21/12/2016 06:20 GMT+7

​Đức thả nghi phạm khủng bố, hung thủ có thể đang lẩn trốn

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Nhà chức trách Đức ngày 20-12 thả một người tị nạn Pakistan tình nghi lái xe tải vào đám đông ở chợ Giáng sinh tại Berlin vì thiếu bằng chứng phạm tội.

Người Hồi giáo cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tấn công bằng xe tải tại chợ Giáng sinh ở Berlin ngày 20-12 - ảnh: Reuters
Người Hồi giáo cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tấn công bằng xe tải tại chợ Giáng sinh ở Berlin ngày 20-12 - ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Nội vụ Đức cho biết khả năng hung thủ thực sự vẫn còn đang lẩn trốn. Hậu quả của vụ tấn công ngày 19-12 là 12 người thiệt mạng, 45 người bị thương trong đó 30 người bị rất nặng.

Trong một thông cáo đưa ra, Văn phòng công tố liên bang của Đức thông báo họ không thể chứng minh nghi phạm người Pakistan đã ở trong buồng lái chiếc xe tải vào thời điểm vụ tấn công, người này cũng phủ nhận bất cứ sự liên quan nào.

Trước đó, báo Die Welt dẫn nguồn tin cảnh sát nói: “Chúng tôi bắt nhầm người. Như vậy tình hình là hung thủ thực sự vẫn đang tự do, có vũ trang và có thể gây ra một vụ tấn công khác”.

Bình luận về việc thả người, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere phát biểu: “Đó là lý do tại sao chúng ta không loại trừ hung thủ vẫn đang lẩn trốn”.

Ông Maiziere nói “không nghi ngờ gì” sự kiện ở Berlin là một vụ tấn công nhưng động cơ vẫn chưa rõ. Người ta chưa thống kê được có bao nhiêu người nước ngoài nằm trong số nạn nhân vụ tấn công, nhưng không có trẻ em trong đó.

Tin tức về vụ bắt giữ người đàn ông Pakistan 23 tuổi khiến một loạt chính trị gia ở Đức và châu Âu yêu cầu mạnh tay với người nhập cư, tuy nhiên Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi sự cẩn trọng.

“Còn nhiều thứ chúng ta chưa biết một cách chắc chắn, nhưng với những gì xảy ra chúng ta phải xem đó là một vụ tấn công khủng bố. Tôi biết chúng ta sẽ khó chấp nhận nổi nếu hành động này gây ra bởi một người tìm kiếm sự bảo vệ và xin tị nạn” – bà Merkel nói trước các phóng viên ngày 20-12.

Chiếc xe tải trong vụ tấn công ở Đức thuộc về một công ty vận tải Ba Lan, người ta phát hiện người tài xế thật sự bị bắn chết bên trong. Ông này lái xe đến Berlin trước đó một vài giờ và có trò chuyện với người vợ qua điện thoại lúc 3g chiều.

“Lúc 3g45 chiều, chúng tôi thấy chuyển động trên hệ thống GPS, chiếc xe cứ tiến rồi lùi cứ như ai đó đang tập lái nó. Tôi biết có gì đó không đúng” – ông Ariel Zurawski, chủ công ty vận tải Ba Lan và cũng là bà con của người tài xế, cho biết.

Các quan chức an ninh ở Đức và châu Âu trong nhiều năm đã cảnh báo các khu chợ Giáng sinh có thể trở thành mục tiêu dễ dàng cho các âm mưu tấn công khủng bố.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên