cho vụ tấn công nghi là khủng bố” - Reuters dẫn lời cơ quan này nói.

Sau khi Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere khẳng định nhiều khả năng đây là một vụ tấn công, lực lượng điều tra Đức đã ập vào Trung tâm tị nạn Tempelhof sáng 20-12 giờ địa phương. Bộ Tư pháp cũng vào cuộc điều tra. Bộ Nội vụ thông báo đóng cửa các chợ Giáng sinh ở Berlin trong ngày 20-12, nhưng các chợ ở những nơi khác vẫn tiếp tục hoạt động với an ninh siết chặt.

Thế giới chia sẻ

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cảm thấy sốc trước vụ tấn công và đã gửi lời chia buồn với nước Đức. Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump chỉ trích vụ đâm xe tải là hành động của “những kẻ khủng bố theo đạo Hồi”, trong khi Tổng thống Barack Obama gọi điện cho bà Merkel đề nghị hỗ trợ cuộc điều tra. Tổng thống Vladimir Putin của Nga, quốc gia có đại sứ vừa bị giết hại ở Thổ Nhĩ Kỳ, lên án việc giết hại dã man dân thường. Còn Tổng thống Pháp François Hollande nói: “Nước Pháp chia sẻ đau thương mất mát với người dân Đức vừa đối mặt với thảm kịch”.

Trên khắp châu Âu, nhiều nước tiếp tục siết chặt an ninh trong dịp lễ cuối năm. Theo truyền thông Bỉ, cảnh sát và quân đội nước này hôm 19-12 đã thực hiện chiến dịch truy quét an ninh tại khu vực Schaerbeek ở thủ đô Brussels. Nhiều con đường bị phong tỏa và người dân được hộ tống trở về nhà trong khi cảnh sát lục soát, dò mìn và bắt giữ một số đối tượng. Các nguồn tin cho biết đây là một chiến dịch chống khủng bố. Trong khi đó tại Thụy Sĩ, cơ quan chức năng đang điều tra và truy lùng nghi can xả súng tại Trung tâm Hồi giáo Zurich khiến 3 người bị thương, theo BBC.

Cảnh sát Đức ngày 20-12 cho biết “không chắc” nghi can bị bắt có phải là kẻ tấn công hay không, sau khi một tờ báo địa phương đưa tin hung thủ thật sự vẫn đang tự do và có vũ trang. Tờ Bild dẫn lời các nguồn tin an ninh tiết lộ kẻ bị bắt là một nam giới 23 tuổi gốc Pakistan, đã đến Đức cách đây một năm. Trước đó, Hãng thông tấn DPA đưa tin hắn là người tị nạn gốc Afghanistan hoặc Pakistan, đến Đức hồi tháng 2-2016. Đối tượng bị bắt giữ có tiền án tiền sự, song không dính líu đến khủng bố và đang sống trong một trung tâm tị nạn từng là sân bay Tempelhof ở Berlin. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện trong xe tải thi thể một người quốc tịch Hà Lan bị bắn chết, làm tăng khả năng chiếc xe đã bị cướp. Công ty chủ sở hữu chiếc xe xác nhận đã mất liên lạc với tài xế từ chiều ngày xảy ra vụ tấn công.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên